“2 trong 1 không chột cũng què”

17/11/2015 - 11:29

 Ngay sau khi Bộ công bố vẫn giữ nguyên kỳ thi như năm 2015, không ít giáo sư, tiến sĩ, các nhà nghiên cứu, quản lý giáo dục cho rằng việc sáp nhập kỳ thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh đại học – cao đẳng thành một là việc làm sai lầm. Bởi mục đích của 2 kỳ thi là hoàn toàn khác nhau: Một là để công nhận tốt nghiệp bậc phổ thông; một là để tuyển chọn đầu vào cho bậc đại học – cao đẳng. Việc ra đề dành 60% để xét tốt nghiệp THPT, 40 % để xét tuyển đại học – cao đẳng với thang điểm là 10, hóa ra thí sinh vào đại học – cao đẳng chỉ đạt 4 điểm thì làm sao bảo đảm chất lượng đầu vào. Vấn đề còn trở nên phức tạp, tốn kém hơn đối với học sinh có nguyện vọng vào đại học – cao đẳng phải thi theo cụm do các trường đại học tổ chức, không đúng chức năng lại gặt hái trái ngọt do người khác gieo trồng, gây khó khăn, tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc của hàng triệu gia đình thí sinh.

Theo ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD- ĐT, năm 2016, Bộ GD- ĐT nên tách 2 kỳ thi. Thi tốt nghiệp giao cho địa phương. Nếu Bộ không yên tâm thì ra đề, quy chế thi, còn về môn thi không nên để học sinh thi 3 môn bắt buộc, 1 môn tự chọn mà nên thi toán, văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổng hợp kiến thức tự nhiên, 1 bài thi tổng hợp kiến thức xã hội, phù hợp với đổi mới nội dung, phương pháp học tập hiện nay, học sinh sẽ không học lệch, đảm bảo trình độ, sự hiểu biết của học sinh phổ thông.

Đồng quan điểm với ông Trần Xuân Nhĩ, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý giáo dục cho rằng việc sáp nhập 2 kỳ thi thành 1 là một ý tưởng sai lầm, đặc biệt việc lấy điểm của lớp 12 cộng với điểm thi để công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học – cao đẳng và chỉ thi 3 môn bắt buộc, 1 môn tự chọn khiến học sinh học lệch, nhà trường cũng dạy lệch. Đó là chưa kể việc sửa điểm, nâng điểm, cho điểm khống, ai dám chắc sẽ không xảy ra?

Đảng ta xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo là một đòi hỏi cấp bách trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng với thế giới, vấn đề là đổi mới thế nào để nền giáo dục nước nhà ngày càng phát triển, tạo ra những con người đủ tài đức – trí tuệ đáp ứng nhu cầu CNH – HĐH đất nước, nhưng vẫn giữ được bản sắc, truyền thống đấu tranh kiêu hùng của dân tộc mấy ngàn năm văn hiến. Từ tầm quan trọng đặc biệt đó nên có không ít người đã mạnh dạn chỉ ra những mặt được và chưa được trong thi cử vừa qua, cũng như việc đưa môn lịch sử và một số môn khác thành môn “Công dân với Tổ quốc” khiến nhiều người bức xúc, không đồng tình. Bởi làm như vậy chẳng khác gì khai tử môn này?

Theo nhà sử học, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc – người đã bỏ phiên thảo luận tại Quốc hội để đến dự “Hội thảo hoàn thiện dự thảo chương trình giáo  dục phổ thông” do Bộ Giáo dục – Đào tạo tổ chức vào ngày 3/11, rất bức xúc với việc môn lịch sử chỉ là môn dạy tích hợp (công dân, ANQP, đạo đức thành môn “Công dân với Tổ quốc”- khi ông cho rằng đối với giáo dục không nên làm thử nghiệm vì rất nguy hiểm.

Còn với một người cả đời vì sự nghiệp giáo dục- PGS Văn Như Cương lại hóm hỉnh, nhưng không kém phần chua xót khi cho rằng: “2 trong 1 không chột cũng què”!

Tổng Biên tập
Lê Việt Quân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN