“3 trong 1…”

17/11/2015 - 11:38

 Vấn đề càng trở nên gay cấn, căng thẳng, bất bình hơn khi Bộ GD-ĐT vẫn giữ nguyên quan điểm về việc dạy tích hợp 3 môn “Đạo đức - công dân - QPAN” thành môn “Công dân với Tổ quốc”, không còn thấy bóng dáng môn lịch sử trong Dự thảo chương trình giáo dục tổng thể vừa được Bộ công bố và Hội thảo lấy ý kiến về việc “gộp” một số môn thành môn mới là “Công dân với Tổ quốc”. Trước sự băn khoăn, bức xúc, phản ứng gay gắt của dư luận, mới đây Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khi trả lời báo giới đã khẳng định việc dạy tích hợp 3 môn thành môn “Công dân với Tổ quốc”, chẳng phải Bộ xem nhẹ môn lịch sử mà số tiết học của môn này còn nhiều hơn trước đây. Thực hư chuyện này thế nào, nào ai biết được, hay đó là sự “chữa cháy” của Bộ trước sự công kích dữ dội của nhiều nhà khoa học và cả xã hội khi “khai tử” môn lịch sử?

Theo Thạc sĩ, thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên nhiều năm dạy sử ở trường THPT Nghệ An thì việc Bộ Giáo dục - Đào tạo tích hợp “3 trong 1” (3 thành 1) trong Dự thảo chương trình giáo dục tổng thể vừa được công bố, nếu thành hiện thực thì đây là một trong những sai lầm lớn nhất của ngành giáo dục kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người thầy giáo vĩ đại của dân tộc – đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa năm 1945; Bác cũng chính là người đã từng dạy bảo chúng ta, là người Việt Nam phải yêu giang sơn gấm vóc, yêu lấy giống nòi, rằng “Dân ta phải biết sử ta”.

Theo Gs Phan Như Lê: “Tích hợp là bất hợp lý. Bởi mỗi môn học có cách tiếp cận và mục đích khác nhau. Hay với những lập luận, phân tích xác đáng, Gs Nguyễn Quang Đạt, Viện Khoa học xã hội và nhân văn cho rằng ở các nước tiên tiến không có nước nào “đẩy” môn lịch sử thành môn tự chọn; rằng môn “Công dân với Tổ quốc” tên rất hay nhưng lại rất mơ hồ. Văn không phải là trách nhiệm công dân với Tổ quốc? Nếu công dân với Tổ quốc mà chỉ tích hợp 3 môn như Bộ nói thì mơ hồ quá”.

Với một người từng trải trên chính trường- nhà sử học Dương Trung Quốc, người nhiều năm là đại biểu Quốc hội, với những ý kiến không thể chính xác hơn, không thể hay hơn (tới thời điểm này) rằng: “Động chạm đến lịch sử là động chạm đến tình cảm thiêng liêng, vì đó không chỉ là niềm tự hào mà đó còn là máu xương và nước mắt của biết bao thế hệ đã cống hiến và hy sinh cho đất nước, dân tộc này”.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội nước ta, ông Tập Cận Bình, người đứng đầu Đảng và Chính phủ Trung Quốc đã lập luận, chúng ta (ám chỉ cả 2 nước) không nên quan tâm đến tiểu tiết mà hãy vì đại cuộc; rằng 2 nước là láng giềng của nhau có lịch sử ngàn năm “tương thân tương ái”!.

Thực tế có đúng thế không, chắc chắn những người được dạy sử và học sử một cách tử tế đều biết rằng “Tổ tiên ta đã nhiều lần đánh cho kẻ thù phương bắc tan nát mỗi khi xâm lấn nước ta. Còn cái điều ông Tập cho rằng “tiểu tiết”, phải chăng đó là việc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam?

Trong bối cảnh tình hình đất nước, láng giềng, khu vực, quốc tế như hiện nay cho thấy chủ quyền, hội nhập là rất quan trọng. Vì thế hơn bao giờ hết, không thể lãng quên lịch sử, không thể tự đánh mất mình!

Phó giáo sư Văn Như Cương nói “2 trong 1 không chột cũng què”. Vậy còn 3 trong 1, thì sao?

Tổng Biên tập
Lê Việt Quân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN