3 vấn đề cần làm rõ của dự án sân bay Long Thành

26/10/2019 - 07:48

Chiều 24.10, Quốc hội thảo luận tại tổ về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) do Chính phủ trình. Góp ý tại tổ, Đại biểu Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - nêu một số vấn đề cần làm rõ liên quan đến dự án này.

Đại biểu Quốc hội Võ Văn Thưởng phát biểu, góp ý tại tổ về dự án sân bay Long Thành

Làm rõ cơ chế giao đất đối với các doanh nghiệp

Mở đầu phần phát biểu, đại biểu Võ Văn Thưởng cho rằng cần làm rõ một số vấn đề trong báo cáo tiền khả thi mà Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày trước Quốc hội vào chiều 24.10. Đặc biệt là việc giải phóng mặt bằng diện tích đất tăng thêm gần 650ha sẽ tính vào dự án giải phóng mặt bằng hay tính vào giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành.

Ông nêu ra 3 điểm cần làm rõ:

“Thứ nhất, diện tích đất tăng thêm, chúng ta tính vào dự án giải phóng mặt bằng hay tính vào giai đoạn 1 của dự án sân bay. Bài toán này nếu giải quyết không kỹ thì trong tổ chức thực hiện rất khó.

Để ưu tiên giải phóng mặt bằng và coi giải phóng mặt bằng là quan trọng thì Quốc hội đồng ý tách ra thành 1 dự án riêng và trong dự án đó không có mấy trăm ha tăng thêm, cho nên nếu diện tích tăng thêm đưa vào dự án giải phóng mặt bằng theo Nghị quyết 53 sẽ phải điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng.

Nếu đưa vào giai đoạn 1 sẽ dẫn đến tình trạng triển khai sau. Triển khai sau sẽ dẫn đến chênh lệch chính sách trong thu hồi đất ở tại địa bàn, trong đó có một tỉ lệ đất của người dân được giao quản lý trong thời gian vừa qua.

Như vậy cũng là sân bay Long Thành nhưng có 2 diện tích giải phóng mặt bằng với 2 chính sách khác nhau. Tôi cho rằng, như này sẽ gặp khó, vướng trong quá trình thực hiện. Vì vậy, nếu được, nên cân nhắc bổ sung thêm việc giải phóng mặt bằng như Quốc hội đã thông qua.

Thứ hai, tôi thấy kết nối giao thông giữa sân bay Long Thành như báo cáo thẩm tra đặt ra rất đúng. Bởi vì quốc lộ 51 bây giờ quá tải, những dự án đường sắt đô thị nêu ra đến năm 2040 mới có khả năng xây.

Giai đoạn 1 đến năm 2030 kết nối như thế nào, vấn đề này cần phải tính toán kỹ. Ngay cả đường cao tốc từ TPHCM - Long Thành hiện nay đã quá tải và thứ 7, chủ nhật gần như đường cao tốc lại bị kẹt xe, thành thấp tốc mà kết nối này không có lưu ý, giải pháp cụ thể để giải quyết cũng sẽ rất khó trong quá trình triển khai thực hiện”.

Vấn đề thứ ba ông Võ Văn Thưởng đặt ra là cần làm rõ cơ chế giao đất đối với các doanh nghiệp thực hiện các dự án thuộc hạng mục 4 mà trong báo cáo tiền khả thi có nói là các dự án hợp tác đầu tư hoặc khai thác… Việc này cần cân nhắc vì liên quan đến việc thu hồi đất của dân và sau này được giao cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án như thế nào.

Cử tri Đồng Nai mong dự án triển khai sớm

Liên quan đến việc thực hiện các thủ tục bố trí vốn, giải ngân vốn, đẩy mạnh quá trình tái định cư định, đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân khi thực hiện dự án, đại biểu Võ Văn Thưởng cho rằng cần sự hỗ trợ tích cực từ Trung ương.

“Qua năm 2019, tỉnh Đồng Nai mới tính bài toán nếu như giải quyết đền bù trong năm 2019 thì vắt qua năm 2020 và 2021. Như vậy qua 2 giai đoạn của giá đất ổn định 5 năm phải tính toán lại.

Với tốc độ tăng giá đất của khu vực mà làm kéo dài thì rất khó khăn cho tỉnh Đồng Nai. Tôi cho rằng Trung ương phải hỗ trợ rất tích cực và tỉnh Đồng Nai phải tích cực”- đại biểu Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Qua tiếp xúc cử tri, ông Võ Văn Thưởng cho biết, tâm lý của người dân khu vực là họ mong muốn dự án triển khai sớm để dân đi tái định cư nơi khác và sớm ổn định cuộc sống.

Trình bày báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 của Chính phủ chiều 24.10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Chính phủ trình và kiến nghị Quốc hội điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên 1.810 ha. Điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha để đất xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng, và chấp thuận chủ trương bổ sung thu hồi 136 ha đất để thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Dự án có tổng mức đầu tư 111.689 tỉ đồng, tương đương 4,779 tỉ USD. Nếu được Quốc hội thông qua, chậm nhất đến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác với công suất giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách/năm.

ĐẶNG CHUNG - CAO NGUYÊN (Theo báo Lao động)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN