Vụ việc hai cháu bé chết vì tai nạn giao thông:

Bài 3/ Phải chăng ngành chức năng đã dân sự hóa án hình sự ?

28/11/2017 - 11:44

(LĐBD) - Trên hai số báo 23 và 24 phát hành vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2017, Lao động Bình Dương đã có 2 bài phóng sự điều tra về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại ngã 5 giao giữa đường Mỹ Phước Tân Vạn với đường Thanh Niên, đường Cây Da (KP Tân Phú 1, phường Tân Bình- TX Dĩ An- Bình Dương), vào chiều ngày 13/2/2017, làm chết 2 cháu bé và làm 2 người khác bị thương nặng. Mới đây, gia đình của hai cháu bé tiếp tục gởi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, báo chí với yêu cầu phải xử lý hình sự vụ việc này, trả lại công bằng cho nạn nhân.

Gia đình nạn nhân không đồng tình với kết luận của ngành chức năng
 
 Hai vợ chồng anh Phú rất đau buồn, bức xúc
 
 
Anh Nguyễn Văn Phú- cha của hai cháu bé bức xúc cho biết, dù vụ tai nạn giao thông làm bị thương nhiều người, trong đó đã làm chết hai đứa con của anh nhưng ngành chức năng với lập luận rằng nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do khách quan, ngoài ý muốn nên đã không xử lý hình sự. Cụ thể kết luận Giám định an toàn kỹ thuật xe ô tô khách số 01/2017/KLGĐ- VTPT ngày 22/02/2017 của Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã kết luận rằng chiếc xe khách 29 chỗ ngồi mang biển số 51B- 176.41 gây tai nạn đã chạy đúng phần đường, chạy với tốc độ theo quy định... Tuy nhiên do lý do kỹ thuật là xe mất thắng (hư hỏng phanh- yếu tố khách quan) nên đã mất lái và va quệt, tông vào nhiều xe ô tô- mô tô đang dừng chờ đèn đỏ đúng luật giao thông, làm bị thương một số người, làm chết 2 cháu bé. Cơ bản dựa vào kết luận điều tra trên, ngành chức năng đã không khởi tố vụ án hình sự vụ án, nếu các bên không đồng tình thì có thể khiếu nại.
Anh Nguyễn Văn Phú cho rằng, vụ việc trên phải xử lý hình sự, dựa trên lập luận là ngành chức năng đã có kết luận chỉ ra một số sai phạm của xe khách 29 chỗ biển số 51B- 176.41. Có thể nêu ngắn gọn như sau: 
 
Hiện trường vụ tai nạn
 
 
Thứ nhất, xe khách trên do ông Trần Thanh Sơn bán lại cho ông Trần Thanh Giống và ông Giống sở hữu xe này, dùng xe này kinh doanh chở khách nhưng ông đã chưa làm thủ tục sang tên cho mình theo đúng quy định của pháp luật. Thứ hai, ông Giống dù dùng xe trên kinh doanh nhưng không có giấy phép kinh doanh.
Tài xế Nguyễn Thái Dương lái chiếc xe trên gây tai nạn đã vi phạm quy định là chưa đủ điều kiện để điều khiển chiếc xe này. Cụ thể, anh Dương chỉ có bằng lái xe hạng B2, chưa phù hợp để điều khiển loại xe khách 29 chỗ ngồi. Theo đúng luật, thì anh Dương phải có bằng lái hạng D thì mới được phép điều khiển xe này.
 
Cần xử lý hình sự chủ xe và tài xế
 
 Theo Luật sư Bùi Trọng Hiển- VP Luật sư Bùi Trọng Hiển, số 223 Đinh Bộ Lĩnh, F 26, Q Bình Thạnh thì vụ việc trên phải xử lý theo Luật Hình sự thì mới đúng người đúng tội. 
Luật sư Bùi Trọng Hiển phân tích: Ông Trần Thanh Giống kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách mà không có giấy phép kinh doanh là vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 67 Luật GTĐB). Khi ông Giống không làm thủ tục đăng ký sang tên xe mà cứ dùng xe đi kinh doanh là vi phạm Khoản 5, Điều 30 Nghị định 46/2017/NĐ-CP ngày 26/5/2017. Ngoài ra, ông Giống đã vi phạm Điều 205/ BLHS 1999, sửa đổi bổ sung 2009 (theo PV thì ông Giống đã vi phạm Điều  264 của Bộ Luật hình sự sửa đổi và bổ sung năm 2015). Qua tìm hiểu, PV còn biết, khi giao xe- phương tiện cho tài xế Dương điều khiển trong khi tài xế Dương không đủ điều kiện (không có bằng lái phù hợp) thì theo Điều  264 của Bộ Luật hình sự sửa đổi và bổ sung năm 2015 sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Cũng theo Luật sư Bùi Trọng Hiển thì khi xe- phương tiện trên gây tai nạn rất nghiêm trọng thì bị phạt tù  từ 1 đến 3 năm. Trường hợp gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng thì bị bị phạt tù 5 năm đến 12 năm. Nhắc lại, trong vụ tai nạn trên đã làm chết 2 người, làm bị thương nặng 2 người, làm hư hại nhiều xe ô tô, mô tô khác.
Luật sư cho rằng, việc xe mất thắng là do xe không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật mà vẫn đưa vào kinh doanh thường xuyên, là vi phạm Điều 13 Nghị định 86/ 2014/NĐ- CP ngày 10/9/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo đó, khi kinh doanh vận tải bằng ô tô thì phải bảo đảm an toàn kỹ thuật cho phương tiện đó về nhiều vấn đề ...  Do vậy, việc xe bị mất thắng dẫn đến mất lái không thể coi là nguyên nhân khách quan để loại trừ trách nhiệm hình sự của lái xe khi xảy ra tai nạn. 
 
“Sống theo Hiến pháp và pháp luật”
 
Thiết nghĩ, trước khi xảy ra tai nạn trên thì chủ xe và tài xế đã vi phạm pháp luật rồi. Nay lại gây ra tai nạn rất nghiêm trọng mà ngành chức năng không xử theo luật hình sự thì khó mà làm gương cho những chủ xe khác, tài xế khác về tính tuân thủ pháp luật khi hành nghề, khi kinh doanh. Phải chăng do tài xế Dương không có bằng lái đúng yêu cầu mà vẫn lái xe chuyên nghiệp kinh doanh là nguyên nhân gây tai nạn ?. Phải chăng do xe khách dù không có giấy phép kinh doanh mà vẫn nhởn nhơ kinh doanh chuyên nghiệp cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn... tất cả chỉ là giả thiết, tuy nhiên ông bà ta có câu “đầu xuôi đuôi lọt”, có nghĩa là việc gì ngay từ đầu đã sai thì khó mà tin chắc rằng phần sau không sai.
Trở lại Vụ việc xảy ra tai nạn nêu trên đối với riêng gia đình anh Phú thật đáng thương cảm. Dù không hề vi phạm luật giao thông, đang chở con chờ đèn đỏ mà bị xe khách tông vào làm chết 2 đứa con, còn vợ anh thì bị thương nặng với tỷ lệ thương tật được giám định là 53%. Không chỉ ôm nỗi đau mất 2 đứa con, mà vợ anh còn mang thương tật suốt đời, rất khó khăn trong kiếm sống từ nay đến hết đời. Thế mà cho đến nay (đã gần 1 năm trôi qua), phía gây ra tai nạn chưa có bồi thường gì. Nay lại thêm việc ngành chức năng “xử nhẹ” cho rằng tài xế không có đủ điều kiện lái xe và xe mất thắng là lỗi khách quan nên không khởi tố và xử theo luật dân sự phía gây ra tai nạn, vụ việc anh Phú và vợ vô cùng bức xúc rồi mang đơn đi khiếu nại khắp nơi là hoàn toàn có thể thông cảm được. Ngoài ra, ngành chức năng cũng đã xác định có một phụ nữ khác bị thương tật tỷ lệ 51%.
 
Theo Bộ Luật Hình sự do quốc hội ban hành  ngày 27 tháng 11 năm 2015:...
 Điều 264. Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ: 1/  Người chủ sở hữu, quản lý phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà giao cho người không có giấy phép lái xe...
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Làm chết 02 người;b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
 
 
Quỳnh Thanh- Khắc Dũng
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN