Bến cá tiền tỉ vừa đưa vào sử dụng đã "vườn không nhà trống"

18/07/2019 - 08:51

Bến cá Tân Phụng (ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) được bàn giao, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2019, nhưng lại rơi vào cảnh trống không do ngư dân không sử dụng.

 

Bến cá Tân Phụng là công trình thuộc Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững do Ngân hàng thế giới tài trợ. Công trình có vốn đầu tư hơn 26 tỉ đồng, do Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, được thi công vào năm 2017, hoàn thành cuối năm 2018, đến đầu 2019 bàn giao và đưa vào sử dụng. Ảnh: N.T 

 

Bến cá được xây dựng khang trang với nhiều hạng mục như hệ thống cấp thoát nước; điện; trạm xử lý nước thải; đường giao thông nội bộ; nhà điều hành; nhà phân loại sản phẩm… Ảnh: N.T 

 

 Thế nhưng, bên trong bến chỉ có một nhân viên làm nhiệm vụ trông coi, giữ gìn tài sản vừa được đầu tư. Ảnh: N.T

 

 Đường giao thông nội bộ, nhà phân loại sản phẩm trở thành nơi tập kết lưới, rác thải, bao bì ni lông thay vì là điểm phân loại, mua bán sản phẩm. Ảnh: N.T

 

 Mặt sàn nhà phân loại sản phẩm bắt đầu xuất hiện các vết rạn nứt. Bến cá do không hoạt động nên trở thành điểm tụ tập ăn nhậu, ca hát của nhiều đối tượng. Ảnh: N.T

 

 Bà Huỳnh Thị Hằng (ở thôn Tân Phụng 1, xã Mỹ Thọ) cho hay, bến cá này xây dựng ở vị trí không phù hợp với đặc điểm địa lý vùng bãi ngang như xã Mỹ Thọ. Hệ thống bậc tam cấp bến cá quá cao và xa so với vị trí tàu, thuyền neo đậu. Ảnh: N.T

 

 Bà Huỳnh Thị Lựu (một chủ ghe ở thôn Tân Phụng 1) nêu ý kiến, bậc tam cấp đã cao, nhưng bố trí có một máy tời kéo. Trong khi đó, ở làng chài Tân Phụng có đến hàng chục chiếc ghe, chưa kể tàu cá công suất lớn. Ảnh: N.T

 

 “Sản phẩm chắc chắn sẽ bị dồn ứ, ngư dân mất thời gian vận chuyển hải sản mỗi khi tàu cập bến, thiệt hại khi đó sẽ rất lớn” - bà Lựu chia sẻ. Ảnh: N.T

 

 Ông Đào Xuân Thiện - Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định (đơn vị quản lý Bến cá Tân Phụng) cho hay, ở vùng biển Tân Phụng hiện có khoảng 40 chiếc ghe đánh bắt ven bờ. Sản lượng khai thác mỗi chuyến đạt thấp nên ngư dân chủ yếu dùng xe máy để vận chuyển đến nơi tiêu thụ thay vì đưa hàng hóa vào bến mới. Ảnh: N.T

 

 Hơn nữa, Bến cá Tân Phụng trước đây xây dựng hướng tới phục vụ cho các đội tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên hiện nay, các tàu này về cập tại Cảng Đề Gi (huyện Phù Cát) để bán sản phẩm hoặc để phục vụ khai thác. Ảnh: N.T

  

 Còn ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT thông tin, hiện nay, Sở đã chỉ đạo Ban quản lý cảng cá Bình Định vận động, giải thích cho ngư dân điểm thuận lợi khi đưa sản phẩm hàng hóa vào bến cá Tân Phụng, đồng thời có những ưu đãi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân khi đưa sản phẩm vào bến cá. Ảnh: N.T

  

 “Về những bất cập, hạn chế xảy ra tại Bến cá Tân Phụng được ngư dân trao đổi, tôi ghi nhận và sẽ trực tiếp đi kiểm tra. Riêng các hoạt động tự phát của ngư dân gây mất an ninh trật tự, Sở sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý bến cá phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, chấn chỉnh” - ông Hổ nói thêm. Ảnh: N.T

NGUYỄN TRI (https://laodong.vn)
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN