Bình Dương mở rộng, cải tạo “con đường tơ lụa”

14/04/2019 - 18:33

(LĐBD) - Tại kỳ họp thứ 9 (bất thường) vừa qua, HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX đã thống nhất thông qua Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13. Thời gian thực hiện dự kiến: Năm 2019 - 2022.

Một đoạn Đại lộ Bình Dương đoạn nội ô TP Thủ Dầu Một (Quốc lộ 13)

Đây là  trục giao thông huyết mạch, “xương sống” theo hướng Bắc – Nam của tỉnh Bình Dương, phục vụ đắc lực cho yêu cầu thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đô thị, phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thành trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Quốc lộ 13 đã được ví von là “con đường tơ lụa” của Bình Dương.

Được biết, năm 1998, UBND tỉnh Bình Dương có chủ trương giao cho Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV-Becamex IDC (nay là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp- CTCP) thực hiện dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn tỉnh theo phương thức xây dựng – vận hành – chuyển giao (phương thức BOT trong nước).

Tổng Công ty Becamex IDC đã triển khai thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 13 từ năm 1998 đến năm 2008, gồm nhiều phân đoạn gồm:

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ Vĩnh Bình (Km 1+248) đến ngã ba Bến Lớn (còn gọi là ngã ba Đài Vệ tinh mặt đất, Km28+178).

Đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ ngã ba Bến Lớn (Km28+178) đến cầu Tham Rớt (Km 65+355, giáp ranh tỉnh Bình Phước). Quy mô thiết kế là đường phố chính cấp I đô thị, 6 làn xe (4 làn xe ô tô, 2 làn xe thô sơ); Mặt cắt ngang đoạn nội ô là 36m, đoạn ngoại ô là 29,5m.

Năm 2014, Tông Công ty Becamex IDC đã thực hiện và hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2014 việc tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đọan từ ngã ba Hữu nghị đến ngã ba Tự do, dài 1,6 km, lên 8 làn xe (6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), mặt cắt ngang 39,25m..

QL 13 thường kẹt xe nghiêm trọng khi mưa to, đoạn bị nước ngập gần KCN VSIP

Mặc dù đã được nâng cấp, mở rộng, song Quốc lộ 13, đặc biệt, đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An vẫn thường xuyên xảy ra kẹt xe, nhất là đoạn từ cầu Ông Bố đến đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Thủ Dầu Một).

Do đó, việc năm 2019 tiếp tục cải tạo, mở rộng đoạn đường này là vô cùng cần thiết để phát triển Bình Dương và tiếp tục thu hút đầu tư.

Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 được thực hiện đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú (Km1+315, TX.Thuận An) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Km15+018,28, TP.Thủ Dầu Một). Theo đó, dự án sẽ mở rộng về bên phải thêm 2 làn xe (sau khi mở rộng là 8 làn xe) và đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ; đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, quy mô 4 làn xe.

Các nút giao khác sẽ mở rộng để tăng khả năng thông hành.

Dự án cũng sẽ đầu tư hệ thống thoát nước dọc, kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ TX.Bến Cát đến huyện Bàu Bàng (cầu Tham Rớt).

Ông Nguyễn Tầm Dương, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách nhận thấy: Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 là dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), được ngân sách tỉnh hỗ trợ về đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện ở dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công . Hiện tại tuyến đường đang được thực hiện theo hình thức BOT nên loại hợp đồng BOT đề xuất cho dự án này là phù hợp.

Tổng mức đầu tư dự kiến: 1.411 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng được thực hiện ở dự án do ngân sách tỉnh hỗ trợ nên không đưa vào tổng mức đầu tư. Thời gian thực hiện dự kiến: Năm 2019 - 2022.

Cũng theo ông Nguyễn Tầm Dương, theo kết quả thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc đầu tư dự án phù hợp theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2055/QĐ-TTg ngày 23/11/2015 (quy mô 8 làn xe).

Tuy nhiên, dự án có chi tiết chưa phù hợp với Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 . Do đó, Ban Kinh tế - Ngân sách kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở chuyên ngành tham mưu việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho phù hợp.

HĐND cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc Dự án giải phóng mặt bằng kịp thời, đáp ứng cho việc thực hiện Dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13.

Sau khi có thông tin chính thức về việc Quốc lộ 13 sẽ được cải tạo, người dân, công nhân lao động rất vui mừng, phấn khởi vì sẽ giảm được tắc đường, kẹt xe vào giờ cao điểm.

Thanh Thảo

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN