Bình Dương phát triển đô thị gắn liền công nghiệp

06/05/2015 - 09:57


Một con đường tại KCN- đô thị Mỹ Phước
 

Phát triển đô thị - Tầm nhìn 2050
Lãnh đạo Sở Kế hoạch- Đầu tư lý giải, phát triển công nghiệp hài hòa với đô thị là tạo động lực phát triển đô thị, và ngược lại đô thị sẽ bảo đảm an sinh xã hội, giúp người lao động sống ổn định, yên tâm làm việc, học tập, gắn bó lâu dài với tỉnh, ổn định nhân lực cho phát triển. Theo ThS- KTS Huỳnh Văn Minh, Viện trưởng Viện Quy hoạch phát triển đô thị Bình Dương thì đô thị tại Bình Dương được xây dựng trên những vị trí thuận lợi về dân cư, về giao thông, về kỹ thuật hạ tầng không chỉ thuận lợi cho đời sống người lao động mà còn giúp luân chuyển hàng hóa, vật tư trong và ngoài khu vực , là nền tảng quan trọng cho phát triển công nghiệp
Trên quan điểm đó, từ ngày tái lập tỉnh đến nay (1997), Bình Dương đã tăng tốc đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, xây dựng các khu dân cư, khu đô thị hiện đại song song với các khu công nghiệp (KCN). Bình Dương đã lập quy hoạch chung đô thị Bình Dương đến năm 2030, tầm nhìn 2050 hiện đại, văn minh với tổng thể không gian công nghiệp- đô thị chủ yếu theo hành lang Bắc- Nam với 3 trục giao thông chính gồm Đại lộ Bình Dương 1- Đại lộ Bình Dương 2 (ĐT 747) và đường Mỹ Phước- Tân Vạn. Tỉnh đã triển khai nhiều dự án đô thị- công nghiệp lớn, trọng tâm như: Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị với tổng diện tích 4.196 ha. Trong đó 1.000 ha là trung tâm đô thị đang hình thành, năm 2014 đã đưa trung Tâm Hành chính- chính trị tập trung vào hoạt động. Các công trình lớn như trường Đại học Quốc tế Miền Đông, sân golf Tân Thành, khu đô thị Tokyu (Nhật) đang thi công.
Cần kết nối đồng bộ các tỉnh- TP- vùng tốt hơn
Thực tế, không có một tỉnh- TP nào có thể phát triển độc lập nếu không kết nối đồng bộ nhiều mặt với các khu vực xung quanh. Việt Nam đang từng bước kết nối giao thông, thương mại, giao lưu hàng hóa... với các nước khu vực và thế giới. Ở tầm khu vực, các tỉnh- TP vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (TPHCM- Đồng Nai- Bà Rịa Vũng Tàu- Bình Dương) nói riêng cũng đã kết nối đồng bộ nhiều mặt, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Tuy nhiên, thực tế, việc kết nối đồng bộ nêu trên vẫn đang tồn tại một số bất cập, chậm phối hợp khắc phục hiệu quả nhiều vấn đề như môi trường, giao thông…
Việc giải tỏa mặt bằng thi công dự án Metro Bến Thành- Suối Tiên còn vướng do TPHCM và Bình Dương chưa phối hợp tốt. ThS - KTS Huỳnh Văn Minh cho biết, hiện một số dự án giao thông liên thông TP.HCM- Bình Dương bị vướng trong thi công, mở rộng tại một số điểm. Dự án đường hướng tâm vùng Đại lộ Bình Dương 2 (TPHCM- Chơn Thành – Lộc Ninh) chậm triển khai, do ùn tắc tại đoạn đầu (điểm giao với đường Xuyên Á) thuộc địa bàn TPHCM, gây khó khăn lưu thông hàng hóa ra cảng Bình Dương và Cái Mép - Thị Vải.
Từ thực tế trên, ThS- KTS Huỳnh Văn Minh kiến nghị: Các tỉnh- TP liên quan cần ngồi lại với nhau, hoặc được một cơ quan cấp Trung ương, đại diện Chính phủ tổ chức (làm trọng tài) nhằm tháo gỡ nhanh các vướng mắc, giúp TPHCM và Bình Dương đẩy nhanh tiến độ triển khai đường TPHCM- Chơn Thành- Lộc Ninh. Nhanh chóng giải tỏa mặt bằng cho dự án Metro Bến Thành- Suối tiên. Đẩy nhanh kết nối đường trên cao Đại lộ Bình Dương 1 vào tuyến trên cao Tân Sơn Nhất - Bình Lợi trên địa bàn TPHCM, kết nối TP Mới Bình Dương và các trung tâm đô thị mới. Kết nối tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên TPHCM từ Suối Tiên về TP Mới Bình Dương và các trung tâm đô thị mới khác...
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã quy hoạch và đang triển khai những công trình giao thông kết nối toàn khu vực phía Nam, có đoạn ngang tỉnh Bình Dương như: Đường Vành đai 3, Vành đai 4, ga đầu mối Sóng Thần, tuyến đường sắt Bắc Nam- TPHCM- Đồng bằng Sông Cửu Long...Tuy nhiên theo ThS- KTS Huỳnh Văn Minh, những công trình này thi công chậm, gây khó khăn cho phát triển đối với các địa phương, trong đó có Bình Dương.
GS-TS Phùng Hữu Phú đánh giá: Quá trình công nghiệp hóa gắn với đô thị hóa của Bình Dương thành công vừa là kinh nghiệm cho tỉnh, vừa là kinh nghiệm cho các tỉnh thành khác trong cả nước. Tuy nhiên, nếu phát triển đồng bộ ở tầm khu vực, nhiều tỉnh- TP thì tốc độ phát triển không chỉ của một tỉnh- TP mà cả khu vực sẽ nhanh và mạnh hơn rất nhiều

     Hoàng Lan
           

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN