Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tăng tuổi nghỉ hưu không phải để quan chức giữ ghế

31/05/2019 - 14:10

Trao đổi bên hàng lang QH sáng nay 29-5, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung khẳng định việc tăng tuổi nghỉ hưu không phải chuyện người già “tranh” chỗ của người trẻ, quan chức giữ ghế làm việc.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đào Ngọc Dung, hiện nay Chính phủ đang rà soát lại toàn bộ những ngành nghề, lĩnh vực, công việc nặng nhọc độc hại để khi ban hành Bộ Luật Lao động (sửa đổi) sẽ có danh sách ngay. Ở đây cần phải phân biệt tuổi nghề với tuổi hưu. Tuổi hưu là quy định để đủ điều kiện để hưởng chính sách nhà nước và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, còn tuổi nghề lại khác.

 
Bộ trưởng Bộ LD-TB-XH Đào Ngọc Dung cho rằng không thể không tăng tuổi nghỉ hưu
 
"Nghề có thể có nghề làm ngắn, nghề làm dài, ví dụ như nghề xiếc hay bóng chuyền, bóng đá thì người ta chỉ làm thời gian rất ngắn, sau đó phải chuyển nghề. Thế nhưng, cũng có những người khi thôi làm quản lý vẫn tiếp tục làm nghề hay như luật sư có thể làm suốt. Do đó, chúng tôi rất muốn là chúng ta hiểu một cách đầy đủ sự cần thiết của việc phải tăng tuổi nghỉ hưu và chúng ta đến lúc này không thể không điều chỉnh tuổi nghỉ hưu. Chúng ta nhìn sang các nước, nếu đến năm 2035, chúng ta không điều chỉnh tuổi nghỉ hưu này thì Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng già hóa dân số như Nhật Bản hay một số nước hiện nay"- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, quy định vể tuổi nghỉ hưu 60 tuổi với nam, 55 tuổi với nữ hiện đang áp dụng đã có từ những năm 1961, tức là hơn đã hơn 60 năm. Trong khi đó, tuổi thọ trung bình của Việt Nam tại thời điểm đưa ra quy định về tuổi nghỉ hưu đang áp dụng chỉ hơn 45 tuổi, mà tới nay tuổi thọ trung bình của Việt Nam đang là 76,6 tuổi, đặc biệt số người sống sau 55 tuổi với nữ hiện lên tới 79,5 tuổi. "Như thế chúng ta thấy rằng Việt Nam hiện nay là một trong những nước có tuổi thọ cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương"- ông nói.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, hiện thời gian đóng BHXH của nam và nữ nhìn chung là thấp, đóng bình quân 20 năm, nhưng hưởng cao, mức hưởng thông thường các nước hưởng mức lương hưu thấp cao nhất là 45%, nhưng Việt Nam người hưởng lương hưu cao nhất là 75%, còn bình quân hiện nay là 70%. Nếu một người đóng BHXH bình quân 28 năm thì đủ để chính người đó hưởng trong 10 năm, còn lại 9,5 năm thì phải lấy đóng góp BHXH của thế hệ sau chia sẻ cho thế hệ trước.

Trả lời câu hỏi việc tăng tuổi nghỉ hưu có ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người trẻ?, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: "Chúng ta xác định việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu việc số 1 là phải đảm bảo tăng trưởng kinh tế, thứ 2 là phải đảm bảo công ăn việc làm cho giới trẻ. Bởi hiện nay, 46% người sau tuổi nghỉ hưu đang đi làm việc tiếp, thứ 2 là lực lượng lao động trẻ của chúng ta không phải dồi dào nữa. Tôi đã quan sát rất nhiều ở vùng nông thôn, hiện chỉ còn người già và phụ nữ, không còn thanh niên trẻ. Chúng ta cũng phải nhìn nhận là Việt Nam bây giờ đang không phải là đỉnh cao của dân số vàng mà đang chuyển sang giai đoạn già hóa dân số. Thứ 3 là không có chuyện người già "tranh" chỗ của người trẻ, quan chức giữ ghế để làm việc. Tăng tuổi nghỉ hưu ở đây là vấn đề chúng ta tính là tính cho tương lai, cho thế hệ sau. Nếu không tính tuổi nghỉ hưu nghĩa là chúng ta truyền gánh nặng cho thế hệ sau" - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH nêu rõ.

Nam 62 và nữ 60 tuổi mới được nghỉ hưu

Trước đó, trình QH dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) sáng 29-5, Chính phủ chính thức đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi đối với nam, 60 tuổi với nữ từ năm 2021. Theo đó Chính phủ trình 2 phương án để QH xem xét, cho ý kiến.

Phương án 1, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường: Cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Phương án 2, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường: Cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Đồng thời, dự thảo cũng quy định, quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt.

Quyền nghỉ hưu muộn hơn không quá 5 tuổi đối với người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt.

Cả hai phương án quy định trong dự thảo đều có lộ trình tăng chậm. Với phương án 1, thì tuổi nghỉ hưu của nam giới đạt 62 tuổi vào năm 2028 và tuổi nghỉ hưu của nữ giới là 60 tuổi vào năm 2035 (sau 8 năm với nam và sau 15 năm với nữ kể từ năm 2021). Phương án 2 có lộ trình nhanh hơn phương án 1: Tuổi nghỉ hưu của nam đạt 62 tuổi vào năm 2026 và tuổi nghỉ hưu của nữ đạt 60 tuổi vào năm 2030 (sau 6 năm với nam và sau 10 năm đối với nữ kể từ năm 2021).

Chính phủ đề xuất lựa chọn phương án 1 vì đây là phương án có ưu điểm hơn, phòng tránh cao hơn các rủi ro khi điều chỉnh tuổi đối với thị trường lao động, tránh gây sốc thị trường lao động, giữ được ổn định xã hội và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tăng thêm 100 giờ làm thêm/năm

Tại dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) Chính phủ đề xuất là quy định mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt: tăng thêm 100 giờ/năm so với hiện hành (từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm). Chính phủ giải thích, việc mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu của một bộ phận người lao động. Mức giờ tăng thêm là tương đối phù hợp xét trên tổng hòa các yếu tố về: Điều kiện kinh tế-xã hội; tính cạnh tranh của thị trường lao động và thu hút đầu tư; nhu cầu doanh nghiệp; nhu cầu, sức khỏe và yêu cầu bảo vệ tiền lương của người lao động. Mức tăng giờ làm thêm này cũng chỉ áp dụng đối với một số ngành nghề nhất định và vào các thời điểm nhất định (thời điểm hoàn thành đơn hàng theo mùa, vụ), tờ trình dự án luật nêu rõ. Dự thảo Bộ luật cũng quy định chỉ khi người lao động đồng ý thì doanh nghiệp mới được huy động làm thêm giờ. Bảo đảm tổng số giờ làm việc trong 1 ngày không quá 12 giờ kể cả làm bình thường và làm thêm giờ.

Luật cũng quy định trả lương cao hơn: Ít nhất bằng 150% nếu làm thêm giờ vào ngày thường, 200% nếu làm việc vào ngày nghỉ hàng tuần và 300% nếu làm việc vào ngày nghỉ lễ, Tết. Ngoài ra, dự thảo bổ sung quy định hai bên thỏa thuận trả lương lũy tiến cao hơn mức trên để bảo đảm ổn định và phát triển của doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền lợi tiền lương của người lao động.

Chính phủ cũng cho biết, nghị định quy định chi tiết sẽ quy định 3 nguyên tắc tổ chức làm thêm quá 200 giờ: Doanh nghiệp phải thông báo và được chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh không được huy động người lao động làm thêm giờ trong thời gian dài liên tục và phải bố trí thời gian nghỉ giải lao hợp lý cho người lao động khi làm thêm giờ và ba là quy định rõ các ngành nghề được mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ như một số ngành nghề gia công (dệt, may, da, giày...) và các ngành nghề sản xuất có tính thời vụ (như chế biến nông, lâm, thủy sản).

Theo Báo Người Lao động
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN