Cách bổ sung nước cho cơ thể khi nắng nóng tiếp tục gay gắt

25/07/2020 - 16:26

(LĐBD) - Sau dịch bệnh, nắng nóng luôn ở mức kỷ lục và kéo dài liên tiếp là mối quan tâm hàng đầu của mọi người. Với thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, việc bổ sung nước cho cơ thể là tối quan trọng. Vậy bổ sung nước, bù các khoáng chất thế nào để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình?

Giữa thời tiết nắng nóng, mồ hôi thoát ra nhiều nên nhu cầu về nước tăng cao, nhất là với những người vận động nhiều, làm việc nặng hoặc ngoài trời nắng, do cơ thể bị mất nước qua da (tăng tiết mồ hôi) để cân bằng nhiệt độ cơ thể.

Thời tiết hè năm nay đang cực kỳ khắc nghiệt khi nắng nóng cực độ và kéo dài.

Thông thường, mỗi người nên uống 1-1,5 lít nước, song mùa hè phải gấp đôi, tùy vào cơ địa từng người. Với những người làm việc ngoài trời hay vận động nhiều thì việc bổ sung nước rất quan trọng, không để thấy khát mới uống nước.

Vì khi cơ thể mất nước sẽ làm giảm thể tích máu, giảm máu qua thận, giảm bài tiết nước tiểu, gây rối loạn chuyển hóa trong tế bào, tăng các sản phẩm tan trong máu. Mất nước còn giảm đi những khoáng chất quan trọng trong cơ thể như potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)…

Đây là những khoáng chất đặc biệt cần thiết cho sự vận động bền bỉ và dẻo dai của cơ thể. Nếu thiếu những khoáng chất này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng, mệt mỏi, làm xáo trộn sự điều hòa thân nhiệt đồng thời làm giảm hiệu suất hoạt động thể chất và tinh thần.

 

Nếu chỉ bổ sung nước uống thông thường thì cơ thể vẫn thiếu hụt các khoáng chất.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, trong cùng một điều kiện vận động như nhau và lượng mồ hôi thải ra cũng tương đương, nhóm người được uống nước đầy đủ, có bổ sung khoáng chất sẽ khỏe mạnh hơn, năng suất lao động cao. Còn ở nhóm uống nước hạn chế và nhóm uống nước thiếu các khoáng chất quan trọng thì cảm giác mệt mỏi đến nhanh hơn, năng suất lao động giảm.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Giám đốc Trung tâm Doping và Y học Thể thao: "trong trường hợp VĐV lu​yện tập với ​cường độ cao trong những ngày hè nóng bức, nước uống cần phải bổ sung Natri, Chloride (ví dụ 1 nhúm muối nhỏ cho 1 lít nước) để bù lại được lượng muối mất đi thông qua mồ hôi và giảm các biến cố về sức khỏe liên quan đến mất cân bằng điện giải. Bổ sung muối vào đồ uống tránh gây ngộ độc nước, do uống một lượng nước lọc quá lớn (>2 lít) trong thời gian ngắn, gây hạ natri máu, gây nhược cơ, chuột rút, co giật và không tốt cho sức khỏe".

VĐV luyện tập cường độ cao, với thời gian dài, nên sử dụng đồ uống thể thao để ​đề phòng mất nước, mất khoáng chất, cung cấp thêm năng lượng cho buổi luyện tập. Tuy nhiên cần ​chú ý các ​nhãn mác có uy tín, tránh các chất kích thích không được phép​ - PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh cho biết thêm.

Duy trì sự bền bỉ cho cơ thể với Nước uống vận động Active Chanh Muối.

Trong đó, nước uống vận động Number 1 Active Chanh Muối được xem là "bạn đồng hành" của những người tập luyện và chơi thể thao, hay trong các hoạt động thường ngày. Được đóng chai khá tiện dụng, cùng với vị chanh muối thơm ngon, chua chua mặn mặn khá quen thuộc với khẩu vị của người dân Việt Nam nên được khá nhiều người yêu thích.

Hơn nữa, Number 1 Active Chanh Muối còn có chứa các khoáng chất thiết yếu như potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)… giúp bù đắp nước và muối khoáng cho người chơi thể thao và vận động đổ mồ hôi có được sự bền bỉ và có kết quả cao khi tập luyện, thi đấu hoặc đơn giản là làm tốt các công việc hằng ngày.

Đặc biệt trong mùa hè này, khi uống Nước uống vận động Active Chanh Muối, người tiêu dùng có cơ hội trúng cả ký vàng SJC khi tham gia chương trình khuyến mãi "Xé ngay trúng liền - Hơn 2 triệu giải - Trúng 69 tỷ". Diễn ra từ ngày 15-5 đến 13-8-2020, với 9 giải - mỗi giải 1 ký vàng SJC 999.9, 15,6 tỉ đồng tiền mặt và hơn 2 triệu thẻ cào điện thoại di động. Đăng ký tham gia chương trình khuyến mãi thông qua ứng dụng "Mega1 - Vui mỗi ngày".

PV

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN