Cần ngăn chặn, loại bỏ mê tín dị đoan

08/10/2018 - 10:01

(LĐBD) - Vấn đề mê tín đang tăng lên thì như thế nào đây? Đó là câu hỏi mà ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đặt ra cho ngành Văn hóa tại phiên họp cho ý kiến về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 19/9/2018. Đây không chỉ là trăn trở của Chủ nhiệm ủy ban của Quốc hội mà còn là nỗi lo chung của toàn xã hội.

 
Có lẽ chưa khi nào vấn đề mê tín trở nên khủng khiếp như hiện nay. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã phải thảng thốt kêu lên rằng: Mê tín đang dẫn cả dân tộc chúng ta lạc đường. Chỉ vì một con cá chép do ai đó đánh rớt xuống ruộng mà nhiều người ùn ùn kéo ra khấn bái lạy lục, chỉ đến khi chính quyền ra tay và dân quân xã bắt con cá lại thì mọi chuyện mới trở lại trật tự. Một con rắn nước chẳng hiểu vì sao bò lên ngôi mộ nằm đó đã kéo nhiều người tới bái lạy xì xụp. Lễ hội đền Trần nhiều năm bị chen lấn, tránh cướp, xô đẩy chỉ với một mục đích phải lấy được chiếc ấn này với hi vọng sẽ được làm quan. Trong khi cùng ngày hôm ấy, lễ hội Minh Thề diễn ra ở Hải Phòng vắng hiu, vắng ngắt chỉ bởi đến lễ hội Minh Thề phải thề rằng: Làm quan không được tham nhũng của công, nếu ai tham nhũng của công thì trời tru đất diệt. Mê tín hiện nay biểu hiện muôn hình vạn trạng: cúng sao, giải hạn; phù phép để đi thi; xin số đề; gọi hồn, áp vong…Nhiều gia đình tán gia bại sản vì mê tín dị đoan.
Nếu nói rằng “vì ai gây dựng cho nên nỗi này” thì xin hãy nhìn lại. Đành rằng mê tín là chuyện chung của xã hội nhưng những ai tham gia “nhiệt tình” nhất trong những vụ chen lấn, xin ấn đền Trần? Chẳng lẽ bác nông dân chen lấn cố cho được để về làm tổ trưởng sản xuất. Hãy nhìn tất cả xe công, đa phần đều có biển số đẹp. Hàng năm, báo chí và công luận cũng tốn không ít giấy mực vì chuyện xe công, chuyện các quan đi chùa. Nhiều đám tang, trong đó có những đám tang của những gia đình cán bộ có chức, có quyền vàng mã bay đầy đường, nhạc sống, nhạc chết om sòm suốt ngày, suốt đêm… Không biết tự bao giờ, nhiều người mặc định rằng phải tranh cướp, phải xin xỏ mới có, vậy nên mới có “cướp văn hóa”. Nếu tất cả mọi điều xin mà có được thì cần gì phải lao tâm khổ tứ. Xin mà được thì rồi thản nhiên làm ác rồi sẽ đi xin, nếu vậy, thần phật nào chứng nổi. Chẳng lẽ thần phật nhận của đút, nếu nhận của đút chẳng lẽ nhận mấy đồng xu lẻ ấy sao. Có một nhà ngoại cảm nọ suốt ngày gọi hồn Bác Hồ vậy mà vẫn có rất nhiều người tin theo, kể cả tướng tá. Cũng một nhà ngoại cảm được cho là “nổi tiếng” đi khắp nơi gọi hồn, áp vong. Câu đầu tiên các buổi lễ bao giờ cũng là: Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Đã theo Phật sao còn gọi linh hồn lên nói chuyện bởi Phật giáo cho rằng chết là hết. Chết là hết làm sao còn linh hồn? Nếu chết vẫn còn thì tại sao ngành công an phải vất vả để phá các vụ án, không gọi hồn người chết lên dẫn đường chẳng phải đỡ tốn kém hay sao. Nhưng Phật Giáo cũng cho rằng chết là hết, nhưng chết vẫn còn, chết vẫn còn nhưng chết là hết, cái còn ở đây chính là nghiệp lực, “đã mang lấy nghiệp vào thân” (Truyện Kiều - Nguyễn Du). Bởi vậy, Phật Giáo mới khuyên con người ta muốn biết đời sau thế nào hãy xem đời này người ta sống ra sao. Muốn biết đời này thế nào, hãy xem đời trước và hiện thực người ta sống ra sao. Có một nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới đã nói rằng nếu loài bò có tư tưởng thì thượng đế của loài bò sẽ có bốn chân. Các vị sư chân chính cho rằng linh hồn, ma quỷ chỉ là tưởng tri chứ không phải liễu tri. Vậy thì, nếu nhà ngoại cảm kia gọi hồn lên được nhưng miệng vẫn niệm Nam Mô thì phải đánh đổ được được toàn bộ giáo lý của Phật giáo mấy nghìn năm qua. Những người theo Phật Giáo và có tín ngưỡng Phật giáo, chẳng may có người thân qua đời bao giờ cũng cầu cho người thân siêu thoát. Đã siêu thoát rồi ai còn ở đó mà mỗi năm đốt vàng mã gửi đi. Nếu chưa siêu thoát, ngồi đó nhận người nhà gửi thì bao giờ siêu thoát? 
Những ai sẽ phải chịu trách nhiệm về tình trạng mê tín ngày càng khủng khiếp như hiện nay và chúng ta phải làm gì để đập tan tình trạng mê tín hiện nay của xã hội. Hỡi các vị chức sắc tôn giáo, các vị ở đâu và đã làm gì khi người dân mê tín, u mê. Tại sao Phật không chấp nhận bất kỳ quan niệm nào về sao tốt, sao xấu nhưng cũng sao giải hạn vẫn diễn ra khắp nơi? Tại sao các cơ quan Nhà nước không làm gương trước khi hãy bỏ tất cả các biển số xe được xem là đẹp? Tại sao các cơ quan Nhà nước không bỏ cúng bái khi khởi công, động thổ. Tất cả những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Nhà nước hãy làm gương không tham gia và cổ súy các hành động mê tín dị đoan. Xây dựng đời sống văn hóa, đặc biệt chống mê tín dị đoan không thể đòi hỏi làm trong một sớm, một chiều. Thế nhưng, nếu không bắt đầu, e rằng sẽ quá muộn. Đừng để mê tín dẫn cả cộng đồng đi lạc đường.
VŨ TRUNG KIÊN
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN