Cần Thơ: 10 năm, chưa làm xong 7km đường 

21/10/2020 - 07:40

Chỉ 7km đường ngay trung tâm TP Cần Thơ, nhưng suốt 10 năm qua dự án vẫn đang ách tắc. Từ thành phố chuyển về Bộ, rồi Bộ lại đẩy xuống thành phố, còn người dân địa phương thì khổ sở vì tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.

Quốc lộ 91 từ vòng xoay bến xe mới, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đến ngã ba Lộ Tẻ có tổng chiều khoảng 60km. Đây là tuyến đường nối Cần Thơ với tỉnh An Giang và đi về tỉnh Kiên Giang. Từ trước năm 2014, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, có tới 14 điểm đen về tai nạn giao thông, trở thành nỗi ám ảnh cho người đi đường.

Tháng 5.2010, TP.Cần Thơ giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 91 có điểm đầu từ Km0 tại giao lộ Quốc lộ 1A với Quốc lộ 91 - ngã tư Bến Xe Mới, đến điểm cuối Km7+20 thuộc địa phận quận Bình Thủy với tổng chiều dài 7,02km. Tổng kinh phí thời điểm đó là khoản 1.399 tir đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Dòng người và xe chen chúc nhau trên đoạn đường chật hẹp. Ảnh chụp trên tuyến QL91, đoạn đường CMT8 gần vòng xoay bến xe mới TP.Cần Thơ. Ảnh: P.V.

Dòng người và xe chen chúc nhau trên đoạn đường chật hẹp. Ảnh chụp trên tuyến Quốc lộ 91, đoạn đường CMT8 gần vòng xoay bến xe mới TP.Cần Thơ. Ảnh: P.V.

Tuy nhiên, sau đó dự án bị đình lại theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, rồi được giao về cho Bộ Giao thông vận tải. Nhưng suốt thời gian từ 2011-2020, Bộ Giao thông vận tải không bố trí vốn đầu tư công trình này.

Đến tháng 3.2014, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP. Cần Thơ tổ chức lễ khởi công Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91. Tuy nhiên, dự án chỉ thực hiện từ Km14 đến Km50+889. Đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, tháo gỡ ách tắc giao thông, nhưng đoạn đường 7km nói trên vẫn… như cũ!.

Cử tri Cần Thơ đã nhiều lần kiến nghị trong suốt nhiều năm qua, nhưng đến nay, QL91 đoạn đi qua nội ô Cần Thơ vẫn chưa được nâng cấp mở rộng. Ảnh: P.V.

Cử tri Cần Thơ đã nhiều lần kiến nghị trong suốt nhiều năm qua, nhưng đến nay, Quốc lộ 91 đoạn đi qua nội ô Cần Thơ vẫn chưa được nâng cấp mở rộng. Ảnh: P.V.

Suốt nhiều năm qua, các cử tri ở Cần Thơ bức xúc và nhiều lần kiến nghị về việc sớm triển khai dự án này. Bởi hiện nay, mặt đường nhỏ hẹp, lượng xe lưu thông quá lớn, đã liên tục xảy ra ùn tắc, dẫn đến nguy cơ mất an toàn và tai nạn.

Ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, sau nhiều lần xin ý kiến, ngày 8.10 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi cho thành phố trả lời rằng công trình thuộc đô thị TP.Cần Thơ nên trách nhiệm thuộc về thành phố chứ Bộ không có tiền đầu tư.

Ông Phạm Văn Hiểu – Chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ nói trong một cuộc họp vào ngày 13.10, rằng: “Hiện nay, nhiều nơi phát triển đường cao tốc rất nhanh, nhưng ở dự án này, chỉ có 7km cứ giậm chân tại chỗ. Quốc lộ 91 dứt khoát phải kiến nghị Bộ Giao thông vận tải. Cử tri và thành phố đã kiến nghị nhiều lần rồi. Quốc lộ là thuộc trách nhiệm của Bộ”.

Ông Lê Tiến Dũng cho biết thêm: Sắp tới, thành phố sẽ có đoàn đi dự kỳ họp quốc hội, qua đó, sẽ kiến nghị trực tiếp với Bộ trưởng Giao thông vận tải về dự án này.

TRẦN LƯU

https://laodong.vn/xa-hoi/can-tho-10-nam-chua-lam-xong-7km-duong-847003.ldo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN