Cảnh giác với chiêu lừa đảo qua điện thoại cố định

12/10/2018 - 09:16

Người viết bài này nhà ở TP.HCM vừa bị hoang mang vì bỗng dưng bị thông báo là nợ đến 35 triệu đồng. Theo đó anh T. đã gọi điện thoại đến tổng đài của bưu điện VN (028 39 247 247) và gặp trực tiếp nhân viên giao dịch hỏi việc trên, thì được trả lời “bên em không có cuộc điện thoại tự động nào như thế, không có hướng dẫn bấm số 9.

Ảnh mang tính minh họa
 
Vụ việc là khoảng 14 giờ chiều ngày 18/9, máy điện thoại bàn nhà của anh này bỗng reo vang. Anh nhấc máy thì có tiếng nữ (hình như là ghi âm sẵn vì phát đi phát lại khi chưa dập máy) xưng là Viễn thông TPHCM xin thông báo, quý khách có một bưu phẩm chưa nhận, xin bấm số 9 để được hướng dẫn.
Do nghĩ là số máy bàn, lại do Viễn thông TPHCM thông báo nên anh vội bấm ngay số 9 thì có tiếng nữ trả lời, do nghe không rõ nên cô ta nói anh T. gác máy để cô ta gọi lại. Sau đó cô ta gọi lại và hỏi anh T. tên gì, vợ anh T. tên gì, mình thật thà khai tên mình và tên vợ. Sau đó cô ta nói đúng tên của anh T. có lập một cái thẻ tín dụng tại Ngân hàng Công thương Việt Nam, (ngân hàng đó có địa chỉ mà giờ người viết chỉ nhớ là tại Phường Trung Liệt- Đống Đa- Hà Nội) đã gởi cho mình hai cái thư thông báo mình nợ họ đến 35 triệu đồng do mình có lập cái thẻ tín dụng vay nợ ngân hàng đó. Giờ ngân hàng đó gởi thông báo cho anh T. qua Bưu điện TPHCM nhưng vì anh T. đi vắng nên chưa gởi được, nay Bưu điện TPHCM thông báo... Anh T. nói sao không mang đến nhà anh T., cô ta không trả lời và nói là nội dung thư nói trong 2 tiếng nữa là anh T. sẽ bị trừ nợ qua tài khoản của anh, cô ta còn tư vấn anh T. phải trình báo ngành công an, giúp cho công an bắt bọn lừa đảo... Anh T. nói mình chả có vay nợ, lập thẻ ngân hàng công thương nào cả nên chẳng có gì phải trình báo... Và vì cũng đã nghi ngờ nên cúp máy, không cung cấp địa chỉ, số CMND, số tài khoản... gì nữa.
Anh T. nghèo mạt rệp, cũng có vài cái thẻ ngân hàng thật nhưng tiền trong đó chỉ có vài triệu đồng, nếu chúng nó (ví dụ bọn lừa đảo) trừ thì lấy gì mà trừ, hơn nữa dễ dàng gì mà trừ... Việc họ nói chính xác tên anh T. (lập thẻ tín dụng) chẳng qua do anh T. vừa báo cho họ xong. Tuy nhiên anh T. cũng rất lo, cũng ảnh hưởng tâm lý, khó tập trung làm việc. 
Anh T. liền lên mạng tìm hiểu, thì ra chiêu lừa này đã xuất hiện nhiều, gần giống anh T. nhưng có khác chút ít. Ví dụ như Báo Tiền Phong ngày 2/6/2018 có bài nói rằng một số đối tượng đã gọi điện đến các số điện thoại cố định để nhắc nợ cước với số tiền lớn, hoặc thông báo gia đình có bưu phẩm được nhận... Nội dung là bọn lừa đảo gọi vào điện thoại cố định, nói bằng ghi âm từ trước thông báo có người gửi cho gia đình một gói bưu phẩm, đề nghị bấm số 9 để biết chi tiết (giống mình). Sau khi bấm số 9 thì có phụ nữ trực tiếp nghe máy và hỏi một số thông tin cá nhân về gia đình để kiểm tra việc nhận quà… nhưng sau cuộc đối thoại đó gia đình không nhận thêm được thông tin tiếp theo về việc nhận quà. Báo này cũng nêu đã có nhiều người nhận được cuộc gọi rồi được hướng dẫn bấm tiếp số 9 như trên, có khi máy không chuyển tiếp được kết nối, có người lại nghe thông báo về chuyện nợ cước điện thoại, nếu không thanh toán sẽ bị kiện ra tòa. 
Có trường hợp chị V. ở Hà Nội cũng nhận cuộc gọi như trên, cũng bấm số 9 như trên thì bị thông báo là gia đình bị nợ nhiều tiền cước điện thoại, đã bị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) kiện ra tòa rồi nối máy giúp chị sang tòa án, Người xưng là cán bộ tòa án nói chuyện vòng vo rồi lại nối máy cho chị V. gặp công an. Khi máy được chuyển tiếp, một người xưng là công an hỏi chị V. có thể vào TPHCM để hợp tác điều tra về sự việc này không? Chị V. nói mình bận việc không đi được, thì người xưng là công an đề nghị chị cung cấp một số thông tin cá nhân, sau đó gợi chuyện hỏi chị V. có sổ tiết kiệm không, gởi ở ngân hàng nào? Đến đây, chị V. đã bình tĩnh, nói: “Tôi nghĩ nếu mình nợ cước thì VNPT phải có thông tin trực tiếp gửi cho tôi, nhưng chẳng thấy chuyện này. Tôi có người nhà làm việc liên quan đến pháp luật, nên sẽ hỏi lại sự việc xem sao”. Nghe vậy, người xưng là công an vội nói chị V. đừng nói chuyện này cho ai, vì sự việc vẫn đang điều tra. “Tôi nghĩ chuyện này có vấn đề nên sau đó đã kể lại cho người nhà. Nay sẵn có số điện thoại của hai người tự xưng là cán bộ tòa án và công an tại TPHCM đọc cho ghi bữa trước, tôi gọi thử thì đều không liên lạc được”- chị V. cho biết.
PV Báo Tiền Phong đã gọi điện cho Tổng đài Chăm sóc khách hàng (số 024.800126) của VNPT Hà Nội để thông tin sự việc, được nhân viên tổng đài cho biết đó là những cuộc gọi với mục đích lừa đảo. Đối tượng đã lập số máy giả mạo, rồi tạo những thông tin khiến người nghe phải chú ý (như gia đình được nhận hàng, nợ cước điện thoại…) để khai thác những thông tin cá nhân của người dân để lừa đảo. Hiện VNPT đã vào cuộc để ngăn chặn. Khi người dân nhận được những cuộc điện thoại tương tự nên dập máy để cắt liên lạc. Thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay, gần đây xuất hiện một nhóm người mạo danh đơn vị này mời sử dụng dịch vụ và gọi điện nhắc nợ cước điện thoại nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo phản ánh của khách hàng, nhiều trường hợp giả mạo nhân viên bán hàng của VNPT mời họ sử dụng, gia hạn dịch vụ VNPT-CA (chứng thực chữ ký số), VNPT-BHXH (Giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử) qua các hình thức email, điện thoại, tin nhắn. Một số địa chỉ email mạo danh được VNPT “chỉ mặt” như: kimngan.cks.@gmail.com; hotrokekhai.tv1@gmail.com; dangky.vdconline@gmail.com; kekhaihotro.cks@gmail.com... Thậm chí, có đối tượng còn đăng ký tên miền, sử dụng logo của VNPT để lừa đảo như tên miền vnpt-bhxh.com. Nhiều đối tượng còn mạo danh nhân viên/đại lý của VinaPhone tại các tỉnh,thành phố làm giấy tờ hợp đồng, hóa đơn thu tiền để lừa gạt, yêu cầu thực hiện gia hạn hợp đồng... gây thiệt hại cho người dùng. VNPT đã chỉ đạo các trung tâm kinh doanh ở các tỉnh, thành phố phải có những khuyến cáo, cảnh báo kịp thời đến khách hàng, lưu ý email của VNPT sẽ có đuôi là …@vnpt.vn…
Ngoài gọi điện trực tiếp, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng tổng đài tự động gọi đến số thuê bao của VNPT, khi chủ thuê bao nhấc máy, hệ thống sẽ tự động bật hộp thư thoại có nội dung “VNPT xin thông báo, số máy của quý khách còn nợ số tiền cước là 9 (hoặc 10) triệu đồng. Trong khoảng thời gian 2 giờ đồng hồ, nếu chưa thanh toán, VNPT bắt buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ đến thuê bao này. Nếu chưa rõ thông tin, vui lòng bấm số 9 để nghe lại hoặc nhấn phím số 0 gặp điện thoại viên để được giải đáp”. Nhiều khách hàng thiếu cảnh giác, đã thực hiện như chỉ dẫn, có người tự xưng là nhân viên của VNPT nghe máy, rồi giải đáp thông tin cho khách hàng đó. Các điện thoại viên giả này sẽ khẳng định lại thông tin khách hàng chưa thanh toán số tiền nêu trên là đúng. Nguy hiểm hơn, mục đích của kẻ mạo danh còn nhằm thu thập trái phép thông tin cá nhân của khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, số CMND, tài khoản ngân hàng… và chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán, hoặc lừa khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao, sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi. “VNPT không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào. Nếu khách hàng thấy nghi vấn có thể điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126,” phía VNPT khẳng định.
Khắc Dũng
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN