Cao tốc Bắc Nam và bài học Dự án Cát Linh- Hà Đông

01/10/2019 - 08:52

(LĐBD) - Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT cho biết, đến hết tháng 7/2019, có 60 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư, liên danh đầu tư trong và ngoài nước tham dự vòng sơ tuyển của 8 Dự án Cao tốc Bắc – Nam theo hình thức đấu thầu quốc tế, trong đó có tới 30 bộ hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc hoặc nhà đầu tư Trung Quốc liên danh với doanh nghiệp Việt Nam,15 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Pháp, Philippines, còn lại là các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia kinh tế cho hay: khả năng nhà thầu Trung Quốc có mặt trong dự án đường cao tốc Bắc – Nam là điều hoàn toàn có thể. “Nếu họ đạt được các tiêu chí mà Bộ GTVT đưa ra thì việc trúng thầu là đương nhiên. “Chúng ta vẫn phải đảm bảo sự công bằng với tất cả các nhà thầu trong hay ngoài nước”.
Theo người viết, Bộ GTVT phải hết sức cân nhắc việc có nên chọn các nhà thầu Trung Quốc thi công các dự án giao thông lớn, xuyên suốt chiều dài đất nước ta như Dự án cao tốc Bắc Nam, bởi có nhiều lý do rất đáng phải xem xét. Nhất là về an ninh quốc gia, chất lượng công trình. Về an ninh quốc gia, cần nhớ lại lịch sử và hiện tại mà các Doanh nghiệp Trung Quốc gây ra. Về góc độ kinh tế, xét việc đã qua, có thể thấy có không ít doanh nghiệp Trung Quốc (không phải là tất cả) làm ăn rất kém, vụ việc ví dụ còn nóng hổi, hiện vẫn bế tắc là Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Dự án này được phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD, trong đó vốn vay ưu đãi của Trung Quốc 419 triệu USD. Đến nay, tổng mức đầu tư đã vọt lên 891,9 triệu USD, đội giá thêm 339,1 triệu USD (tăng gần 40%). Dự án khởi công tháng 10-2011, kế hoạch là vận hành năm 2015 nhưng giờ cũng đã gần hết năm 2019 mà chưa hoạt động. Do chậm trễ nên DA này đang buộc Việt Nam phải trả lãi, gốc phát sinh cho China EximBank là 14,4 triệu USD/năm, trả nợ cho chính phủ Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay. Khi nào đi vào vận hành, chúng ta phải bù lỗ bảo dưỡng và nuôi bộ máy điều hành công trình này cả ngàn người, do công nghệ của DA này rất lạc hậu. Trong công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri TP Hà Nội về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thi công chậm trễ, đội vốn, Bộ Giao thông vận tải nói trách nhiệm hầu hết là do nhà thầu Trung Quốc. Tại diễn đàn Quốc hội ngày 5/6/2019, trả lời chất vấn của các đại biểu là vì sao dự án Cát Linh- Hà Đông chậm và đội vốn, Bộ trưởng Bộ GTVT giải thích là việc chọn tổng thầu Trung Quốc nằm trong hiệp định ký vốn vay, Việt Nam không có quyền lựa chọn. Vậy nếu như DA Cao tốc Bắc Nam bị kém... thì Bộ GTVT có lại tiếp tục đổ lỗi hay không ?. Bài “Cái chốt 1% ở dự án Cát Linh – Hà Đông” đăng ngày 25/7/2019 của Báo Vietnamnet nêu ý kiến của PGS.TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, đại ý: Dự án Cát Linh- Hà Đông có hai điều thất vọng là đã 8 lần lỡ hẹn, đến nay chưa biết khi nào vận hành. Nỗi thất vọng thứ hai là chúng ta là chủ đầu tư nhưng lại để nhà thầu dẫn dắt. 
Thiết nghĩ, muốn biết tương lai thì quá khứ và hiện tại là những thông tin vô cùng quan trọng phải xem xét. Cụ thể hơn, những việc- kết quả mà ai đó- tổ chức nào đó đã làm... là những thông tin quan trọng nhất làm cơ sở cho việc dự đoán tương lai của người đó- tổ chức đó.

Hoàng Lan

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN