• Lá lành đùm lá rách

    Lá lành đùm lá rách

    05-11-2016

    Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách” ngợi ca sự đoàn kết, san sẻ, giúp nhau, nhất là khi ai đó bị khó khăn hoạn nạn. Những ngày này, đồng bào miền Trung đang bị bão lụt rất nặng nề, dự báo sẽ còn những cơn bão lớn đang đến gần nên rất cần lòng nhân ái sẻ chia của mọi người giúp đồng bào vượt khó khăn.

  • Trẻ người non dạ

    Trẻ người non dạ

    21-10-2016

    Thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc vô cùng đau lòng là trẻ em tự tử do “trẻ người non dạ”, cạn nghĩ, thách đố nhau, vì tự ái, vì muốn thể hiện bản thân nên làm nhiều việc dại dột… Những việc trên là vô cùng bức xúc rất đáng phải suy ngẫm để có giải pháp ngăn ngừa. Xin nên vài vụ.

  • Buôn gian bán lận

    Buôn gian bán lận

    11-10-2016

    Theo trang web bachkhoatrithuc.vn, thành ngữ “buôn gian bán lận” có nghĩa là làm ăn, buôn bán không đàng hoàng, gian lận, trái pháp luật... Từ ngàn xưa, việc “buôn gian bán lận” đã xảy ra và nay vẫn xảy ra nhằm thu lợi nhuận nhiều và nhanh. Cũng từ ngàn xưa cho đến nay, văn hóa loài người luôn khẳng định việc “buôn gian bán lận” là sai trái và tất yếu sẽ bị trời- người trừng trị. Có rất nhiều truyện cổ Việt Nam và thế giới nói về việc này.

  • “Nhân nào quả ấy”  dưới góc nhìn khoa học

    “Nhân nào quả ấy” dưới góc nhìn khoa học

    26-09-2016

    Trên phương diện khoa học thực nghiệm, nếu gieo hạt nhân cam, sau một thời gian, chúng ta có được cây cam và sẽ hái được quả cam. Đương nhiên cây cam đó phải được hỗ trợ những điều kiện cần thiết (Phật giáo gọi là trợ duyên). Thực tế, trong giáo dục, trong cuộc sống, câu “nhân nào quả ấy” thường đúng.

  • Nhân nào quả nấy  theo tư tưởng  Phật giáo

    Nhân nào quả nấy theo tư tưởng Phật giáo

    22-09-2016

    Tục ngữ Việt có câu “Nhân nào quả nấy”. Trong bài viết này, người viết mượn một triết lý nhân sinh- triết lý về nhân quả của đạo Phật để mong con người làm lành tránh dữ, làm điều tốt giúp đời. Bởi cho dù chúng ta có tin đạo Phật, tin vào tất cả các tư tưởng Phật giáo hay không thì ở một góc độ nào đó, tư tưởng về Luật Nhân quả của Phật giáo đã được cha ông ta tiếp thu và đưa vào trong văn học dân gian như một lời răn dạy về đạo đức làm người.

  • Viết tiếp "Một cây làm chẳng nên non"

    19-09-2016

    Bài ở số 26/2016, chúng tôi chỉ mới nói về sức mạnh của sự đoàn kết làm nên nhiều kết quả tốt. Có người nói bài viết mới nói được sự đoàn kết đó là của những người tốt, mục đích tốt. Do nghĩa gốc của đoàn kết là “nhiều người- cá thể- nhóm kết hợp lại với nhau, thống nhất cùng hoạt động vì một mục đích chung…”, nên người xấu cũng đoàn kết để tạo sức mạnh lớn làm việc xấu. Do vậy, mục đích của sự đoàn kết mới là vấn đề mấu chốt.

  • Một cây làm chẳng nên non...

    08-09-2016

    Tục ngữ Việt có câu “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Nghĩa đen thật đơn giản, nhiều cây thì mới thành rừng thành núi.

  • Công cha như núi Thái Sơn…

    Công cha như núi Thái Sơn…

    08-09-2016

    Đọc câu ca dao trên vào tháng 7 ÂL, tháng lễ Vu Lan chạnh nghĩ đến chữ hiếu- nền tảng đạo đức của người Việt.

  • Thuốc đắng đã tật

    Thuốc đắng đã tật

    21-08-2016

    Có nhiều tài liệu, sách báo lại dùng từ “giã” tật, hay “dã” tật, “đã” tật . Nghê Dũ Lan trong bài viết “thuốc đắng đã tật” (SGGP.org,vn ngày 10/3/2006) phân tích: Tật là bệnh (đau ốm). Bệnh và tật đều là chữ Hán. Nhưng đã (dấu ngã) là từ Việt cổ nghĩa là đã lành: Lành bệnh rồi; Lành đã: Không còn bệnh nữa, Đã khỏi bệnh; Đã tật: Đã thoát khỏi bệnh. Như vậy, câu tục ngữ Việt “thuốc đắng đã tật” mới đúng.

  • Ngẫm câu: “Ăn cây nào, rào cây nấy”

    Ngẫm câu: “Ăn cây nào, rào cây nấy”

    13-08-2016

    Nghĩa gốc của câu tục ngữ “Ăn cây nào, rào cây nấy” là: Ăn quả cây nào thì phải vun xới, giữ gìn, bảo vệ cây ấy.

  • “Cáo mươn oai hùm”:  trong kinh doanh

    “Cáo mươn oai hùm”: trong kinh doanh

    13-08-2016

    Số trước, chúng tôi bàn về câu thành ngữ “cáo mượn oai hùm” thể hiện trong quan hệ cá nhân. Thật thiếu sót khi không bàn đến câu thành ngữ này thể hiện trong quan hệ làm ăn kinh doanh. Trong phạm vi bài viết này, chỉ bàn đến tình trạng nhái tên, giả tên của đơn vị khác, thương hiệu khác… đã nổi tiếng, có uy tín để thu lợi bất chính. Dễ thấy nhất về tình trạng mượn danh đáng xấu hổ trên có các dạng như nhái tên, nhái sản phẩm, làm giả sản phẩm… với rất nhiều mức độ, nhiều hình thức.

  • “Dĩ hòa vi quý” không có nghĩa là dễ dãi, xuề xòa

    26-06-2016

    Câu thành ngữ Hán Việt “dĩ hòa vi quý” có nghĩa đen là lấy sự hòa hợp làm điều quý. Các nhà nho xưa cho rằng hòa là quý, nhưng không phải hòa là bất chấp hoàn cảnh. Nghĩa của câu thành ngữ này không có gì sai, một tập thể, một công ty đoàn kết, hòa hợp, đồng lòng vì việc chung thì là điều đáng quý nhưng “dĩ hòa” phải dựa trên điều kiện tất cả phải vì lợi ích chung của tập thể, của nhân dân. Không thể “dĩ hòa” mà làm hại đến việc chung.