Chi hơn 13 tỷ đồng hoàn thành Phòng thí nghiệm chế tạo Cơ - Điện Bình Dương

16/11/2020 - 09:56

(LĐBD) - Khoa cơ khí trường Cao đẳng nghề Việt Nam- Singapore vừa tổ chức khánh thành Phòng thí nghiệm chế tạo Cơ - Điện Bình Dương (Fablab) với chi phí hơn 13 tỷ đồng. Hiệu trưởng Trần Hùng Phong cho biết: mục tiêu của các phòng thí nghiệm này là thúc đẩy sự mày mò, phát triển sáng tạo các sản phẩm mới phục vụ cộng đồng.

Một trong 03 phòng thí nghiệm/chế tạo (Fablab/Techlab) theo kế hoạch

Theo Hiệu trưởng Trần Hùng Phong, có thể hiểu đơn giản Fablab giống như một thư viện, nhưng thay vì cho mượn sách thì các Fablab sẽ cho mượn thiết bị sử dụng tại chỗ. Diện tích dành cho Fablab khoảng 270m2. Chi phí sửa chữa, cải tạo lại cơ sở vật chất, chi phí mua sắm thiết bị phục vụ cho hoạt động của Fablab hơn 900 triệu đồng. Ngoài ra, số thiết bị máy móc của trường cung cấp hỗ trợ cho dự án hơn 12 tỷ đồng. Như vậy để hoàn thành phòng thí nghiệm này thì nhà trường đã bỏ ra hơn 13 tỷ đồng, đó là chưa kể chi phí dự kiến cho quản lý và hoạt động Fablab trong 02 năm tới khoảng hơn 500 triệu đồng. Tôi hỏi thầy Hiệu trưởng Trần Hùng Phong về cơ duyên để thành lập Fablab, thầy Phong nói: Cách đây gần 4 năm, UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt Đề án Thành phố thông minh Bình Dương theo QĐ số 3206/QĐ-UBND ngày 21/11/2016, một trong những trọng tâm của đề án là triển khai mô hình 3 nhà “Nhà nước, Doanh nghiệp, Nhà trường”, nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo, tăng cường hoạt động nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ; chú trọng nâng cao tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo, đặc biệt trong giới trẻ, thiết lập hệ thống vườn ươm doanh nghiệp, không gian sáng tạo, không gian thực nghiệm công nghệ và chế tạo. Triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; trong đó có nội dung quan trọng là triển khai thành lập 03 phòng thí nghiệm/chế tạo (Fablab/Techlab) hoàn thành trong giai đoạn 2019-2020, trong đó thành lập 01 Fablab định hướng cơ điện tại trường Cao đẳng là mục tiêu và sứ mạng của FabLab.

Các đại biểu tham quan Fablab

 

Thúc đẩy, phát triển, sáng tạo
Theo Hiệu trưởng Trần Hùng Phong, FabLab là nơi đáp ứng nhu cầu khởi nghiệp, nhu cầu được hỗ trợ của doanh nghiệp, học sinh, sinh viên và cộng đồng, là một xưởng chế tạo nhỏ tập trung vào lĩnh vực chế tác số, tạo ra một không gian để các cá nhân có thể phát huy năng lực bản thân, thực hiện bất cứ điều gì họ muốn, thể hiện cá tính và khả năng sáng tạo, là nơi mọi người có thể gặp gỡ, chia sẻ kiến thức hay cùng nhau trao đổi về các dự án để qua đó thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo trong cộng đồng những người đam mê sáng chế. Là không gian làm việc miễn phí cho tất cả mọi người trong cộng đồng bằng cách tạo điều kiện sử dụng máy móc, thiết bị sản xuất cần thiết; phát triển sản phẩm mới; cung cấp hướng dẫn về kỹ thuật; thực hành giải quyết các vấn đề, kết nối, vận động các nguồn lực bên ngoài, trong nước và quốc tế để hỗ trợ, tài trợ các dự án tại Fablab. Trường cũng cam kết chia sẻ với nhà giáo, các nhà xưởng sẽ sẵn sàng mở rộng cửa để phục vụ cho cộng đồng như các xưởng Tự động hóa; PUC nâng cao; Thủy lực; Mô phỏng Robot; Thí nghiệm vật liệu; Máy quét Laser 3D, Robot; phòng thiết kế CAD/CAM và CNC tiện, CNC; Hệ thống chế tạo mạch điện tử... Mô hình hoạt động của Fablab Cơ điện Bình Dương gồm 3 hoạt động “Đào tạo (Learn), Chế tạo (Make), Chia sẻ (Share)”. Thường xuyên mở các lớp đào tạo về kỹ năng thực hiện, phát triển ý tưởng nhằm hiện thực hóa ý tưởng, khóa học in 3. Kết hợp các Fablab khác và Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp Bình Dương để đào tạo triển khai theo xu hướng STEM. Mọi cá nhân có thể tham gia vào Fablab nhằm thực hiện ý tưởng chế tạo của bản thân thông qua sự hỗ trợ của đội ngũ và trang thiết bị mà Fablab đã được trang bị, để tạo ra những sản phẩm thiết thực với cuộc sống. Fablab là nơi mọi người có thể gặp gỡ, chia sẻ kiến thức hay cùng nhau trao đổi về các dự án để qua đó thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo trong cộng đồng…

Hiệu trưởng Trần Hùng Phong cũng kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước: Tiếp tục hỗ trợ trang thiết bị hoặc ngân sách hoạt động cho FabLab, bổ sung thêm về trang thiết bị và các điều kiện cơ bản để vận hành phòng thí nghiệm; tiếp tục tổ chức các khóa bồi dưỡng về sáng tạo, khởi nghiệp... Cần có những chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học, công nghệ; có cơ hội cho CBGV tiếp cận các mô hình hiện đại của các nước phát triển có kinh nghiệm trong vận hành FabLab. Các DN tiếp tục đồng hành hợp tác với trường ngày càng đa đạng hơn. Chú trọng và hỗ trợ cho NLĐ, nhân viên kỹ thuật có điều kiện tham gia học tập cập nhật nâng cao trình độ, có cơ hội sáng tạo và chia sẻ kinh nghiệm tại FabLab. Tạo điều kiện cho GV và HSSV của trường học cập nhật thực tiễn sản xuất, công nghệ của DN. Đối với giáo viên và HSSV cần tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của FabLab; đặc biệt các hoạt động học tập trải nghiệm, học tập theo dự án.

Ng.Anh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN