Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

09/12/2014 - 02:38


Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị
 

Nâng cao khả năng cạnh tranh
Theo ông Nguyễn Minh Phương, Trưởng Phòng Thương mại- Sở Công thương TP.HCM cho biết qua nhiều năm triển khai thực hiện liên kết đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ đạt hiệu quả tích cực, trở thành công cụ tiếp thị, giới thiệu hàng hóa. Đặc biệt giúp DN các địa phương tiếp cận hệ thống phân phối và thị trường ở TP.HCM được dễ dàng hơn. Vị này cũng nêu lên những khó khăn trong việc kết nối, hình thành liên kết sản xuất- phân phối sản vật, sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng của các địa phương, tuy nhiên hầu hết các DN này thuộc loại hình vừa và nhỏ, hộ gia đình sản xuất thủ công, chưa đảm bảo tiêu chí, quy chuẩn về mẫu mã, bao bì sản phẩm...để đáp ứng yêu cầu, điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối hiện đại...Để bán hàng hiệu quả thì cần có kênh phân phối, còn để tăng sức cạnh tranh trong xu thế hội nhập kinh tế hiện nay thì nhất thiết phải phát triển được ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Phần lớn nguồn nguyên liệu nội địa cung ứng cho các DN sản xuất hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu nên hầu hết các DN đều phải nhập khẩu nguồn nguyên liệu nước ngoài để sản xuất, vì thế giá thành sản phẩm thường khó cạnh tranh được với DN nước ngoài. Tầm quan trọng của ngành CNHT được đại diện Sở Công thương tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu ví von: CNHT giống như “chân núi của công nghiệp, còn công nghệ lắp ráp và sản xuất sản phẩm như đỉnh núi”. Vì thế nếu ngành CNHT không phát triển vững chắc thì sẽ không có ngành công nghiệp lắp ráp, sản xuất sản phẩm cuối cùng bền vững, ổn định. Bà Fukagawa Atsuko- Phó Giám đốc điều hành Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (Jetro)- tại TP.HCM cho biết, các DN Nhật Bản ngày càng đầu tư nhiều vào Việt Nam, trong đó có nhiều DN Nhật trong CNHT. Tỷ lệ cung ứng nội địa của các DN Nhật Bản đã tăng lên 32,2% (năm 2012 là 27,9%). Trong khi đó tỷ lệ cung ứng từ các DN Việt Nam mới chỉ chiếm 14,8% (khu vực miền Nam) và 11,7% (khu vực miền Bắc) so với một số nước ở Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia...thì tỷ lệ cung ứng CNHT của DN Việt Nam còn rất thấp.
Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
Để công tác liên kết XTTM trong thời gian tới đạt hiệu quả, ông Nguyễn Minh Phương kiến nghị: “Chính phủ và các bộ ngành Trung ương sớm xem xét, hướng dẫn các địa phương phối hợp triển khai các giải pháp đồng bộ thực hiện quy hoạch vùng sản xuất, vùng nguyên liệu phù hợp lợi thế, thế mạnh của từng địa phương và vùng. Đồng thời chính quyền điạ phương cần ban hành những chính sách ưu tiên cho DN trong nước phát triển hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh mình”. Theo ông Trần Thành Trọng, Hiệp hội Cơ điện tỉnh Bình Dương thì hiện nay cả tỉnh có gần 400 DN hoạt động trong lĩnh vực cơ- điện, hầu hết là các DN vừa và nhỏ nên việc tiếp cận thị trường gặp không ít khó khăn. Cũng theo ông Trọng, lý do chính là các DN này có tâm lý là DN vừa, nhỏ nên việc tham gia vào công tác XTTM chưa hiệu quả nên rất cần sự hỗ trợ của cơ quan XTTM cho các DN như thế này tham gia vào các cuộc triển lãm chuyên ngành công nghiệp giới thiệu sản phẩm...Lãnh đạo Cục XTTM đã trả lời và ghi nhận ý kiến của đại biểu để tham mưu Bộ Công thương xem xét, ban hành chính sách phù hợp cho kế hoạch XTTM năm 2015. Theo bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng cục XTTM- Bộ Công thương cho biết để công tác XTTM năm 2015 đạt hiệu quả, Cục đã đề 3 gải pháp định hướng XTTM thị trường xuất khẩu, thị trường nội địa và phát triển thị trường biên giới, hải đảo. Theo đó tổ chức cho DN tham dự hội chợ triển lãm quốc tế, hội chợ chuyên ngành về nông sản, thủy sản, công nghiệp...Đẩy mạnh công tác thông tin dự báo thị trường, quảng bá sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài... Hoạt động này sẽ được phối họp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, tạo thuận lợi cho nhiều DN được tham gia. Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động XTTM trong thị trường nội địa, sẽ có cơ chế chính sách hỗ trợ cho hệ thống bán lẻ thị trường trong nước, kết hợp với hệ thống phân phối nước ngoài tại VN vừa thông tin, vừa yêu cầu họ cam kết phải dành tỷ lệ phần trăm hàng Việt Nam có mặt trong hệ thống phân phối này...

Nam Phong
 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN