Chuyển quyền sát hạch giấy phép lái xe về Bộ Công an: Phải có sự thống nhất, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10

17/09/2020 - 10:00

iếp tục chương trình làm việc phiên họp 48, ngày 16.9, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ phạm vi, đối tượng của từng Luật, đồng thời cần đánh giá kỹ lưỡng việc giao quyền đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Vẫn còn băn khoăn về việc tách 2 Luật

Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt nhận định, Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ không trái với quy định của Hiến pháp và không xung đột với các Luật khác. Việc tách hai dự án luật thể hiện quyết tâm cao của hai Bộ chủ quản, bảo đảm quản lý tốt hơn, chuyên sâu hơn trong bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của giao thông đường bộ và kinh tế - kỹ thuật của giao thông đường bộ.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhiều lần nhắc lại “phải cân nhắc kỹ” việc tách Luật Giao thông đường bộ thành hai luật riêng biệt. Ông đặt vấn đề, nếu tách, sửa Luật Giao thông đường bộ thì sau này có tiếp tục sửa các luật về giao thông đường sắt, đường thủy, đường hàng không hay không?

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, giao thông đường bộ là một thể thống nhất của các yếu tố, bao gồm giao thông động và giao thông tĩnh. Việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại nhiều quốc gia cũng không giao cho cơ quan công an, cảnh sát quản lý. Về quy hoạch giao thông, bên cạnh việc Chính phủ thống nhất quản lý thì trách nhiệm chính phải thuộc về Bộ GTVT.

Nhận định phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ vẫn có trùng lặp, song ông Lưu nhấn mạnh trách nhiệm chính trong quản lý Nhà nước về phương tiện giao thông phải là Bộ GTVT.

“Đề nghị các cơ quan Chính phủ rà soát kỹ phạm vi của từng luật. Những phạm vi nào thuộc quản lý Nhà nước của bộ nào đã có thực tiễn thì đảm bảo quản lý ổn định, tránh xáo trộn”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga chia sẻ tâm huyết của Bộ Công an về việc xây dựng dự án luật này nhằm giảm hậu quả của TNGT, song bà đề nghị Chính phủ cần có trả lời rõ, với các nhóm luật giao thông còn lại như Luật Đường sắt, Luật Hàng không… sẽ tính thế nào?

“Giờ Chính phủ, các bộ và Ủy ban Quốc phòng An ninh đồng ý tách thành 2 luật thì cứ trình Quốc hội để Quốc hội cho ý kiến”, bà Nga nêu quan điểm.

Về việc thay đổi về chủ thể quản lý từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Chính phủ trả lời rõ để sau này các đại biểu Quốc hội thảo luận.

“Chuyển giao quyền quản lý từ bộ này sang bộ kia phải thống nhất, nếu không thống nhất phải xin ý kiến đại biểu Quốc hội”, bà Nga nói. Riêng một số quy định về trừ điểm trên GPLX, đấu giá biển số xe, bà Nga cho rằng việc này tác động đến hàng triệu dân nên cần có sự cân nhắc.

Đánh giá thêm về việc “giao Bộ nào quản lý sát hạch lái xe”

Giải trình thêm nội dung này, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết Bộ Công an sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu để bổ sung rõ hơn về lĩnh vực, trách nhiệm, hạn chế giao thoa giữa Luật Giao thông đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Nói về tính cấp thiết của Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, ông Ngọc cho biết từ 1995 tới nay, cả hệ thống chính trị đều quan tâm, lo lắng, mong muốn tình hình giao thông được cải thiện, hạn chế ùn tắc và TNGT. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, đề xuất để riêng biệt hai lĩnh vực: Hạ tầng để phát triển kinh tế xã hội, làm giảm tai nạn; và giữa kỷ cương, kỷ luật trong nhận thức của người, phương tiện tham gia giao thông nhằm cải thiện điều này, giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân, không để xả ra các vụ TNGT thảm khốc.

Về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh quan điểm của Bộ Công an là xã hội hóa việc đào tạo, có quy định để các cơ sở đào tạo, sát hạch hoạt động, tức là sát hạch ở đâu cũng được, còn Bộ Công an sẽ tổ chức và đưa ra các tiêu chí để đảm bảo. Đề cập tới quy định về đấu giá biển kiểm soát, tướng Ngọc cho rằng đây là nguyện vọng của các chủ phương tiện giao thông và cần coi đây là tài nguyên mà hiện nay đang bị lãng phí. Vấn đề này ngoài được quy định trong Luật cũng sẽ được điều chỉnh ở các luật khác để bảo đảm tính khả thi

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành sự cần thiết có quy định tổng thể, chặt chẽ điều chỉnh nội dung trật tự ATGT đường bộ, bảo đảm tính mạng cho người tham gia giao thông.

Về quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp đổi, thu hồi GPLX, ông Tỵ cho hay, còn nhiều ý kiến khác nhau về việc bộ nào sẽ quản lý nội dung này. Ông nhấn mạnh, Chính phủ chịu trách nhiệm chính trong tổ chức điều hành, phân công nhiệm vụ, giao cơ quan nào quản lý cần nghiên cứu thêm.

“Đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ thêm”, ông Tỵ nói.

Việc tách thành hai luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn còn băn khoăn. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ để báo cáo Quốc hội.

“Vì còn nhiều ý kiến băn khoăn nên đề nghị Chính phủ và các cơ quan hoàn thiện tờ trình và dự thảo luật của cả hai luật để thẩm tra chính thức, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10”, ông Tỵ nói lại.

Giấy phép lái xe có 12 điểm/năm, vi phạm bị trừ hết điểm phải sát hạch lại

Liên quan tới quy định Điểm của giấy phép lái xe; trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe tại Điều 44 dự thảo Luật nêu rõ: Giấy phép lái xe có 12 điểm trong 12 tháng, tính từ ngày cấp mới. Việc trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính) được áp dụng đối với người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, sau thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm người lái xe nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe mới, phải sát hạch lại; Giấy phép lái xe còn điểm được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp. Tr.Vương

VƯƠNG TRẦN

Nguồn:https://laodong.vn/thoi-su/chuyen-quyen-sat-hach-giay-phep-lai-xe-ve-bo-cong-an-phai-co-su-thong-nhat-trinh-quoc-hoi-tai-ky-hop-thu-10-836659.ldo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN