Công đoàn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

04/02/2015 - 03:17

Thay đổi thói quen tiêu dùng của NLĐ
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch về tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) và gia đình thay đổi nhận thức, hành vi trong tiêu dùng hàng hóa Việt Nam theo hướng ưu tiên sử dụng hàng hóa, sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, coi đó là biểu thị lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, xóa bỏ tâm lý ưa dùng hàng ngoại. Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào cuộc sống, các cấp CĐ Bình Dương đã có nhiều buổi tuyên truyền về nội dung “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới NLĐ. Nội dung tuyên truyền được tập trung vào việc cung cấp thông tin cho NLĐ về tiêu chuẩn, chất lượng, giá cả của các mặt hàng, sản phẩm do các đơn vị, DN Việt Nam sản xuất. Các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, như lương thực, thực phẩm, hàng dệt may, đồ điện dân dụng... Sau 5 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động đã có sức lan tỏa nhanh, có sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh. Thông qua cuộc vận động, người tiêu dùng Bình Dương có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và tạo điều kiện cho hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vận động đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nhằm tạo ra các sản phẩm mới, sản phẩm có chất lượng cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của toàn ngành. Theo bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân- Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào cuộc sống, cần phải tăng cường bảo vệ quyền lợi, đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng; các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng thay đổi nhận thức khi mua và sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước.

Tạo điều kiện cho CNLĐ mua sắm
Đưa hàng Việt đến với CNLĐ không chỉ là việc làm có ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen cho CNLĐ về sử dụng hàng Việt mà còn là cơ hội để NLĐ có thu nhập thấp tiếp cận được hàng hóa vừa túi tiền, đảm bảo chất lượng; đồng thời còn là động lực giúp các doanh nghiệp giao lưu giới thiệu sản phẩm, hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng để mở rộng phát triển. Trao đổi với chúng tôi tại hội chợ hàng Việt được Sở Công thương Bình Dương tổ chức vào giữa tháng 12 năm 2014, nhiều CNLĐ đến tham quan, mua sắm tại các gian hàng hội chợ đều cho rằng, với nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú, chất lượng tốt mà giá thành hợp lý phù hợp với thu nhập của CNLĐ cũng như người tiêu dùng nói chung. Đặc biệt, với hàng thực phẩm chúng tôi yên tâm rất nhiều, không như nhiều mặt hàng ở chợ. Có mặt hàng cũng không rõ nguồn gốc hoặc chủ yếu hàng nhập Trung Quốc, vì vậy khi dùng cảm thấy rất lo lắng. Mặt khác với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, cũng như gắn với mục tiêu thiết thực của cuộc vận động, nhiều CĐCS đã mở Siêu thị Công đoàn tại DN. Theo ghi nhận của chúng tôi thì đa phần các Siêu thị Công đoàn bày bán các sản phẩm nhãn hiệu Việt Nam, từ đồ gia dụng, đến thực phẩm...đảm bảo về chất lượng, mẫu mã, các sản phẩm được bày bán rất đa dạng, phong phú và an toàn cho người tiêu dùng, hàng hóa giá cả phù hợp với thu nhập của CNLĐ. Qua hình thức này vừa là cách tuyên truyền hiệu quả nâng cao ý thức sử dụng hàng Việt, lại giúp cho CNLĐ tránh mua phải những thực phẩm giả, kém chất lượng. Hầu hết các hàng hóa bày bán trong các Siêu thị Công đoàn ở Công ty giày Thái Bình, Công ty may mặc và xuất khẩu Bình Dương, Công ty Sao Việt, Công ty Pung Kook Sài Gòn 2 và 3, Công ty Đại Phát...đều có giả rẻ hơn bên ngoài. Giá rẻ, thực phẩm đảm bảo cùng vị trí thuận tiện nằm ngay trong khuôn viên công ty đã làm cho siêu thị thực sự trở thành sự lựa chọn hàng đầu của CNLĐ. Cầm trên tay những hàng hóa, thực phẩm vừa mua, công nhân Nguyễn Thị Hoan, bộc bạch: “Có siêu thị công đoàn, mỗi khi tan ca không cần phải vội vàng đi chợ. Vì ở đây có nhiều loại hàng tiêu dùng vừa với túi tiền, tạo điều kiện cải thiện đời sống cho CNLĐ. Bây giờ hàng giả, hàng nhái nhiều nên mua hàng ở các siêu thị này đảm bảo chất lượng và yên tâm hơn”. Hoan cũng cho rằng, với việc CĐ tổ chức bán hàng, CNLĐ trong công ty mới có điều kiện để mua sắm hàng Việt chất lượng và giá cả tốt nhất. Theo bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Dương, Phó Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhận định, sau 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay nhận thức và thói quen của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Trên thị trường hàng Việt ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng là CNLĐ. Sức tiêu thụ hàng Việt đối với CNLĐ trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của CNLĐ. Đồng thời việc mở rộng hệ thống phân phối ở các khu vực nông thôn, KCN nơi có đông dân cư được chú trọng, chất lượng mẫu mã sản phẩm đã đáp ứng theo nhu cầu, ý thức chuộng hàng ngoại đã giảm dần, người dân chuyển sang mua sắm hàng Việt chất lượng cao.

Nam Phong

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN