Công nhân lao động được đi học

15/12/2015 - 12:10

 

Lớp học tiếng Nhật của CNLĐ tại Trung tâm Nhật ngữ Bình Dương

Mục tiêu của đề án
 
Mục tiêu của đề án đến năm 2020, 70% CNLĐ trong các DN nói chung, 80% CNLĐ làm việc trong các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) đạt trình độ học vấn trung cấp phổ thông. Về kỹ năng nghề nghiệp, vận động tạo điều kiện để 80% CNLĐ trong các DN nói chung, 90% CNLĐ làm việc tại các KCN, KCX được qua đào tạo nghề; 50 % CNLĐ được đào tạo lại, 40% CNLĐ có tay nghề. Hàng năm tạo điều kiện để CNLĐ trong các DN được tham gia học tập ngoại ngữ, tin học…
Bên cạnh đó, về nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật, phấn đấu 70% CNLĐ được nghiên cứu, học tập, tìm hiểu những bài học chính trị cơ bản, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến NLĐ. Ngoài ra, đề án còn hướng đến rèn luyện kỹ năng sống, theo đó 70% CNLĐ được học tập, tìm hiểu những kiến thức cơ bản về nắm bắt thông tin, kỹ năng tiếp cận cộng đồng, kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; 70% nữ CNLĐ được học tập, tìm hiểu kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản, hôn nhân và gia đình…
 
CNLĐ mong muốn được học tập nâng cao trình độ
 
Theo khảo sát của chúng tôi, một số trường trên địa bàn như các trường dạy nghề hay các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học có số lượng CNLĐ theo học khá đông, đặc biệt là học vào ban đêm. Bạn Nguyễn Thị Thu, quê Hà Tĩnh cho biết: “Hiện em đang làm công nhân ở KCN VSIP I, mặc dù đã lớn tuổi nhưng được ba mẹ động viên nên em đã đăng ký học lớp Cao đẳng nghề chuyên ngành dược ở Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương. Được đi học, em thấy rất vui và hãnh diện”.
Đến các trường nghề, trung tâm dạy nghề, các trường Cao đẳng, Đại học vào buổi tối, chúng ta dễ bắt gặp những bạn học viên khoác trên mình trang phục của công ty chăm chú ngồi nghe thầy, cô giảng bài. Họ đến với lớp học sau buổi tan ca, tuy khá mệt nhưng ai cũng đặt cho mình mục tiêu học tập để nâng cao trình độ, tay nghề và có được việc làm ổn định, lương cao. Chị Đoàn Thị Hiền, công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Cheng xác định: “Mình không thể làm công nhân suốt đời được vì sức khỏe cũng có hạn. Bởi vậy, thay vì sau khi hết giờ làm về phòng trọ ngồi “ôm tivi” thì mình đã đăng ký học kế toán tại Trường Đại học Kinh tế- Kỹ thuật Bình Dương với mong muốn xin được việc làm tốt hơn để đảm bảo cho tương lai”.
Cũng có những công nhân vì muốn được thăng tiến trong công việc nên họ đã quyết tâm ngày đêm “dùi kinh mài sử” nhưng vì vừa đi học vừa đi làm nên họ luôn phải chịu nhiều áp lực về thời gian, tiền bạc và sức khỏe. Bởi vậy, họ rất mong được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía doanh nghiệp (DN), hay các tổ chức để được đến trường học tập nâng cao trình độ văn hóa, nâng cao tay nghề.
Nhận thấy việc học tập nâng cao trình độ cho CNLĐ là việc làm cần thiết nên đã có nhiều DN hết sức tạo điều kiện để NLĐ được “đến trường”. Anh Vũ Quốc Huy, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Showa Gloves VN (KCN VSIP I) cho biết, hiện ở công ty anh, chủ DN rất khuyến khích NLĐ học tập nâng cao trình độ tay nghề. Những bạn CNLĐ nào mong muốn được đi học công ty đều tạo điều kiện về thời gian để họ chủ động hơn. Ngoài ra, mỗi năm công ty đều cho những công nhân có thành tích làm việc xuất sắc qua Nhật đào tạo 6 tháng để nâng cao tay nghề và tất nhiên sau khi về nước họ sẽ có được vị trí công việc tốt và mức lương cũng cao hơn. Hay tại Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, Công ty TNHH Far Eastern Apparel VN, xét thấy nguyện vọng của nhiều NLĐ muốn được học thêm tiếng Hoa, nên công ty đã mở lớp học tiếng Hoa ngay tại công ty sau giờ tan ca để NLĐ được học.
Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh BD Trần Thanh Liêm, để Đề án thực sự có hiệu quả thì các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố phải có hướng dẫn mở các lớp bổ túc văn hóa tại DN, tổ chức các lớp học xóa mù chữ và phổ cập tiểu học cho CNLĐ cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia học tập bằng các hình thức. Bên cạnh đó, tuyên truyền để mọi người nhận thức rõ về sự cần thiết, tầm quan trọng của Đề án.
 
Nguyễn Thảo
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN