Công nhân lao động vẫn than phiền về đào tạo không đáp ứng nhu cầu

21/05/2019 - 10:06

(LĐBD) - Tại Chương trình Thủ tướng gặp gỡ công nhân lao động kỹ thuật cao năm 2019, Tổng LĐLĐVN đã trao bản kiến nghị tổng hợp từ đoàn viên, công nhân lao động (ĐV, CNLĐ), tổng cộng có 43 kiến nghị thuộc 7 nhóm vấn đề cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tại Chương trình này, vấn đề đào tạo không theo kịp nhu cầu phát triển, chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp (DN) lại tiếp tục được ĐV, CNLĐ nêu rất nhiều.

Thủ tướng tặng quà cho các công nhân xuất sắc

 

Đào tạo nặng lý thuyết, thiếu thực hành
Anh Đinh Đăng Đoàn, Quản lý thiết bị, 10 năm làm việc tại Công ty CP Quốc tế Phong Phú (TPHCM) cho rằng: Một số ngành nghề đặc trưng mà ngành giáo dục đào tạo chưa đáp ứng nên kỹ thuật viên nhiều ngành nghề phải thuê nước ngoài, tốn nhiều tiền trả lương. Nhân lực Việt Nam chỉ tự học hỏi kinh nghiệm là chính chứ không được đào tạo bài bản. “Ngành Giáo dục phải xem xét, hoàn thiện quy trình đào tạo nguồn nhân lực. Anh Đoàn cho biết, tiền thuê chuyên gia nước ngoài sang làm việc rất cao, trong khi khả năng của công nhân, lao động kỹ thuật cao trong nước cũng có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, tiền lương trả cho người lao động (NLĐ) Việt Nam còn thấp, chưa tương xứng với giá trị lao động của họ mà một trong những lý do là do họ chưa được đào tạo phù hợp. Anh Đoàn đề nghị các trường đào tạo ngành sát với thực tế, phù hợp với nhu cầu DN. Đồng tình với anh Đoàn, anh Nguyễn Xuân Quang, Xí nghiệp Vật lý giếng khoan - VSP (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) cho rằng: Việc đổi mới đào tạo CN, nhất là CN chất lượng cao là cần thiết. Việc gắn kết giữa cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp chưa đi vào thực chất. Sinh viên ra trường chưa đáp ứng được yêu cầu của DN do việc đào tạo trong trường nặng về lý thuyết, thiếu thực hành, trong khi đó, hệ thống quản lý điều khiển mỗi ngày một phức tạp. Anh Nguyễn Xuân Quang cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách để DN tạo điều kiện cho NLĐ nâng cao tay nghề, từ đó đóng góp hiệu quả cho DN, chứ không chỉ có bằng cấp mà không ứng dụng được trong thực tế. Đồng thời, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí chất lượng và hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về năng lực nghề nghiệp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu hội nhập để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nhân, lao động kỹ thuật cao. Việc này cũng tạo điều kiện để những người có chuyên môn giỏi sau 30 tuổi có thể phát triển thành những nhà khoa học, công trình sư.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh BD bắt tay chúc mừng 6 công nhân BD được tham dự Chương trình. f

 

Vẫn lặp lại giải pháp đã nói rất nhiều
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đào tạo có vai trò quyết định để xây dựng lực lượng lao động có trình độ cao, và yêu cầu các Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH, Bộ GDĐT và Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt trả lời.  Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cho biết Bộ đang hoàn thiện đề án đổi mới nâng cao chất lượng nghề nghiệp theo hướng dự báo tốt về nhu cầu thị trường, giảm lý thuyết và tăng thực hành, đào tạo mới và đào tạo lại cho CN có nhu cầu. Hiện nay, chúng ta đang xây dựng tiêu chuẩn đầu ra cho 160 ngành nghề, lĩnh vực.. Ông Đào Ngọc Dung nói: Việc thay đổi tình trạng “nặng lý thuyết, nhẹ thực hành” là vấn đề lớn mà Bộ LĐ-TBXH và các bộ ngành liên quan đã tập trung thay đổi. Yêu cầu đặt ra là đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn, các ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội, sự phát triển của khoa học công nghệ. Khắc phục tình trạng các trường “có gì đào tạo đó” hoặc “tiện đâu đào tạo đó” mà không gắn với thực tế. Khuyến khích (lẽ ra phải ép buộc- PV) các trường tham gia vào quá trình đào tạo LĐ ngay từ trong nhà trường, đặt máy móc, thiết bị ngay tại trường để sinh viên thực hành. Bộ LĐ-TBXH đã nhập 34 bộ giáo trình quốc tế để đào tạo các môn học phù hợp với yêu cầu quốc tế, học viên học sẽ được công nhận để làm việc trong nước và quốc tế. Hiện đã có trên 3.000 sinh viên và NLĐ học. Bộ LĐ-TBXH sẽ (sẽ là khi nào- PV) tiếp tục phối hợp với 9 quốc gia để liên thông công nhận bằng cấp của nhau. Để khuyến khích NLĐ đi học, Bộ LĐ-TBXH đã có nhiều chương trình hỗ trợ học phí hoặc Chính phủ cấp kinh phí cho NLĐ đi học, nhiều chương trình đào tạo như đào tạo từ xa… Sắp tới (tức là chưa- PV), Bộ luật Lao động sẽ có quy định bắt buộc DN để công nhân có nhu cầu đi học được đi học.

 6 công nhân Bình Dương tham dự Chương trình

Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Huỳnh Thành Đạt nhìn nhận, sinh viên, công nhân dù tốt nghiệp trường đại học, cao đẳng hay trường nghề đào tạo thì cũng không đáp ứng được ngay yêu cầu công việc. Đại học Quốc gia TPHCM đang đổi mới chương trình phương thức đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập và đáp ứng như cầu công nghệ 4.0, gắn đào tạo sát với thực tiễn. “Trong 3-5 năm tới, sự đổi mới này sẽ có ý nghĩa cụ thể trong thực tiễn”. Các giảng viên rất muốn đưa nghiên cứu của mình ra thị trường để thương mại hóa nhưng còn gặp nhiều khó khăn, ông Huỳnh Thành Đạt nói.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận: Việc đào tạo chưa sát với nhu cầu là vấn đề đã được đề cập nhiều lần. Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, DN cần gặp các trường đại học, các trường dạy nghề và đặt hàng cụ thể về việc tổ chức đào tạo theo nhu cầu. Thực tiễn là DN nào có sự chủ động với nhà trường trong việc đào tạo thì có được nguồn nhân lực chất lượng sẵn sàng cho nhu cầu, hoạt động của đơn vị. (tuy nhiên chỉ có ít DN rất lớn, có định hướng phát triển lâu dài tại VN thì mới có ý muốn đào tạo công nhân bài bản và dài hơi như nêu trên, còn hầu hết các DN đều muốn tận dụng sức LĐ của công nhân để thu lợi nhuận ngay, không muốn tốn nhiều chi phí đào tạo- PV). 

Công nhân muốn được hỗ trợ nghiên cứu, sáng tạo

Chị Trần Thị Lan Anh - Công ty Bóng đèn, phích nước Rạng Đông đề xuất: “Mọi sáng kiến của CN lao động dù nhỏ hay lớn nên được quan tâm nuôi dưỡng. Chính phủ cần xây dựng những trung tâm để hỗ trợ, làm bệ đỡ cho ý tưởng của CN, biến ý tưởng thành hiện thực. Anh Phan Quang Liền, Công ty CP Dệt may 29-3 (Đà Nẵng), kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho lao động kỹ thuật cao có điều kiện nghiên cứu học tập và nâng cao tay nghề. Chính phủ cần khuyến khích các DN đầu tư công nghệ cao, kéo theo nhu cầu tuyển dụng và sử dụng  CN kỹ thuật cao. Theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Tổng Giám đốc Công ty CP Cơ điện lạnh REE, người dân Việt Nam rất hiếu học, ai cũng muốn vào đại học. Trong khi người Đức rất rõ ràng, họ cần cả kỹ sư, thợ cả, CN… do vậy chúng ta phải phân luồng, hướng nghiệp nhiều hơn nữa. Trong 55 triệu lao động mà chỉ có 10 triệu đã qua đào tạo là quá khiêm tốn. “Tổ chức Công đoàn nên đứng ra tổ chức trường đào tạo, DN chúng tôi sẽ hết sức ủng hộ và hỗ trợ. Tổ chức CĐ cũng cần tiếp tục quan tâm nâng cao tay nghề, kỹ năng cho CN nhiều hơn. Đã gọi là CN kỹ thuật cao thì phải có ngoại ngữ” - bà Thanh góp ý.
Thủ tướng phát biểu rất mong muốn CNLĐ luôn tự học, tự rèn luyện để nâng cao tay nghề, làm chủ công nghệ, máy móc. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khuyên:  “Chúng ta phải nỗ lực tự học, tự tìm tòi và sáng tạo, khắc phục hạn chế về kỷ luật công nghiệp và kỹ năng làm việc nhóm. Hiện nay cơ hội và phương tiện để tự học, đi học là rất nhiều, CNLĐ cần tận dụng để nâng cao trình độ và khả năng của mình. 

Khắc Dũng .ảnh: Thảo Nguyên

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN