Cử tri yêu cầu chấn chỉnh việc cấp phép bến thủy nội địa ven lòng hồ Dầu Tiếng

13/07/2018 - 08:38

(LĐBD) - Chiều 12-7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX, ông Trần Bá Luận - Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã giải trình các vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm, trong đó đáng chú ý nhất là việc cấp phép bến thủy nội địa (BTNĐ) khu vực lòng hồ Dầu Tiếng.

Đại biểu Nguyễn Thanh Trung - Tổ đại biểu thị xã Thuận An chất vấn, hiện có trên 20 bến thủy cho cả doanh nghiệp có giấy phép khai thác khoáng sản cũng như không có giấy phép đang hoạt động, riêng tại xã Minh Hoà có đến 16 bến thủy nội địa (BTNĐ). Các BTNĐ được cấp phép liền kề nhau dẫn đến hệ lụy như: Sử dụng đất sai mục đích, phương tiện vận chuyển quá nhiều, tải trọng lớn gây hư hỏng đường giao thông của tỉnh và đường giao thông dân sinh, gây bụi, ô nhiễm môi trường, các phương tiện vận tải thậm chí vượt đèn đỏ vi phạm Luật Giao thông và cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập kết cát lậu.

Ông Trần Bá Luận trả lời chất vấn của cử tri

Ông Trần Bá Luận đã giải trình: Từ trước đến nay, Sở GTVT đã cấp phép cho tổng cộng 19 BTNĐ khu vực lòng hồ Dầu Tiếng. Việc cấp phép, ngoài việc tuân thủ Thông tư 50/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT về quản lý cảng, bến thủy nội địa và Quyết định số 3027/QĐ-UBND ngày 03/11/2016 về các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT, Sở GTVT đều lấy ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của UBND huyện Dầu Tiếng, Ban quản lý lòng hồ Dầu Tiếng, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa.

Tại thời điểm xin cấp phép, cả 19 BTNĐ này đều có hợp đồng khai thác, gia công, ký với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng. Đến nay, còn 17 Giấy phép BTNĐ còn thời hạn hoạt động, thời hạn dài nhất là đến tháng 01/2019. Trong đó, có 3 BTNĐ được cấp phép nhưng chưa đi vào hoạt động.

Diện tích đất mà 17 BTNĐ này xin cấp phép mở BTNĐ là hoàn toàn nằm ngoài vùng bán ngập của lòng hồ. Qua kiểm tra, rà soát, vào tháng 01/2018, Sở GTVT đã ra văn bản yêu cầu ngưng hoạt động đối với 02 BTNĐ (Đại Phát Đạt và Hồ Văn Trí). Tháng 5/2018 phát hiện có 03 BTNĐ hoạt động không giấy phép, Thanh tra GTVT cũng đã buộc đình chỉ các bến này.

Trước tình trạng xe tải trọng lớn chở cát gây hư hỏng nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, Sở GTVT đã và đang làm việc với UBND huyện Dầu Tiếng để vận động người dân bàn giao đất hành lang bảo vệ đường bộ để xây dựng 02 vị trí đặt trạm cân trên ĐT.744 và ĐT.749b. Sở đã cho lắp đặt hoàn chỉnh biển báo hạn chế tải trọng, biển báo tốc độ dọc 02 bên tuyến đường ĐT.744, ĐT.749b và cử lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với đội Cảnh sát Giao thông huyện Dầu Tiếng tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm về tải trọng và tốc độ.

ảnh minh họa: Nạn "cát tặc" vẫn lộng hành trong hồ Dầu Tiếng (Ảnh MH)

Tình trạng khai thác cát “chui” trong lòng hồ Dầu Tiếng là có, một là do ngành chức năng buông lỏng công tác quản lý, hoặc là các BTNĐ này hoạt động rất tinh vi. Vậy, cần có giải pháp như thế nào để quản lý chặt chẽ việc cấp phép này... là vấn đề được đại biểu và cử tri gửi đến Giám đốc Sở GTVT tại phiên chất vấn này.

Ông Trần Bá Luận cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã chủ động phối hợp với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước và tỉnh Tây Ninh trao đổi, thống nhất những giải pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác cát khu vực lòng hồ Dầu Tiếng theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương của 3 tỉnh đã xây dựng kế hoạch, Quy chế phối hợp và thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động khai thác cát và các BTNĐ khu vực lòng hồ Dầu Tiếng

Thời gian tới, việc quản lý các BTNĐ khu vực lòng hồ Dầu Tiếng được thực hiện theo Quyết định số 1733/QĐ-UBND UBND tỉnh vừa ban hành ngày 28/6/2018 phê duyệt quy hoạch cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Sở GTVT; tạm thời giữ nguyên hiện trạng 17 bến đã được cấp phép (sau khi đã xóa 2 bến Đại Phát Đạt và Hồ Văn Trí). Các BTNĐ không đạt tiêu chuẩn tối thiểu về phân loại bến hàng hóa thì cấp phép tạm thời, sau ngày 31/12/2019 sẽ đình chỉ hoạt động.

Đối với các bến trong khu vực lòng hồ Dầu Tiếng sẽ xóa bỏ khi hết hạn giấy phép khai thác khoáng sản.

Trong khi chờ đợi Bộ, ngành Trung ương xem xét điều chỉnh bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định tạm thời về cấp phép BTNĐ trên địa bàn tỉnh, trong đó bổ sung điều kiện về: Doanh nghiệp, cá nhân xin cấp phép BTNĐ phải tự đầu tư xây dựng đường kết nối từ BTNĐ đến tuyến đường tỉnh mà không được lưu thông trên các tuyến đường huyện, đường xã, đường giao thông nông thôn; bổ sung điều kiện về văn bản thỏa thuận của Sở Tài nguyên và Môi trường và của UBND huyện nơi doanh nghiệp đầu tư xây dựng BTNĐ.

Thanh Thảo

 

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN