Bình Dương

đã xuất hiện tình trạng quá tải về giao thông

14/11/2017 - 09:52

(LĐBD) - Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương theo hướng công nghiệp hóa, đô thị hóa. Tỉnh Bình Dương đã huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nhưng vẫn không theo kịp tốc độ gia tăng lưu lượng phương tiện. Đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông trên nhiều đoạn, tuyến giao lộ (ở khu vực phía Nam) nhất là vào các giờ cao điểm gây khó khăn cho nhu cầu đi lại của DN và người dân.

 
Điểm đen kẹt xe vào giờ cao điểm kéo dài (gã tư 5-50 TX Dĩ An)
 
 
Hệ thống giao thông xuất hiện dấu hiệu quá tải cục bộ
Do Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam- là khu vực đầu mối giao thông giữa vùng TPHCM, Đồng Nai kết nối với tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên nên lưu lượng phương tiện giao thông qua tỉnh ngày càng tăng. Quá trình và tốc độ phát triển công nghiệp nhanh của tỉnh Bình Dương, kéo theo sự gia tăng rất nhanh lưu lượng phương tiện vận tải, đặc biệt là các loại phương tiện có tải trọng lớn chiếm diện tích mặt đường (xe container). Mặt khác, ngành công nghiệp phát triển nhanh cũng kéo theo dân số cơ học tăng nhanh. Theo thống kê, tổng số công nhân lao động (CNLĐ) ngoại tỉnh làm việc trên địa bàn tỉnh gần 700 ngàn người (chiếm 70% CNLĐ toàn tỉnh).... Do các nguyên nhân trên, dù kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng xong chưa thể theo kịp tốc độ gia tăng lưu lượng phương tiện giao thông, dẫn đến hệ thống đường bộ bị quá tải và gây áp lực trong công tác quản lý bảo trì đường bộ. 
 
Tiếp tục nâng cấp, mở rộng giao thông
Tỉnh Bình Dương tiếp tục có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng giao thông. Ông Trần Bá Luận- Giám đốc Sở Giao Thông vận tải Bình Dương, cho biết: Đoạn đường ĐT 743 (đoạn từ Miễu Ông Cù đến KCN Sóng Thần) đã được tỉnh phê duyệt đầu tư mở rộng 8 làn xe (bề mặt cắt ngang) và ngành chức năng đang thống kế vấn đề đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng. Dự kiến dự án này sẽ được khởi công vào đầu năm 2018 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và DN, đồng thời giải quyết được vấn ạn kẹt xe ở hai vi trí nêu trên. Đồng thời, đầu tư nâng cấp mở rộng xây dựng hệ thống thoát nước dọc 2 bên Quốc lộ 13 ( đoạn từ Cầu Vĩnh Bình đến ngã ba Suối Cát) với quy mô 8 làn xe. Dự án được thực hiện theo phương thức nhà nước đảm nhận kinh phí và việc đền bù giải phóng mặt do Tổng Công ty Becamex IDC đảm nhận kinh phí và thực hiện việc đầu tư, nâng cấp mở rộng theo dự án được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt...
Tại những buổi hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, nhiều DN đã nêu vấn đề quá tải giao thông với lãnh đạo tỉnh...  Đại diện Công ty Abe Industrial VN (VSIP I- TX Thuận An) nói: Tình trạng kẹt xe ngay tại cổng vào VSIP 1 xảy ra phổ biến vào giờ cao điểm tan ca. Có lúc do kẹt xe ở đây khiến cho quãng đường đi  từ VSIP 1 đến TPHCM chưa đầy 10km nhưng mất 3 giờ đồng hồ. Nhiều DN FDI đã phản ánh tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc gia thông vào giờ cao điểm tại ngã 6 An Phú- Thuận An và ngã tư 5/50 -TX Dĩ An nằm trên trục đường ĐT 743. Đoạn đường này đã xuống cấp trầm trọng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt khi trời mưa.... 
Chị Thư - làm việc ở Cty Pung Kook, hằng ngày đi làm qua Ngã 6 An Phú, cho biết: Vào giờ cao điểm, đặc biệt là buổi chiều khi tan ca nếu không có Cảnh sát giao thông điều tiết phương tiện thì phải  mất gần giờ đồng hồ mới ra khỏi Ngã 6 vì kẹt xe kéo dài hàng trăm mét....
Thanh Phạm
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN