Đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt

26/08/2015 - 02:30


Một vụ tai nạn giao thông đường sắt do người dân
không tuân thủ quy định an toàn đường sắt.

Phó Giám đốc Cty đường sắt Sài Gòn Nguyễn Đình Đảng cho  biết: Đoạn đường sắt qua tỉnh Bình Dương dài 8,9km, qua 02 ga đường sắt Dĩ An và Sóng Thần. Ngoài ra, có tuyến nhánh đường sắt vào nhà máy toa xe Dĩ An dài 2,553km, 4.600m hàng rào bảo vệ đường sắt. Tuy nhiên, tuyến đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh Bình Dương có nhiều cụm dân cư, khu công nghiệp phát triển dọc theo tuyến đường sắt đã kéo theo việc mở các đường ngang trái phép băng qua đường sắt cùng với việc vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt. Tính đến hết ngày 30/6/2015, số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt đồng mức trên địa bàn tỉnh Bình Dương gồm: Đường ngang có gác là 08 điểm, đường ngang biển báo là 02 điểm, lối đi dân sinh trái phép là 02 điểm. Theo số liệu thống kê từ Ủy Ban ATGT quốc gia thì trong 5 tháng đầu năm 2015 tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trong nước đã tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể là đã xảy ra 86 vụ TNGT đường sắt, làm chết 76 người và bị thương 24 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ TNGT đường sắt tăng gần 18% (tăng 13 vụ), số người chết tăng 8,5% (tăng 6 người) và số người bị thương tăng 50% (tăng 8 người). Thực tế cho thấy, TNGT đường sắt xảy ra chủ yếu tại các đường ngang dân sinh (chiếm gần 79%), tại các đường ngang có cảnh báo tự động chiếm hơn 18% và tại các đường ngang có biển báo chiếm gần 3%. Các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự ATGT đường bộ khi vượt qua đường sắt... Năm 2014, Bình Dương xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 2 người, làm bị thương 1 người. Điển hình vụ tai nạn xảy ra vào sáng ngày 7/1/2015 làm một phụ nữ tử vong, chậm tàu gần 2 giờ, ngày 1/5/ 2015 làm 1 người tử vong, chậm tàu 18 phút (hai vụ tai nạn này đều xảy ra ở đường ngang dân sinh trái phép km1709+040 và km 1711+750)... Trước những tồn tại nêu trên, các đại biểu đã nêu ra những giải pháp để góp phần đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Phó Giám đốc Cty đường sắt Sài Gòn Nguyễn Đình Đảng kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương và chính quyền thị xã Dĩ An xem xét xây dựng đường gom và đóng 2 vị trí đường ngang dân sinh trái phép thuộc km1709+040 và km 1711+750 để đảm bảo trật tự ATGT tại 2 vị trí này. Đồng thời, quyết liệt xử lý những trường hợp vi phạm lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, dựng nhà tạm, cắt phá hàng rào bảo vệ đường sắt... Một vị đại biểu khác cho rằng, để việc đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt thì hệ thống tín hiệu cảnh báo, vạch sơn an toàn... cần được kiểm tra định kỳ kịp thời khắc phục hư hỏng đảm bảo cho thiết bị cảnh báo hoạt động tốt phát huy hiệu quả. Ngoài như những ý kiến này, một số đại biểu cũng cho rằng phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt cho người dân đặc biệt là những người dân sinh sống ở khu vực gần đường sắt...
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, Bình Dương cương quyết không để tình trạng người dân mở các đường ngang dân sinh tự phát qua đường sắt, đồng thời đề nghị Ban ATGT tỉnh và thị xã Dĩ An (nơi có gần 9 km đường sắt Bắc -Nam đi qua) tập trung bảo vệ hành lang ATGT đường sắt không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, cơi nới...Đồng thời,  bố trí các gờ chắn, biển báo cảnh giới tại các đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt, cử lực lượng thanh niên xung kích trực gác tại các điểm giao cắt này để đảm bảo trật tự ATGT tại các vị trí này. Đối với các đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt hiện hữu, cần khảo sát nhu cầu thực tế của người dân để làm cầu vượt bộ hành phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Phó Chủ tịch lưu ý đối với các  địa phương trong quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, phải xây dựng đường gom dân sinh để không phát sinh đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt.

Khánh Phong

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN