Đề xuất nhiều giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

14/03/2017 - 06:19

 

Tuyên truyền pháp luật về ATGT cho CNLĐ là rất thiết thực
 
Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm
 
Giải pháp quan trọng đầu tiên là tập trung đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 16/6-/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020. Theo đó các ngành, cơ quan chức năng như Công an tỉnh; Sở Giao thông Vận tải; Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS), nhất là trong các đợt cao điểm lễ, Tết. Xử lý nghiêm các vi phạm luật giao thông đường bộ (nhất là trên các tuyến QL13, ĐT.741, ĐT.742, ĐT.743, Mỹ Phước - Tân Vạn ), đường sắt, đường thủy nội địa; đặc biệt là các vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, chở hàng quá khổ quá tải. Chú trọng xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, không tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông; không mặc áo phao khi tham gia giao thông bằng phương tiện thủy …Chú trọng khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện ô tô khách và ô tô tải. Huy động tối đa các lực lượng khác cùng phối hợp TTKS như Cảnh sát Bảo vệ và cơ động; lực lượng thanh niên xung phong; lực lượng kiểm soát quân sự; công an các xã, phường, thị trấn...
 
Bảo đảm đầy đủ hạ tầng về ATGT
 
Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Ban ATGT các địa phương, các cơ quan hữu quan thực hiện rà soát lại hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, hệ thống báo hiệu đường bộ, các vị trí tiềm ẩn mất ATGT. Có biện pháp cảnh báo hoặc khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố; tăng cường bảo đảm TTATGT trên địa bàn nông thôn. Tích cực rà soát, bổ sung, điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các vị trí có nguy cơ là “điểm đen” về TNGT; tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng, tổ chức giao thông, bảo đảm điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng cho hoạt động của phương tiện tham gia giao thông.
 
Chú trọng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng UTGT ở các địa bàn trọng điểm như TP Thủ Dầu Một, TX Dĩ An, TX Thuận An. Phối hợp với Công an tỉnh; chính quyền địa phương; chủ đầu tư các dự án BOT thường xuyên rà soát, đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường bảo đảm TTATGT, khắc phục UTGT trên các tuyến đường QL13; ĐT.741; ĐT.743; Mỹ Phước-Tân Vạn. Xem xét giải pháp hạn chế lưu thông một số loại phương tiện vận tải hàng hóa (xe ô tô tải, container,...). Rà soát hệ thống thoát nước trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh để tham mưu, đề xuất các biện pháp khắc phục tình trạng đường bị ngập nước khi mưa lớn... 
 
Sở Tư pháp được đề nghị chủ trì phối hợp với Ủy ban MTTQ VN tỉnh, các sở, ban, ngành hữu quan nghiên cứu các vướng mắc trong quá trình thực thi quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT, kể cả việc xem xét gửi thông báo về cơ quan, đơn vị, địa phương của các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật ATGT, nhằm tăng cường giáo dục, tuyên truyền ATGT. Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, các địa phương, cơ quan phối hợp trong công tác bảo đảm TTATGT (Hội Cựu chiến binh; Hội Liên hiệp phụ nữ; Hội Nông dân; Đài Phát thanh và Truyền hình; Báo Bình Dương, Lao động Bình Dương) nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT; bảo vệ hành lang ATGT; ATGT trên địa bàn nông thôn...; triển khai đồng bộ đến từng khu nhà trọ, từng khu phố, ấp, người lao động, người lái xe tại các doanh nghiệp. Ban ATGT các huyện, thị xã và thành phố chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa nhằm bảo đảm TTATGT trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý bến xe khách, bến khách ngang sông, quản lý các loại phương tiện vận tải; tăng cường TTKS, thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự đô thị, TTATGT trên các tuyến đường quản lý, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống đua xe trái phép. Tiếp tục kiện toàn Ban ATGT cấp huyện, xã...
 
Quỳnh Thanh
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN