Đối thoại để chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ

30/09/2016 - 04:14

 

Công nhân đối thoại với chủ doanh nghiệp

 
Có những Cty đã tổ chức tốt đối thoại
 
Một số DN đã thực hiện nhiều hình thức đối thoại khá phong phú, có nơi Giám đốc gặp gỡ công nhân lao động tại nhà máy khoảng 30 phút vào ngày đầu tháng để trao đổi thông tin, giải quyết những yêu cầu từ phía tập thể lao động hoặc Giám đốc có những yêu cầu công việc mà NLĐ có trách nhiệm phải làm. 
 
Ví dụ như tại Cty TNHH Yokohama Tyre VN (KCN VSIP I), cứ vào thứ 2 của ngày đầu tháng, DN cho công nhân được nghỉ nguyên buổi sáng để tổ chức đối thoại xem công nhân có ý kiến, kiến nghị gì không, nếu có sẽ được Ban giám đốc xem xét giải quyết, sau đó DN cho công nhân dọn dẹp vệ sinh khuôn viên Cty. Tại Cty TNHH Yazaki EDS VN, đối thoại tại DN được thực hiện đều đặn hàng tháng. Mỗi lần đối thoại đều có Ban GĐ, CĐ và một số anh chị em công nhân đại diện từng bộ phận thay mặt cho NLĐ đi dự. Những ý kiến, kiến nghị được đưa ra thẳng thắn tại hội nghị trên tinh thần lắng nghe, tiếp thu. Nhìn chung những cuộc đối thoại đó đều đem lại lợi ích cho NLĐ. 
 
Có DN tổ chức đối thoại chỉ một cách nhanh chóng trong vòng 10, 20 phút... Nội dung là ban GĐ thông tin, nhắc nhở, phê bình... những việc những nội dung cần thiết. CNLĐ, CĐ có ý kiến gì, đề xuất gì thì nói…
 
Đối thoại sẽ có lợi cho cả hai 
 
Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Yazaki EDS VN cho biết: “Có rất nhiều kiến nghị của anh chị em công nhân đưa ra đã được CĐ giải thích với Ban GĐ là cần thiết nên Ban GĐ đồng ý ngay. Điển hình như trong một lần đối thoại, NLĐ kêu trời nóng quá, làm việc mồ hôi đầm đìa, nóng nực rất khó chịu và sau đó Ban GĐ đã cho lắp máy điều hòa nhiệt độ. Mặc dù tiền điện công ty phải trả lên gần gấp đôi nhưng bù lại, CN được làm việc trong môi trường mát mẻ, hiệu quả làm việc cao hơn. Ngoài ra, nhờ CĐ và CNLĐ kiến nghị, Cty đã mua xe điện để chở hàng trong xưởng thay vì phải đẩy tay như trước, nên hiệu quả làm việc cũng tăng hơn, CN cũng đỡ vất vả hơn”.
 
Có thể khẳng định, những cuộc tiếp xúc- đối thoại trong DN rất có lợi trong công tác điều hành, quản lý công ty. Ban GĐ biết được nhiều vấn đề cần thiết để điều hành quản lý tốt hơn. Còn CĐ, NLĐ được giải tỏa những phát sinh trong DN để lãnh đạo giải quyết, tâm tư của NLĐ được thoải mái, thông suốt hơn. Ở những nơi thực hiện tốt đối thoại, khoảng cách giữa chủ và thợ được thu hẹp, các bên tham gia quan hệ lao động càng thêm thân thiện. Và do vậy, ở những nơi ấy rất khó xảy ra các vụ tranh chấp lao động dẫn đến lãn công, ngừng việc tập thể và đình công. 
 
Tuy đối thoại tại nơi làm việc dù với hình thức nào đi nữa là rất tốt cho DN, nhưng rất tiếc là số DN tổ chức tại nơi làm việc vẫn chưa nhiều. Rất mong tổ chức CĐ, ban GĐ các DN nên chú trọng tổ chức đối tại nơi làm việc
 
Luật pháp bắt buộc phải đối thoại tại nơi làm việc: Hiện việc đối thoại tại nơi làm việc đã được pháp luật quy định khá cụ thể. Điều 65, Mục 1, Chương V của Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2012 qui định, đối thoại tại nơi làm việc được tiến hành định kỳ 03 tháng một lần hoặc theo yêu cầu của mỗi bên. NSDLĐ có nghĩa vụ bố trí địa điểm và các điều kiện vật chất khác bảo đảm cho việc đối thoại tại nơi làm việc. Nội dung đối thoại tập trung vào các vấn đề sau: NSDLĐ thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, nội qui, quy chế và cam kết thoả thuận khác tại nơi làm việc; điều kiện làm việc; yêu cầu của NLĐ, tập thể lao động đối với NSDLĐ và ngược lại, hoặc những nội dung khác mà hai bên quan tâm.
 
Nguyễn Thảo
 
 
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN