Đối thoại tại doanh nghiệp: Có thực sự khó?

31/10/2014 - 02:39

Đối thoại tại doanh nghiệp vốn đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong nhiều năm nay, song cho đến bây giờ thì nó vẫn đang là chủ đề “nóng” được các cấp, các ngành quan tâm. Mặc dù đã có nhiều cuộc hội thảo, nói chuyện chuyên đề…xung quanh vấn đề này, nhưng khi nhìn vào những con số thống kê từ đầu năm đến cuối tháng 8/2014, các doanh nghiệp thực hiện được đối thoại tại nơi làm việc còn quá thấp, chỉ có 125 doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ và 382 doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ theo Nghị định 60 của Chính phủ, tương đương với tỉ lệ 10%. Vậy câu hỏi đặt ra: “Đối thoại tại doanh nghiệp có thực sự khó?” hay chỉ là cái cớ để doanh nghiệp cố tình né tránh.


Doanh nghiệp nên tổ chức đối thoại định kỳ ít nhất 3 tháng/1 lần

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển QHLĐ- Bộ LĐ-TB&XH: “Bản thân hai từ “đối thoại” đã thể hiện tính thiện chí của hai bên là NSDLĐ và NLĐ, đồng thời nó còn thể hiện được tính chất tự nguyện, bình đẳng, cởi mở. Rõ ràng, đối thoại càng “thông” thì QHLĐ càng “khỏe”. Nhưng hiện nay, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp cố tình tránh né đối thoại tại nơi làm việc. Để xây dựng được tinh thần hợp tác, thiện chí, tránh sự căng thẳng và cãi lý khi đối thoại, theo tôi việc cần làm của doanh nghiệp là không phải khi xảy ra vấn đề xung đột nào đó mới ngồi lại tìm cách giải quyết, mà hãy bắt đầu khi chưa có vấn đề gì; đồng thời, hãy bắt đầu đối thoại từ những những vấn đề đơn giản, hợp tình, hợp lý…dễ đi đến đồng ý chứ đừng bắt đầu từ vấn đề gai góc”.
Tại hội thảo tham vấn về hoạt động đối thoại tại doanh nghiệp vừa được Sở LĐ-TB&XH phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ phát triển QHLĐ tổ chức hồi đầu tháng 9/2014, nhiều ý kiến của công đoàn cấp trên cơ sở và một số CĐCS đã tập trung vào nội dung nêu lên kinh nghiệm trong tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. CĐCS Công ty TNHH Yazaki EDS VN thường xuyên duy trì đối thoại hàng tháng và hàng quý ngay tại doanh nghiệp. Tất cả các cuộc đối thoại đó đều có sự tham gia của Ban giám đốc, BCH CĐCS và đại diện các tổ công đoàn, ĐVCĐ. Công ty TNHH Nitto Denko lập hòm thư góp ý, phát phiếu thăm dò ý kiến của CNLĐ… để thu thập ý kiến của NLĐ trước khi tổ chức đối thoại. Nhờ đó, các cuộc đối thoại tránh được hình thức, tập trung vào những vấn đề trọng tâm NLĐ quan tâm, cần được giải quyết. Còn tại CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng lại xây dựng kịch bản cụ thể, rõ ràng và chuẩn bị kỹ các nội dung kiến nghị của NLĐ trước khi tổ chức đối thoại.
Đối thoại tại nơi làm việc vẫn còn gặp khó khăn, là nhận định chung của các cấp, các ngành cũng như các doanh nghiệp. Trên thực tế, doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại định kỳ 3 tháng/lần theo quy định, một số nơi đã thực hiện thành công không phải 3 tháng/lần, mà có khi 1 tuần/lần hay 1 tháng/lần. Cũng có một số đơn vị tổ chức nhưng hiệu quả chưa cao, do công nhân lao động e ngại phát biểu, sợ bị thành kiến, trù dập. Hơn thế nữa, việc tổ chức đối thoại chưa đúng qui trình, nội dung quy định. Từ đó, những vấn đề NLĐ đưa ra trở thành phê phán, trách móc chủ DN hoặc khi NLĐ có ý kiến trao đổi, đề xuất thì NSDLĐ tỏ thái độ phủ nhận, dẫn đến kết quả đối thoại không đạt yêu cầu, nhất là ở đơn vị chưa làm tốt chế độ chính sách của NLĐ như chế độ thai sản, bảo hiểm thất nghiệp, khám điều trị bệnh…làm cho đối thoại tại DN gặp nhiều khó khăn.
Theo bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương: “Có nhiều kênh để đối thoại thành công, trong đó đối thoại ngoài phạm vi doanh nghiệp theo tôi là rất cần thiết, đơn cử như tại Bình Dương có Hiệp hội Thương gia Đài Loan, họ thường xuyên trao đổi, gặp gỡ và giải quyết vấn đề một cách thống nhất, có nghĩa là nếu doanh nghiệp này thực hiện thì doanh nghiệp kia cũng làm theo. Hoặc tại Công đoàn các KCN tỉnh cũng đã tổ chức đối thoại thí điểm ở nhóm doanh nghiệp gỗ, bước đầu đã có những thành công nhất định…”.
Thực tế ở Bình Dương, những doanh nghiệp thường xuyên tổ chức đối thoại thì ở đó có mối quan hệ lao động tốt. Nhưng cũng phải nói thêm, đa phần những doanh nghiệp này đều có tổ chức công đoàn mạnh, bởi suy cho cùng nếu công đoàn có uy tín với doanh nghiệp thì khả năng đứng ra thuyết phục doanh nghiệp tổ chức đối thoại cao hơn. Thế mới nói, vai trò của công đoàn trong doanh nghiệp là rất quan trọng.

Thanh Thảo

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN