Thu hút học sinh phổ thông học trường nghề:

Giải pháp nào?

30/10/2017 - 20:51

(LĐBD) - Thực tế là mặc dù đã có bước tiến đáng kể nhưng hầu hết các trường TCCN, trường nghề khó thu hút học viên. Trước xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành chức năng và các trường nghề phải tăng cường đổi mới và có giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, đây cũng là vấn đề để thực hiện chỉ thị số 10/CT- TW của Bộ Chính trị và chỉ tiêu của Tổng cục dạy nghề (Bộ LĐ- TB - XH) đến năm 2020 phải đạt 70% lao động qua đào tạo nghề.

Tăng cường tư vấn nghề cho học sinh THCS
Từ năm học 2017- 2018, một trong những điểm mới mà Bộ GD- ĐT đã chỉ đạo là sau khi học xong cấp THCS, các em học sinh có thể chọn lựa 3 ngã: Tiếp tục học lên cấp THPT, học nghề hoặc vừa học vừa làm. Chủ trương phân luồng học sinh sau THCS từ nay đến năm 2020 được cụ thể hóa với chỉ tiêu 30% số học sinh học xong THCS theo học nghề.
Để thu hút học sinh học xong THCS vào học trường nghề, hầu hết các hiệu trưởng của các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường dạy nghề đều cho rằng phải tăng cường tác động đến nhận thức của người học. Thạc sĩ Mai Anh Nguyệt (Hiệu trưởng trường Trung cấp Bách khoa Bình Dương) nói: “Kinh nghiệm của trường chúng tôi là liên hệ với các trường THCS để tư vấn học nghề. Đặc biệt trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) đã thành lập bộ phận chuyên làm công tác tư vấn hướng nghiệp cho phụ huynh học sinh. Trường TCCN cần hỗ trợ các trường phổ thông, trường THCS tư vấn và giới thiệu nhiều hơn về chương trình học nghề chuyên nghiệp, tương lai nghề nghiệp. Ngoài ra, trường TCCN cần nâng cấp các trang thiết bị dạy học, đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tăng tính ứng dụng”.
Về phía phụ huynh học sinh, ông Ngô Hành cho rằng, chính vì chất lượng của công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh sau THCS chưa hiệu quả cho nên khó thuyết phục được học sinh và phụ huynh. Hầu hết các ý kiến của các phụ huynh học sinh đều có chung nhận định, biện pháp: Các trường nghề, trường THCS cần chú trọng phần giới thiệu ngành nghề, giới thiệu chương trình học nghề, các địa chỉ doanh nghiệp cần tuyển dụng và cam kết khi học tốt nghiệp là có việc làm. Nhất là các trường cần cụ thể hóa nội dung tư vấn về năng lực cá nhân nhằm giúp các em học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Thạc sĩ Huỳnh Thanh Ngân (Hiệu trưởng trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương) cho biết: “Từ nhu cầu của nguồn nhân lực trong xã hội, các trường cũng phải linh hoạt mở thêm ngành nghề đào tạo để cung ứng nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, ngành quản lý cần nhanh chóng đánh giá và xác định thế mạnh của từng trường TCCN, trường dạy nghề theo từng lãnh vực ngành nghề đào tạo để có phân công cụ thể theo hướng “tốt nghiệp là có việc làm”, “chuẩn hóa giáo dục nghề nghiệp”, trình độ chuyên nghề gắn liền với kỹ năng thực tế”. 
Điều tiết chương trình học văn hóa- học nghề ra sao cho hợp lý?
Chương trình đào tạo nghề cũng được hiểu là sau đào tạo phải trở thành những người giỏi chuyên một lãnh vực nghề nghiệp- “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”. Thực tế là các em học sinh khi đã chọn theo học nghề là không có điều kiện vào học các trường CĐ, ĐH. Không hẳn là do các em hạn chế về năng lực học tập bậc trên trung cấp mà còn do hoàn cảnh, có nguyện vọng tìm được việc làm sớm và ra đời với chuyên nghề để sinh cơ- lập nghiệp. Chính vì vậy mà chương trình đào tạo phải đáp ứng yêu cầu “vững lý thuyết- giỏi thực hành”, giảm áp lực việc học văn hóa. Nếu xây dựng chương trình học phần học văn hóa nặng nề, phần học nghề không chuyên sâu sẽ dẫn đến việc chán nản và bỏ học của học sinh. Đây chính là sự lãng phí đáng tiếc trong đào tạo. 
Thạc sĩ Lê Văn Tài (Hiệu trưởng Trường trung cấp Mỹ thuật- văn hóa Bình Dương) cho rằng, yêu cầu giảm nhẹ phần học văn hóa và tăng cường học tập- thực hành kiến thức tay nghề chuyên môn là rất cần thiết. Để kích thích và động viên các em học sinh “ham học yêu nghề” nhà trường cần đưa phần ý tưởng khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy. Cần đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp để học sinh thực tập có chất lượng. 
MỸ PHƯƠNG
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN