Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương Trần Bá Luận: Rất mong người dân tôn trọng Luật Giao thông

02/01/2016 - 06:43

Nhiều bức xúc về tai nan giao thông (TNGT)

Đại biểu (ĐB) Nguyễn Ngọc Văn - Tổ đại biểu huyện Bắc Tân Uyên hỏi: Vì sao một số tuyến đường trong tỉnh, nhất là trên địa bàn thị xã Tân Uyên (ĐT746, ĐT747) hư hỏng nặng và gây mất an toàn giao thông (ATGT). Biện pháp khắc phục là như thế nào? Vì sao 06 tháng đầu năm 2015, kết quả sử dụng vốn bảo trì đường bộ đạt rất thấp (7,9% kế hoạch) và chuyển nguồn cao  trong khi nhiều tuyến đường của tỉnh bị hư hỏng nặng lại không được sửa chữa ?...
Đại biểu Nguyễn Phạm Duy Trang-Tổ đại biểu huyện Bàu Bàng cũng chất vấn: Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên một số tuyến đường diễn ra thường xuyên, các biện pháp đã thực hiện chưa đem lại kết quả tốt. Các phương án xây dựng cầu vượt, hầm chui ở một số giao lộ được đề cập nhiều lần nhưng chưa triển khai. Mặc dù số vụ TNGT năm 2015 có giảm so với trước, nhưng số người chết tăng và mức độ nghiêm trọng hơn, phức tạp hơn. Sở GTVT có giải pháp gì để khắc phục?
 
Ngành GTVT thẳng thắn trả lời
 
Ông Trần Bá Luận trả lời: Năm 2015, Sở GTVT tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện công tác duy tu, dặm vá, đảm bảo ATGT, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình. Trong đó có đường ĐT746, ĐT747. Công tác duy tu, dặm vá các tuyến đường dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 12/2015. Tính đến nay, đã sắp hoàn thành 35/36 danh mục công trình với tổng vốn kế hoạch là 102,2 tỷ đồng của năm 2015. Với kết quả trên, ước tổng giá trị thực hiện 35/36 công trình trong năm 2015 đạt 87 tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch. Việc chưa sử dụng hết vốn kế hoạch do 01 danh mục duy tu, sửa chữa ĐT743b nối dài (vốn kế hoạch 07 tỷ đồng) do UBND thị xã Dĩ An làm chủ đầu tư chưa được triển khai. Tất cả các gói thầu đều có tỷ lệ tiết giảm từ 5% đến 20%. 
Ông Trần Bá Luận cũng cho biết, đường ĐT746, ĐT747 đã được đầu tư nâng cấp trải nhựa hơn 10 năm qua. Những năm gần đây, do phát triển kinh tế - xã hội nhanh và mạnh nên lưu lượng và tải trọng lưu thông trên tuyến đường này ngày càng tăng cao. Công tác duy tu, dặm vá, đảm bảo ATGT gặp không ít khó khăn, có thời điểm chưa được thực hiện kịp thời. Sở GTVT đã tập trung chỉ đạo quyết liệt khảo sát, lập dự toán, xây dựng kế hoạch và tổ chức đấu thầu theo đúng quy định hiện hành. Phản ánh của đại biểu về tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì đường bộ 06 tháng đầu năm 2015 đạt rất thấp (7,95%) là đúng. Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do chậm trễ của một vài đơn vị tư vấn, công tác tham mưu của các phòng chuyên môn chưa được tập trung, quyết liệt.
 
Quyết liệt đảm bảo trật tự ATGT
 
Thực hiện Chương trình hành động số 43-CTr/TU của Tỉnh ủy Bình Dương, trong những năm qua ngành GTVT đã tham mưu UBND tỉnh triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng xây dựng mới nhiều công trình giao thông quan trọng, huyết mạch của tỉnh. Nhiều công trình giao thông được hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy tác dụng tích cực, đáp ứng nhu cầu giao thông, nhất là các quốc lộ, các giao lộ khu vực phía Nam của tỉnh. 
Ngành GTVT đã phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, kịp thời rà soát, bổ sung các loại hệ thống báo hiệu đường bộ phù hợp với từng đoạn tuyến, từng giao lộ. Tuy nhiên, áp lực giao thông là rất lớn, việc khắc phục ùn tắc giao thông trong thời gian qua tuy đã đạt được những kết quả tích cực nhưng đòi hỏi phải thực hiện quyết liệt hơn nữa. Tỉnh BD đang đáp ứng nhu cầu giao thông tốt hơn nữa bằng phát triển tuyến đường thủy nội địa; phát triển vận tải hành khách công cộng thuận tiện, văn minh, chi phí hợp lý để tăng lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân…
Việc xây dựng cầu vượt, hầm chui ở một số giao lộ, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành căn cứ tình hình đặc điểm nhu cầu giao thông, tham mưu cấp thẩm quyền đầu tư xây dựng tại các vị trí cần thiết.  
Ý thức tôn trọng Luật Giao thông là vô cùng quan trọng
Phần lớn các vụ TNGT có nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông còn thấp như còn phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia, vượt đèn đỏ,…Do vậy, bên cạnh việc bảo đảm cơ sở hạ tầng giao thông tốt, còn phải tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông trong nhân dân. Trong đó, đặc biệt đề cao vai trò tuyên truyền giáo dục của các đơn vị như như Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, ngành GD& ĐT, tổ chức công đoàn, báo chí… Cần đặc biệt chú trọng tuyên truyền giáo dục nhóm thanh thiếu niên. 
 
Quỳnh Thanh
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN