Giảm lãng phí ô tô công: Trước hết, phải xử lý nghiêm các sai phạm

13/12/2015 - 10:34

Như bài trước chúng tôi đã thông tin, cứ mỗi xe công “ngốn” chi phí vận hành khoảng 320 triệu đồng/năm, thì với 40 ngàn xe công, hiện mỗi năm ngân sách từ tiền thuế của nhân dân phải chi khoảng 12.800 tỷ đồng để vận hành số xe công đó. Trong tình hình nợ công của Việt Nam đã sát ngưỡng cho phép của Quốc hội (chiếm khoảng 64% tổng GDP quốc gia). Rất nhiều đại biểu Quốc hội, chuyên gia kinh tế cho rằng: Để giảm lãng phí xe công, trước hết, phải chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong sử dụng xe công, sau đó là thực hiện nghiêm Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ban hành ngày 4/8/2015. Sau đó  mới bàn về  các quy định mới về sử dụng xe ô tô công tiết kiệm hơn.

Trước hết phải chấn chỉnh các sai phạm 
 
Theo quy định hiện hành chỉ có bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND, chủ tịch HĐND tỉnh mới được đưa đón bằng xe công từ nơi ở đến cơ quan (Điều 6) nhưng thực tế là ở nhiều tỉnh- TP lãnh đạo cấp sở, cấp huyện cũng có xe đến tận nhà rước đi làm, thậm chí còn chở con em của cán bộ đó đi học... Đang có nhiều chức vụ thấp hơn quy định cũng được đưa đón bằng xe công.  Nhiều đại biểu Quốc hội cho biết, từ rất lâu, Chính phủ đã quy định rõ chức danh nào thì được sử dụng xe công, với mức giá mua tối đa là bao nhiêu, nhưng nhiều năm qua vẫn còn hiện tượng mua xe công vượt tiêu chuẩn, sử dụng xe công vào việc riêng. Ngoài ra, việc sử dụng xe sai đối tượng, sử dụng xe công cho việc riêng… diễn ra phổ biến. 
 
 Dùng xe công đi cúng bái đền, miếu, chùa chiền.
 
Đại biểu Nguyễn Thái Học, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cho rằng, việc lãng phí xe công có nguyên nhân sâu xa là do quy định chế độ sử dụng xe công lỏng lẻo, dễ bị lạm dụng và vẫn có nhiều vi phạm quy định hiện hành về sử dụng xe công chưa bị xử lý đúng, chưa nghiêm.
 
Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 32/CP 
 
Để tránh lãng phí trong mua và sử dụng xe công, Chính phủ đã ban hành Quyết định 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 về quy định chế độ quản lý, sử dụng ôtô công trong các cơ quan đơn vị nhà nước, các công ty có 100% vốn nhà nước, với nhiều quy định mà hiện đang có vi phạm nhiều mà chưa bị xử lý như: Mỗi cơ quan, đơn vị có đủ tiêu chuẩn trang bị xe cũng chỉ được sử dụng tối đa một hoặc hai xe phục vụ công tác chung. Người ra quyết định mua sắm ôtô không đúng thẩm quyền, không đúng tiêu chuẩn, định mức, chủng loại phải bồi thường thiệt hại và tùy theo mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật. Quy định mới cũng nêu rõ hơn mức khoán kinh phí, được xác định theo tháng, căn cứ trên giá bình quân của một số hãng taxi trên địa bàn.
Đánh giá tác động của chính sách mới, Bộ Tài chính cũng cho rằng, với việc chuyển đổi phương thức trang bị xe ôtô theo định mức từ 1-2 xe/đơn vị sẽ làm giảm một số lượng lớn xe ôtô công. Việc thuê dịch vụ xe ôtô và khoán kinh phí sử dụng xe ôtô theo giá thị trường (điều 13 và 14 của QĐ 32/CP) sẽ là một bước thay đổi lớn trong việc trang bị, bố trí, sử dụng xe ôtô công tại các cơ quan, đơn vị; khuyến khích các cơ quan, đơn vị dần chuyển sang hình thức khoán kinh phí sử dụng xe ôtô, thúc đẩy dịch vụ phương tiện vận chuyển công cộng, giảm biên chế hành chính và chi phí sử dụng phương tiện đi lại.
Bộ Tài chính khẳng định quy định này phù hợp với chủ trương, định hướng của Nhà nước trong quản lý tài sản công (trong đó có xe ôtô công). Tiến tới giảm dần việc trang bị hiện vật và chuyển sang cơ chế thuê/khoán. Đây là xu hướng phù hợp với nền kinh tế thị trường, hiệu quả, tiết kiệm đã được nhiều nước áp dụng
Theo nhiều chuyên gia, nếu Quyết định số 32/CP được thực hiện nghiêm túc thì số xe công sẽ giảm khoảng 7.000 xe, mỗi năm ngân sách tiết kiệm được khoảng 500 tỉ đồng chỉ riêng tiền mua xe thay thế, và giảm thêm 7.000 xe 320 triệu đồng/năm tiền vận hành. Ngoài ra, nếu chấm dứt các sai phạm trong sử dụng xe công như dùng vào việc riêng, dùng xe công vượt định mức, khoán xăng lãng phí, dùng xe công không đúng đối tượng...thì cũng sẽ giảm chi ngân sách từ vài ngàn tỷ đồng trở lên.  Rất nhiều DN có nhà máy tại Bình Dương đang dùng xe của công ty hẹn nhân viên tại một vị trí cố định, đưa đón tập thể đi và về từ TP.HCM lên Bình Dương và ngược lại là cách rất tiết kiệm, đáng học tập.  
 
Khắc Dũng
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN