Giáo dục chính trị tư tưởng cho CNLĐ: Làm thế nào để phát huy hiệu quả?

16/08/2015 - 09:58


Các đại biểu tham gia ý kiến tại buổi toạ đàm
 

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả, nhưng trong báo cáo đánh giá của LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho thấy thời gian qua công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho CNLĐ còn gặp không ít khó khăn. Vậy làm thế nào để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho NLĐ? Đây là một trong những câu hỏi được đặt ra tại buổi toạ đàm do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức với sự tham gia của gần 30 đại biểu đại diện cho LĐLĐ các huyện, thị, thành phố, công đoàn ngành và một số CĐCS có đông ĐVCĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Nhiều hình thức tuyên truyền…
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương Nguyễn Thiện Phước cho biết: “Với  nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bằng nhiều cách, nhiều kênh tuyên truyền từ trực tiếp đến gián tiếp như phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, cấp phát tờ rơi, áp phích, tổ chức sôi nổi các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi… qua đó, các cấp công đoàn tỉnh đã lồng ghép nội dung tuyên truyền, học tập trong CNVCLĐ về Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các Nghị quyết của BCH trung ương, của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, trọng tâm là việc triển khai thực hiện Nghị quyết 20 Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X  “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”; triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam và các Nghị quyết của BCH, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam…”
“Ngoài các hoạt động phong trào, công đoàn VSIP cũng tổ chức phát báo ngành miễn phí đến các CĐCS. Tuy nhiên việc tuyên truyền này cũng chưa đến được hầu hết ĐVCĐ, CNLĐ”, Phó chủ tịch công đoàn VSIP Nguyễn Đức Minh cho biết.
 Cũng theo đại diện CĐCS Công ty Foster (VSIP II) thì thời gian qua CĐCS công ty cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động để tuyên truyền đến NLĐ. “Ban Giám đốc công ty cũng đặc biệt quan tâm đến các hoạt động này. Chúng tôi cũng đã kiến nghị với NSDLĐ lắp đặt hệ thống loa phát thanh, phát vào những giờ nghỉ hoặc giờ tan ca với nhiều nội dung chọn lọc để tuyên truyền đến NLĐ, hàng tháng đều cấp phát bản tin nội bộ miễn phí đến NLĐ”.
... Nhưng vẫn khó đến được với CNLĐ?
Mặc dù đã có nhiều kênh, nhiều hình thức tuyên truyền, nhưng trên thực tế các đại biểu tham gia buổi toạ đàm cũng đều có nhận định chung là nội dung tuyên truyền quá rộng và chưa thể đến được với đông đảo CNLĐ.
Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã đến một số khu nhà trọ có đông công nhân lao động tại xóm Nghèo (Dĩ An). Đây là khu vực có hàng trăm hộ gia đình mở dịch vụ nhà trọ. Nhiều người thường nghĩ sẽ có khung cảnh ồn ào khi đến các khu nhà trọ này, nhưng trên thực tế có những khu nhà trọ dù có đến 50 phòng trọ cho thuê, nhưng sinh hoạt hàng ngày ở đây lại diễn ra khá yên ắng. Nó chỉ thực sự “náo nhiệt” từ khoảng 22 giờ đến 23 giờ. Nghe thì thấy hơi vô lý nhưng giải thích cho điều này không khó bởi lý do là rất nhiều công nhân bắt đầu rời khỏi phòng trọ từ lúc 6h30 sáng để chuẩn bị vào ca. Nhưng nhiều lúc họ đi tăng ca đến 22 giờ mới về. Vậy là mọi sinh hoạt ở nhà trọ chỉ vỏn vẹn hơn 1 tiếng đồng hồ rồi sau đó tất cả chìm vào giấc ngủ để lấy sức cho một ngày làm việc mới.
Khi được hỏi, công nhân tên Tuấn chia sẻ: “Do tuần này làm ca đêm nên sáng đi làm về là lăn ra ngủ. Lúc đầu chưa quen nên cứ ngủ li bì. Cả ngày mệt mỏi không muốn đi đâu”.
Ngay trong căn phòng trọ đơn sơ, hàng tháng Tuấn đều đặn phải đóng cho chủ nhà 1,2 triệu đồng ấy nhưng chẳng có lấy chiếc tivi để theo dõi tin tức, mà nếu có đi chăng nữa thì Tuấn cũng không có thói quen theo dõi bởi hầu như sinh hoạt của Tuấn đã được “lập trình” đó là ngày lăn ra ngủ, tối thức dậy vào công ty!
Quả thật, việc tiếp cận để tuyên truyền cho NLĐ là vấn đề rất khó khăn mà theo ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh: “Trước đây tôi đã từng công tác và tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp nên thấy rằng, áp lực công việc tại doanh nghiệp, các vấn đề thiếu thốn về cơ sở vật chất, và đặc thù của lực lượng lao động trẻ, đa số xuất thân từ các miền quê… là những yếu tố khó khăn cho công tác tuyên truyền”.
Theo Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng Nguyễn Minh Hoàng: “Thời gian qua, việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho NLĐ cũng được CĐCS tổ chức bằng nhiều kênh, nhiều nội dung… Tuy nhiên do áp lực sản xuất nên chủ yếu các hoạt động này hầu hết được công đoàn tổ chức ngoài giờ”.
Cũng theo đại diện công đoàn Công ty Foster: “Có nhiều lao động khi tuyển vào doanh nghiệp mới chỉ dừng lại ở việc biết đọc, biết viết”.
Và những vấn đề đặt ra…
Hiệu quả từ công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CNLĐ sẽ góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị giúp CNLĐ nâng cao nhận thức, giữ vững lòng tin đối với sự lãnh đạo của Đảng, tu dưỡng, rèn luyện, khắc phục những suy thoái về đạo đức, lối sống, phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch công tác và lao động sản xuất ở các đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ những khó khăn trên đã tác động không nhỏ đến chất lượng tuyên truyền.
Theo ông Lê Cao Thắng, Phó Ban Tuyên giáo TLĐLĐVN: “Đây là công việc rất khó khăn. Vậy vấn đề đặt ra đối với những người làm công tác tuyên giáo công đoàn là cần phải đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền. Cần tuyên truyền nội dung gì, hình thức nào… để đạt hiệu quả cao nhất”.
“Về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật có 90% ĐVCĐ, 70% CNLĐ trong các đơn vị, doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến về Pháp luật lao động và luật Công đoàn sửa đổi, 100% ĐVCĐ được công đoàn tư vấn pháp luật về lao động và luật công đoàn miễn phí khi có yêu cầu”. Đây là chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh Bình Dương đã đề ra. Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu này đòi hỏi cần tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong thời gian tới”.

Hoàng Văn
 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN