Giáo dục nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn nhìn từ một CĐCS tiêu biểu

11/11/2014 - 10:44

“Ngay từ đầu năm học, Ban chấp hành CĐCS cùng với các tổ chuyên môn, Đoàn TN tham gia đóng góp ý kiến để thống nhất các kế hoạch và các chỉ tiêu thi đua cụ thể. Từ đó mỗi bộ phận mới xây dựng kế hoạch hoạt động và CĐCS tăng cường vận động tập thể đoàn viên tham gia đăng ký thi đua, thực hiện các phong trào với những nội dung vừa thiết thực vừa góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường”. Đó là một trong những kinh nghiệm mà Chủ tịch CĐCS trường THPT Tân Phước Khánh Nguyễn Thị Bạch Tuyết đề cập đến trong việc nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn.
Không tản mạn, ôm đồm
CĐCS trường THPT Tân Phước Khánh hiện có 71 ĐVCĐ (trong số đó có 46 đoàn viên nữ) với 8 tổ công đoàn. Theo cô Nguyễn Thị Bạch Tuyết – Chủ tịch CĐCS trường THPT Tân Phước Khánh, để nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, trước hết Ban chấp hàng công đoàn phải phối hợp cùng với Ban giám hiệu triển khai việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai tài chính, các quy định về các chế độ phúc lợi tập thể, các nội dung đăng ký thi đua. Nội dung sinh hoạt công đoàn gắn liền với nội dung thi đua, theo cô Nguyễn Thị Bạch Tuyết, càng thiết thực và cụ thể càng dễ thực hiện: “Không tảm mạn, ôm đồm quá nhiều, chỉ cần mỗi tổ công đoàn có chương trình hoạt động, thi đua cụ thể là nội dung sinh hoạt trở nên phong phú và hiệu quả. Chẳng hạn như tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” thì hàng tháng phải có đánh giá, nhận xét việc thực hiện ra sao trong từng tổ CĐ để rút kinh nghiệm và có giải pháp”. Kết quả cho thấy, trong các năm học (từ năm học 2012– 2013, 2013– 2014), đã có gần 86% giáo viên dạy tốt, giáo viên dạy khá và không có giáo viên nào xếp loại cần cố gắng. Chính nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với những nội dung thi đua cụ thể, có trọng tâm nên kết quả thực hiện phong trào “Dạy tốt, học tốt” rất khả quan. Chỉ tính riêng năm học 2013– 2014, nhà trường có 22/26 nữ giáo viên dạy giỏi cấp trường, 1 nữ giáo viên đạt giải ba Giải thưởng Võ Minh Đức, có 16 sáng kiến kinh nghiệm (5 loại B, 9 loại C). Tỷ lệ tốt nghiệp THPT trong các năm qua của trường đều ở mức cao và trong 3 năm học liên tục (từ 2011 đến 2014) tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đều đạt 100% , tỷ lệ học sinh đậu ĐH – CĐ đạt trên 50%.
Bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, ĐVCĐ
Công tác chăm lo tốt các chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ luôn được CĐCS quan tâm thực hiện. Chính việc chăm lo đời sống và xây dựng đội ngũ được Ban giám hiệu và CĐCS chú ý thực hiện đã tạo tiền đề để các giáo viên, ĐVCĐ yên tâm công tác. Qua các năm học, CĐCS đã chủ động phối hợp cùng chuyên môn, Đoàn TN tổ chức các hội thi thiết thực chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và các ngày lễ lớn trong năm, tổ chức sinh hoạt tri ơn thầy cô trong tiết sinh hoạt dưới cờ vào đầu tháng 11 hàng năm. Ban chấp hành CĐCS trường THPT Tân Phước Khánh đảm bảo cho đoàn viên vay vốn tương trợ, vay vốn ngân hàng để giải quyết khó khăn gia đình. CĐCS nhà trường còn chủ động phối hợp cùng Ban giám hiệu, Đoàn TN, Ban Đại diện CMHS, Ban Liên lạc cựu HS vận động các nhà hảo tâm trợ cấp học bổng cho các em học sinh học giỏi, gặp hoàn cảnh khó khăn. Việc nâng cao chất lượng hoạt động CĐ bằng việc xây dựng tốt quy chế dân chủ cơ sở, phối hợp tham gia cùng chuyên môn và đẩy mạnh các phong trào thi đua luôn bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, ĐVCĐ nhà trường. Kinh nghiệm từ một đơn vị nhiều năm liền là CĐCS vững mạnh tiêu biểu đã khẳng định điều đó./.

MP

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN