Chuyên trang do Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vigor Health tài trợ

Hãy tự nhận biết những dấu hiệu của suy nhược cơ thể

29/11/2019 - 11:04

(LĐBD) - Làm việc là cần thiết không chỉ để có tiền chi dùng, sống lương thiện mà còn rất tốt cho sức khỏe, tâm trí... nhưng phải làm việc vừa phải, có nghỉ ngơi. Làm việc quá sức, kiệt sức, để cơ thể không kịp phục hồi... thì dễ sinh bệnh, tốn nhiều tiền chữa bệnh, mất thời gian. Lao Động Bình Dương cung cấp cho đọc giả những dấu hiệu về suy nhược cơ thể (SNCT) để phòng tránh.

Những triệu chứng SNCT thường thấy nhất là: Mệt mỏi, kiệt sức, hay đổ mồ hôi trộm, da xanh xao, đôi khi ngất xỉu. Đau yếu kéo dài hơn 6 tháng. Viêm họng, đau cơ, đau khớp nhưng không sưng đỏ. Nổi hạch lympho mềm. Nhức đầu, khó ngủ. Thấy khó chịu kéo dài hơn 24 tiếng sau khi đã cố gắng hết sức. Khó nhớ hoặc kém tập trung về một vấn đề nào đó. Lo lắng, bối rối, bi quan, dễ cáu gắt. Thờ ơ và trầm cảm. Chán ăn, đầy hơi, buồn nôn, giảm ngon miệng, sụt cân. Tính khí thất thường. Giảm khả năng tình dục... Nguyên nhân SNCT  có thể là do thiếu máu thiếu sắt, hạ đường huyết, nhiễm trùng toàn thân, tăng bạch cầu đơn nhân, suy giảm miễn dịch, thay đổi nồng độ hormone của vùng dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận, huyết áp thấp...  Lao động quá sức, ăn uống thiếu chất dinh dưỡng hoặc sau phẫu thuật, sinh đẻ... dễ bị SNCT. Nếu thấy có một số triệu chứng trên thì mọi người cần nghỉ ngơi, thư giãn tâm trí. Nếu nặng hơn thì nên đi khám bệnh. Những người bị SNCT sẽ được bác sĩ cho thuốc điều trị triệu chứng, và quan trọng hơn là phải nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng như vitamine, khoáng, sắt, năng lượng calo, chất béo thực vật như dầu mè, đậu nành, lạc, ngô, ô liu, mỡ cá, chất xơ, rau củ quả và ngũ cốc. Hạn chế (dùng ít chứ không phải là không dùng) chất béo động vật và đường. Ăn điều độ  3 bữa/ngày, tuyệt đối không bỏ bữa. Bổ sung Omega-3 (dầu gan cá có nhiều). Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vitamin cho người SNCT là vitamin C và vitamin B. Vitamin C rất cần thiết cho sự tạo thành collagen (da), tu sửa mô, và tham gia trong một số phản ứng oxi hóa - khử, tăng sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, tăng cường sự bền vững của mạch máu. Cách tốt nhất để bổ sung vitamin C là ăn uống rau, củ, quả...   vì cơ thể  hấp thụ một cách dễ dàng loại vitamin này. Các vitamin nhóm B có thể hòa tan trong nước, đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của các tế bào, giúp tăng cường sức đề kháng, giúp hệ thần kinh khỏe mạnh. Thiếu vitamin B có thể dẫn đến một số biến chứng như giảm cân, viêm họng, mất ngủ, huyết áp cao... Có 8 loại vitamin gồm: Vitamin B1(Thiamine); Vitamin B2 (Riboflavin); Vitamin B3 (Niacin); Vitamin B5 (axit Pantothenic); Vitamin B6 (Pyridoxine); Vitamin B7 (Biotin); Vitamin B9 (axit Folic) và Vitamin B12 (Cyanocobalamin). Vitamin B có trong nhiều thực phẩm như bánh mì (có nhiều trong cám lúa các loại), khoai tây, chuối, đậu lăng, tiêu, cá ngừ, đậu, hạt, trứng, ngũ cốc, bột yến mạch, ức gà, nước ép cà chua... Việc truyền đạm phải lưu ý là chỉ khi nào các chỉ số trung bình trong máu, về các chất đạm, đường, muối, các chất điện giải... thấp hơn mức chỉ số bình thường (phải có xét nghiệm các chỉ số) thì mới thực hiện để truyền các chất đó vào cơ thể để bù đắp thiếu hụt. Hoặc người bệnh bị mất nước do nôn quá nhiều, tiêu chảy, mất máu, bị ngộ độc, suy dinh dưỡng nặng hoặc các bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật thì cũng được truyền đạm. Còn đối với những bệnh nhẹ thì tốt nhất không nên truyền dịch mà hãy ăn uống như nêu trên để cơ thể tự hấp thu một cách bình thường, hợp với quy luật tự nhiên. Tuyệt đối không được tự ý truyền dịch vì có thể gây ra những tai biến khó lường, có thể xảy ra biến chứng như bị sưng phù, đau tại vùng tiêm truyền, chán ăn, viêm tĩnh mạch, phù tim, thận, hoặc nặng hơn là bị sốc phản vệ, tử vong sau khi tự ý truyền đạm. Cũng không nên tự ý mua thuốc uống bừa bãi.
Tuy nhiên, cách tốt nhất để tránh SNCT là phải làm việc- nghỉ ngơi- ăn uống điều độ, giữ tâm trí bình tĩnh, lạc quan.

Phạm Nguyễn

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN