Hệ thống giao thông tỉnh BD đã sẵn sàng đón cơ hội tăng tốc

25/11/2015 - 11:27

Giao thông đã cơ bản hoàn thiện

Nếu nhìn góc độ kết nối BD với bên ngoài, thì đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) hiện hữu và đường Mỹ Phước - Tân Vạn (giai đoạn I) vừa đưa vào hoạt động như trục xương sống chính, giúp lưu chuyển hàng hóa, nguyên liệu giữa các KCN với nhau, giữa các KCN đi khắp cả nước.

 

Một đoạn cao tốc Mỹ Phước- Tân Vạn

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có điểm đầu từ KCN và đô thị Mỹ Phước, đi qua các KCN lớn là Bến Cát, Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An để đến Biên Hòa, ra đến Tân Vạn thuộc quốc lộ 1A. Đường này dài 26,5 km, có tiêu chuẩn đường đô thị 6 làn xe, sẽ giúp kết nối BD với hệ thống giao thông cả nước nói chung, vùng KTTĐPN nói riêng.

Một vấn đề cần lưu ý, tương lai thì khu vực Tân Vạn là đầu mối giao thông có thể coi như quan trọng nhất của vùng KTTĐPN. Từ Tân Vạn hòa vào QL 1A, hòa vào tuyến QL 51 đi Vũng Tàu đều nhanh chóng. Như vậy, Tân Vạn sẽ trở thành đầu mối giao thông quan trọng của BD đi cả nước. Cảng trọng điểm của TPHCM sẽ và đã chuyển ra hoạt động tốt tại khu vực Thị Vải - Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Hiệp Phước (Nhà Bè- TPHCM). Thời gian tới sân bay quan trọng nhất của vùng KTTĐPN là sân bay Long Thành. Từ Tân vạn đi Long Thành cũng chỉ khoảng 40 km, đường rất tốt. Khu vực Tân Vạn - Dĩ An của tỉnh Bình Dương còn có các cảng sông nhỏ trung chuyển container như: Cảng Bình Dương, Cảng Đồng Nai, Cảng quận 9. Từ thực tế trên, đường Mỹ Phước- Tân Vạn càng trở nên vô cùng quan trọng.

Góc nhìn giao thông trong tỉnh cho thấy, hiện tại BD đã có hệ thống đường tỉnh đến tất cả các huyện- thị, các KCN đều tốt. Hệ thộng xe bus khá tốt. Nhất là mới đây, tuyến xe bus nhanh tiêu chuẩn Nhật Bản nối Thủ Dầu Một với TPM Bình Dương. Sắp tới, dự án xe bus nhanh (BRT) từ ga Suối Tiên đến TPM Bình Dương, cùng với tuyến xe điện trên cao nối trung tâm TPHCM với Suối Tiên sẽ nối TPHCM một cách toàn diện và nhanh chóng.

Tiếp tục hoàn thiện hơn nữa

Tầm nhìn đến năm 2020, BD ưu tiên phát triển hệ thống giao thông hiện đại kết nối với Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Long Thành; kết nối với cụm cảng biển Sài Gòn, cụm cảng nước sâu Thị Vải - Vũng Tàu. Hướng là sẽ tăng lưu thông ra vùng Đông Nam bộ.

Becamex IDC vừa động thổ xây dựng đường DT 743 dài 12,3 km, quy mô 6 làn xe từ Miếu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần, với tổng vốn đầu tư xây dựng là 1.300 tỷ đồng.  Đường này nối khu vực Tân Uyên, Dĩ An, TPM Bình Dương với các KCN lớn như VSIP, Sóng Thần, Mỹ Phước về TP.HCM và các tỉnh, kết nối với đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đường xuyên Á.

Những con đường của BD theo chiến lược là bên trong thì thuận tiện thông suốt, bên ngoài thì thuận lợi hòa vào các đường trọng điểm quốc gia đi cả nước và quốc tế như QL 1A, QL 13, QL 14, đường xuyên Á (qua Campuchia), đường vành đai vùng Đông Bắc Thái Lan - Campuchia. Việc có hệ thống giao thông tốt và hoàn thiện cho thấy lãnh đạo tỉnh BD có tầm nhìn rất xa, biết đón đầu phát triển.

Khắc Dũng

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN