Hiệu quả từ những siêu thị công đoàn

15/09/2014 - 10:03

Mô hình đạt 3 tiêu chí

Ra đời cách đây gần 2 năm, đến nay “Siêu thị công đoàn” do CĐCS Công ty Pungkook Sài Gòn 2 (KCN Sóng Thần) thành lập vẫn hoạt động hiệu quả. Trung bình cửa hàng mở cửa 3 lần/tuần và nhân viên bán hàng chính là cán bộ CĐCS. Để cửa hàng công đoàn thu hút được ĐVCĐ đến mua sắm thì phải đảm bảo được 3 tiêu chí, đó là chất lượng cao, giá cả thấp và tiện lợi. Chính vì vậy CĐCS Công ty Pungkook Sài Gòn 2 đã nghĩ ra cách làm hay để phục vụ “thượng đế”. Với việc duy trì bán hàng đều đặn, CĐCS công ty mong muốn chia sẻ khó khăn của từng công nhân. Điều chúng tôi ghi nhận là sự nhiệt tình của các thành viên Ban chấp hành CĐCS, mỗi cán bộ CĐCS giờ đây đã trở thành “nhân viên” bán hàng chuyên nghiệp. Những “nhân viên đặc biệt” này đều giữ chức vụ như quản đốc, tổ trưởng tổ sản xuất trong công ty. Mô hình mà CĐCS Công ty Pungkook Sài Gòn 2 áp dụng là nếu ĐVCĐ nào muốn mua sản phẩm thì cứ ghi ra giấy trước giờ vào ca sẽ ghé lại và gửi ở cửa hàng công đoàn, cán bộ CĐCS sẽ nhận phiếu mua hàng đó và chuẩn bị sẵn cho từng “khách hàng”. Sau giờ tan ca, ĐVCĐ chỉ việc ra trả tiền và lấy hàng hóa đã được gói sẵn mang về. Chính sự tiện lợi này là bí quyết để cửa hàng công đoàn tồn tại và trở thành địa chỉ tin cậy của NLĐ. Bên cạnh đó, CĐCS Công ty Pungkook Sài Gòn 2 còn phối hợp với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để bán hàng giảm giá với hàng trăm mặt hàng thiết yếu phục vụ công nhân lao động.


Cửa hàng công đoàn Công ty Pungkook Sài Gòn 2 hoạt động hiệu quả

Có “thâm niên” lâu hơn, cửa hàng công đoàn Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình cũng được ĐVCĐ, CNLĐ trong công ty đánh giá cao. Được thành lập từ lâu và đã trở thành địa chỉ tin cậy của NLĐ. Do số lượng CNLĐ đông nên hàng hóa do cửa hàng bán ra nhiều. Theo vị đại diện quản lý cửa hàng công đoàn thì tại đây các mặt hàng đều được nhập trực tiếp từ các doanh nghiệp cung cấp, không qua trung gian nên giá thành luôn thấp hơn bên ngoài.

Nhiều cửa hàng công đoàn khác cũng phát huy hiệu quả rõ rệt như cửa hàng CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, CMC Vina. Ngoài các mặt hàng thiết yếu, cửa hàng công đoàn “Woa café” của CĐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng còn là điểm giải trí lý tưởng cho ĐVCĐ trong giờ giải lao. Cũng thành lập được gần 1 năm nay, cửa hàng công đoàn do Công đoàn Công ty CMC Vina vẫn đang hoạt động thiết thực và hiệu quả.

 Ðể phát huy hiệu quả lâu dài…

Tuy nhiên, lý giải vì sao một số cửa hàng công đoàn dù đã được thành lập nhưng không phát huy được hiệu quả phải đóng cửa không hẳn là do thiếu 3 tiêu chí trên. Theo chị Lê Thị Thu, một nữ công nhân đang làm việc tại KCN Sóng Thần thì: “Ở công ty cũng đã có cửa hàng công đoàn, nhưng em ít ghé mua vì sau giờ tan ca phải vội về đón con. Hơn nữa ở khu nhà em trọ, chủ nhà trọ cũng bán hàng tạp hóa và có đầy đủ các nhu yếu phẩm hàng ngày. Quan trọng là lúc nào kẹt tiền thì chủ tiệm cho “ghi sổ”, khi nào lãnh lương thì trả. Mặc dù biết mắc hơn trong cửa hàng công đoàn nhưng tụi em cũng đành chấp nhận vậy”.

Không chỉ có vậy, nhiều công nhân hiện nay thường xuyên tìm đến các khu chợ tự phát. Do nhu cầu lớn nên các khu chợ này cũng “mọc lên như nấm”. Tuy rằng ở những khu chợ này người ta khó có thể khẳng định về chất lượng nhưng hàng hóa rất đa dạng và giá cả phải chăng nên dễ “chiều lòng” khách hàng là công nhân. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để những cửa hàng công đoàn trở thành điểm đến tin cậy của NLĐ. Mỗi CĐCS cần nghiên cứu cách vận hành phù hợp hơn để phát huy mục đích mà các cửa hàng công đoàn này ra đời là giảm bớt khó khăn cho NLĐ.

Nhiều cửa hàng công đoàn khác cũng phát huy hiệu quả rõ rệt như cửa hàng CÐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, CMC Vina. Ngoài các mặt hàng thiết yếu, cửa hàng công đoàn “Woa café” của CÐCS Công ty TNHH Shyang Hung Cheng còn là điểm giải trí lý tưởng cho ÐVCÐ trong giờ giải lao. Cũng thành lập được gần 1 năm nay, cửa hàng công đoàn do Công đoàn Công ty CMC Vina vẫn đang hoạt động thiết thực và hiệu quả.

 Nguyễn Hoàng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN