HỌA SĨ NGUYỄN TRUNG SƠN VÀ KÝ ỨC NGÀY 30/4/1975

06/05/2015 - 02:10

Ấn tượng ngay từ chủ đề Ký ức 30 tháng 4 năm 1975 lịch sử, hầu hết các tác phẩm ký họa của người họa sĩ quân đội này là ký ức sinh động hình ảnh những chiến sĩ giải phóng quân tiến công thần tốc vào Sài Gòn, nhân dân tưng bừng trong ngày hội thống nhất đất nước.
Họa sĩ Nguyễn Trung Sơn sinh năm 1952 tại huyện Hưng Nhân, tỉnh Thái Bình. Năm 1972, khi nhập ngũ ông đang theo học Mỹ thuật tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Chàng sinh viên đam mê hội họa này được biên chế vào đội trinh sát quân báo của sư đoàn 325. Chiến sĩ Nguyễn Trung Sơn đã từng có mặt ở các mặt trận thành cổ Quảng Trị, thị xã Đông Hà và vùng ven biển Cửa Việt.
Năm 1975, trinh sát Nguyễn Trung Sơn cùng đồng đội theo đội hình tiến công của Sư đoàn tham gia chiến đấu suốt từ mặt trận Quảng Trị và từ trục Quốc lộ 1A tiến chiếm Thừa Thiên - Huế, vượt đèo Hải Vân vào giải phóng Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Bình Thuận và điểm cuối toàn thắng là Sài Gòn. Trong chiến dịch thần tốc Hồ Chí Minh lịch sử, chiến sĩ giải phóng quân Nguyễn Trung Sơn cùng đồng đội phối hợp với Lữ đoàn 203 thiết giáp tiến vào giải phóng Sài Gòn. Trong những ngày có mặt ở Sài Gòn- Thành phố Hồ Chí Minh vào thời khắc lịch sử 30 tháng 4 năm 1975, ông đã tranh thủ ghi lại những hình ảnh tràn đầy xúc cảm của một Việt Nam thống nhất đất nước, một Sài Gòn đã được giải phóng bằng những nét vẽ ký họa của người trong cuộc.
Trong những bức tranh ký họa của Nguyễn Trung Sơn, người xem dễ dàng nhận thấy, anh vẽ tranh lịch sử với những cảm xúc mang tính hiện thực. Ông sử dụng mô típ hình họa đặc tả qua cảm thức hết sức mạch lạc. Những bức ký họa lịch sử của Nguyễn Trung Sơn, là những tác phẩm hội họa hoàn toàn trung thực như: Ngày toàn thắng, Đất nước trọn niềm vui, Hành quân thần tốc, Tiến về Sài Gòn, Chào mừng ngày đại thắng…
Sau năm 1975, chiến sĩ Nguyễn Trung Sơn trở về trường, học tiếp và tốt nghiệp từ Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội với chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật ứng dụng đồ họa và Trang trí gốm sứ Mỹ thuật truyền thống. Công tác tại Tổng cục Du lịch Việt Nam, mặc dù rất tất bật với công việc nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác. Tranh của ông hầu hết bằng chất liệu sơn dầu, đậm chất truyền thống với những đề tài về lễ hội phong tục, nông thôn, cảnh vật quê hương.
Ngôn ngữ hội họa của họa sĩ Nguyễn Trung Sơn là ngôn ngữ hình tượng đầy sáng tạo. Cấu trúc về nội dung và hình thức của hầu hết các tác phẩm do họa sĩ Trung Sơn sáng tác luôn thể hiện tư duy ký ức và chất thơ qua những gam màu đầy cảm xúc. Ông đã tham dự tại nhiều cuộc triển lãm tranh trong nước và quốc tế.
Chiến tranh đã lùi xa, 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mặc dù đã bước sang tuổi 64 nhưng ông vẫn nhớ mãi những ký ức của thời “xếp bút nghiêng lên đường vào quân ngũ”. Đối với người họa sĩ Nguyễn Trung Sơn, có những nỗi nhớ tưởng chừng giản đơn mà kỳ thực rất sâu sắc và đầy cảm xúc. Ký ức đó đã theo người họa sĩ, người chiến sĩ giải phóng quân suốt những năm dài chiến tranh cho đến ngày đất nước yên bình, thống nhất, non sông liền một dãi. Ký ức đó, họa sĩ Trung Sơn gọi tên là nỗi nhớ đồng đội, sắc màu không phai của lịch sử.

 Thái Lê
 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN