Huỳnh Tấn Niên với tranh thủy tinh

11/11/2014 - 10:47

Sau khi tốt nghiệp từ trường Đại học Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh năm 2008, trong một lần đi tham quan các công trình kiến trúc ở các tỉnh, thành trong cả nước; chàng họa sĩ Huỳnh Tấn Niên đã phát hiện ra khả năng “hôn phối” giữa chất liệu thủy tinh và men sứ để tôn tạo tính mỹ thuật cho tác phẩm. Ban đầu anh thể nghiệm vẽ màu trong trên kính nhưng thực tế cho thấy không đạt hiệu quả giữ màu và độ bền của tác phẩm. Càng khó càng phải cố gắng, vả lại đầu tư cho sáng tạo là sống hết mình cho niềm đam mê sáng tác. Sau đó, họa sĩ Huỳnh Tấn Niên lại tiếp tục vận dụng cách vẽ men sứ màu trên kính rồi đem nung và ghép lại thành mảng. Quả thực, thành công đã mỉm cười với anh khi tác phẩm đạt hiệu quả, phối hợp về chất liệu, tôn tạo tính mỹ thuật.
Về công tác tại trường Trung cấp Mỹ thuật Văn hóa Bình Dương, nhà giáo– họa sĩ Huỳnh Tấn Niên tranh thủ thời gian ngoài giờ đứng lớp vẫn miệt mài sáng tác.
Anh tự xây lò nung, pha chế men sứ để sáng tác những tác phẩm mỹ thuật bằng chất liệu thủy tinh– men sứ màu. Những cuộc “khám phá” đầy cảm hứng ấy đã dẫn dắt chàng họa sĩ– thầy giáo này đến với “thế giới” của chất liệu phối hợp. Theo anh, thực ra những chất liệu này không có gì mới nhưng nếu biết phối hợp lại với nhau để sáng tác thì sẽ tạo nên khả năng cảm xúc lạ thường. Đề tài mà Tấn Niên sáng tác là phong cảnh, cá, sen, súng... tác phẩm của anh thu hút người xem bởi sự kết hợp tài tình giữa sắc độ và chất huyền ảo, tính truyền thống và hiện tại. Người xem có ấn tượng với các tác phẩm của Tấn Niên bởi phong cách và ý tưởng mới lạ. Tác phẩm của anh có kích cỡ lớn đến 24 mét vuông, gởi gắm bao tình cảm quê hương, tín ngưỡng và tiềm năng biển đảo. Trong tranh của anh có hoa lá, cá, biển, bầu trời, sóng nước…Trong đó có sức sống mãnh liệt của đức tin và lòng nhân ái. Từ mọi góc nhìn, qua nguồn sáng khúc xạ đã tạo cho những tác phẩm tranh thủy tinh màu của Tấn Niên rực rỡ nhưng hài hòa.
Họa sĩ- thầy giáo Huỳnh Tấn Niên đang ấp ủ cho sáng tác tranh thủy tinh màu mới với đề tài mới để tham gia kỳ triển lãm ở khu vực miền Đông Nam bộ năm 2015 tại Đắc Nông. Anh nói rằng, thời gian dành cho sáng tác là sự thể nghiệm cho những tác phẩm bằng sắc màu và chất liệu mới.

Gia Định

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN