Kẹt xe và tâm sự của bác xe ôm!

15/10/2017 - 12:58

(LĐBD) - Tiếng chuông điện thoại reo, bác Sơn nói có “mối quen” gọi nên phải vội chạy xe đi đón khách khiến câu chuyện giữa tôi và bác bị ngắt quãng. Thế nhưng câu chuyện dở dang với bác đã cho tôi nhiều trăn trở về giao thông. Nào là kẹt xe, mất an toàn giao thông…

Tâm sự của người làm nghề xe ôm lâu năm

Họ tên đầy đủ của bác chỉ có 2 từ: Nguyễn Sơn. Trước đây bác làm công nhân cho một công ty xây dựng nhưng do tuổi cao nên chuyển sang làm nghề xe ôm. Ở tuổi 62, có lẽ nhiều người chỉ ở nhà quây quần bên con cháu, nhưng bác Sơn vẫn cố gắng lao động để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Bác chạy xe ôm đã hơn 5 năm,  từ khi tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn còn chưa được thi công. Hàng ngày, đều đặn không kể nắng mưa, bác luôn có mặt ở góc ngã tư đường DT743 cắt ngang Mỹ Phước Tân Vạn để đón khách. Khách vãng lai thưa dần vì có nhiều hãng “xe ôm hiện đại” ra đời, nhưng bù lại nhờ làm việc chu đáo, có uy tín, giá “rất mềm” nên bác có rất nhiều “mối quen” là công nhân lao động (CNLĐ), chạy đi đưa chứng từ, hàng mẫu của các công ty...

Bác kể, đứng ở góc ngã tư này hơn 5 năm qua, tôi đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông, nhiều lần kẹt xe. Chiều hôm nay (11/10) tình hình giao thông qua đoạn ngã tư này có vẻ ổn là bởi có 2 chiến sỹ cảnh sát giao thông (CSGT) đứng đây làm nhiệm vụ nên cánh tài xế, nhất là mấy xe container không dám vượt đèn đỏ.  “Nếu không có mấy chú công an thì chừng 15 phút là kẹt liền. Tai nạn thường xuyên, 4 góc ngã tư này đều có chết người, tai nạn nhẹ nhẹ có ngày 4- 5 vụ- bác kể. “Bữa trước có 2 công nhân chạy đường này vào KCN Đại Đăng bị container đẫy chết luôn”. Nhiều tài xế chỉ còn một vài giây là đèn đỏ mà vẫn “tranh thủ” đạp ga chạy nhanh cho qua, gặp chiếc honda ỷ y không quan sát là dính liền, “mấy ông có rượu vào chạy bốc lắm!.”. Bác Sơn phân tích: “Chung quy cũng là do ý thức của người tham gia giao thông. Tuyến đường này đầu tư là đúng. Nếu không có đường này thì quốc lộ 13 sẽ không đủ cho xe chạy…”. Bác cũng rất có ý thức bảo vệ an toàn giao thông. “Tụi tui đi xe ôm, số điện thoại phường nào cũng có hết. Ở ngã tư ngày, mỗi khi thấy kẹt xe hay tai nạn giao thông là gọi liền về công an”.

...Cũng là bức xúc của rất nhiều công nhân

Tại hội nghị tiếp xúc giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ CĐ vừa được tổ chức đầu tháng 10 vừa qua, đã có rất nhiều ý kiến của cán bộ CĐ, ĐVCĐ phản ánh về tình trạng kẹt xe ở các ngã tư, ở cổng các KCN, như Ngã 6 An Phú, Ngã tư 550, cổng KCN Sóng Thần, KCN Đồng An.... đã ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông nói chung trong đó có rất nhiều ĐVCĐ, CNLĐ.

Ngã tư giao nhau giữa đường Mỹ Phước Tân Vạn và đường ĐT743 vào giờ cao điểm

Bà Mai Thị Hồng, Chủ tịch CĐCS Cty Triump (KCN Sóng Thần) bức xúc phản ánh tình trạng kẹt xe ở đoạn đường ray xe lửa, KCN Bình Đường. “Đèn tín hiệu giao thông ở đường số 2, KCN Sóng Thần I hai tháng nay bị hư nhưng không thấy sửa, nên 2 tháng nay công nhân đi làm hầu như ngày nào cũng bị kẹt xe. Hôm nay tôi đến đây mang theo tâm tư nguyện vọng của đoàn viên mong các cấp lãnh đạo giải quyết”. Anh Nguyễn Bình Yên, Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần Sao Việt cũng phản ánh: Ngay đầu cổng Vòng xoay Hưng Thịnh (KCN Đồng An) có bãi container, mỗi khi có xe ra vào, nhất là những giờ cao điểm thường bị kẹt xe. Chị Nguyễn Thị Lý, ĐVCĐ Công ty Cổ phần Sao Việt bày tỏ: “Giao thông liên quan đến sản xuất, liên quan đến thu nhập, liên quan đến cả hạnh phúc gia đình...!”. Chị Lý giải thích, do bị kẹt xe nên khi đưa con tới trường không đúng giờ thì vi phạm nội quy của nhà trường. Cty sản xuất theo dây chuyền, NLĐ vào làm việc không đúng giờ thì bị phạt, bị giảm thu nhập, mất tiền chuyên cần, Cty bị ảnh hưởng sản xuất. Khi ra ca mà bị kẹt xe thì không kịp đón con.... Lý giải của chị Lý được nhiều công nhân đồng tỉnh, bởi đa số các doanh nghiệp đều có những quy định khắt khe về giờ giấc làm việc, có những doanh nghiệp còn quy định đi chậm giờ làm là bị phạt tiền, nhiều lần đi chậm thì bị nhắc nhở và bị kỷ luật.

Sẽ tăng cường kiểm tra để giảm ùn tắc giao thông

Theo đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Dương, do quá trình phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp, lượng xe lưu thông trên tuyến đường ĐT743 là rất lớn. Nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông cũng như tai nạn giao thông trên tuyến đường này, UBND tỉnh đã có công văn số 3075 về đầu tư nâng cấp đường ĐT743 đoạn từ Ngã tư Miễu Ông Cù đến cầu vượt Sóng Thần. Trước mắt, Sở GTVT sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức phân luồng giao thông cho tuyến đường này. Ông Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát vào điều tiết giao thông tại các nút giao thông vào giờ cao điểm. “Buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ. Đối với những vụ ùn tắc do một số tình huống bất ngờ như ngập nước, tai nạn... thì CSGT sẽ đến ngay hiện trường”.

Thiết nghĩ, ngày càng có nhiều phương tiện tham gia giao thông cho thấy sự phát triển của một tỉnh công nghiệp. Sắp tới, Bình Dương sẽ tiếp tục mở thêm các KCN nên giao thông sẽ còn tiếp tục  “nóng”. Do vậy, tỉnh cần đầu tư đáp ứng nhu cầu giao thông cũng như cần quản lý, xử phạt chấn chỉnh việc chấp hành Luật Giao thông. Người tham gia giao thông cũng phải có ý thức chấp hành Luật Giao thông để giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ tính mạng, sự an toàn cho mình và người khác.

H.Văn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN