Khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia: Chống cửa quyền, tham nhũng vặt

11/12/2019 - 08:34

Sau 9 tháng tích cực triển khai, chiều 9.12, lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức được khai trương và đưa vào hoạt động. Ước tính, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỉ đồng/năm.

Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia chiều 9.12. Ảnh: QH

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại lễ khai trương: “Tinh thần là công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử. Như vậy không những làm nhanh mà chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tham nhũng vặt mà chúng ta đang triển khai quyết liệt, tạo được môi trường đầu tư tốt”.

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ

Tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ sự vui mừng khi thấy hàng nghìn người tham gia buổi khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó 100% lãnh đạo các địa phương và 50.000 người dự.

Theo Thủ tướng, thời gian qua đã có sự nỗ lực, cố gắng trong xây dựng Chính phủ điện tử, một số hệ thống lớn được đưa vào vận hành và đã có kết quả bước đầu. Việc xây dựng Cổng dịch vụ công các cấp và quốc gia là kênh giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước trên môi trường điện tử. “Tinh thần là công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử. Như vậy không những làm nhanh mà chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tham nhũng vặt mà chúng ta đang triển khai quyết liệt, tạo được môi trường đầu tư tốt” - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cho hay, ngoài cung cấp thông tin cho người dân, Cổng dịch vụ công quốc gia còn giúp các cơ quan Nhà nước nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm được nhũng nhiễu trong thi hành công vụ. Trước mắt đưa các dịch vụ được người dân quan tâm và có tần suất giao dịch nhiều lên cổng.

“Thế kỷ XXI là kỷ nguyên số, giúp Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cổng dịch vụ công quốc gia ra đời khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ điện tử một cách mạnh mẽ thực chất hơn. Nhưng đây mới chỉ là bước ban đầu, còn rất nhiều việc phải làm, cần tiếp tục mở rộng ra các dịch vụ mà người dân thường xuyên sử dụng. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan quản lý Nhà nước” - Thủ tướng nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính.

Giảm bớt phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân

Tại các điểm cầu, nhiều người dân được mời trải nghiệm các dịch vụ công với thời gian nhanh “bất ngờ”, chỉ trong chưa đầy 5 phút đã hoàn thành xong các thủ tục thao tác. Ngay sau khi người dân hoàn thành, các sở, ngành quản lý Nhà nước xác nhận đã nhận được hồ sơ người dân, doanh nghiệp gửi đến và công nhận đó là hồ sơ hợp lệ. So với giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp, thời gian này tiết kiệm hơn rất nhiều.

Ngay sau khi cổng dịch vụ công Quốc gia đi vào hoạt động, PV Lao Động đã thực hiện các quy trình đổi Giấy phép lái xe trên cổng này. Thời gian để hoàn thành thực hiện một giao dịch khoảng 5-10 phút.

Trao đổi với PV Lao Động, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng cho hay, việc đưa vào triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là một trong những bước tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính cũng như tiến tới những tiện ích, tiện lợi của người dân trong việc thực hiện các quy trình này. Thực tế, việc đưa vào triển khai dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm bớt các giao dịch trực tiếp, tiết kiệm được thời gian đi lại đồng thời tránh được những phiền hà, nhũng nhiễu mà người dân có thể gặp phải.

Cũng theo ông Hồng, để cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động được thành công vẫn cần phải làm nhiều việc như kết nối và đồng bộ với hệ thống dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương liên quan. Đồng thời, cần đảm bảo được tính an toàn thông tin, hiệu lực của những giao dịch trên môi trường mạng để đảm bảo những yêu cầu về dịch vụ công của người dân được xác thực. “Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ có thể thành công khi có nhiều công dân sử dụng” - ông Hồng nói. 

Tiết kiệm 4.222 tỉ đồng mỗi năm

Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm:

- 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, TP: Đổi giấy phép lái xe, Thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện;

- 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, Đăng ký khuyến mãi, Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp;

Cổng dịch vụ công Quốc gia có địa chỉ truy cập: dichvucong.gov.vn

Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) - cho biết: Theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 08 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỉ đồng/năm. Trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỉ đồng.

VƯƠNG TRẦN/Theo Báo Lao động

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN