Khi lợi ích được hài hòa

15/09/2014 - 10:17

 

Trước năm 2010, Cty Sidihon luôn là điểm nóng tranh chấp lao động tập thể. Nguyên nhân xuất phát từ cách điều hành quá khắt khe của quản lý người nước ngoài như không tăng lương định kỳ, chất lượng bữa ăn chưa tương xứng... trong khi CĐCS gần như hoạt động cầm chừng. Năm 2010, anh Tư vào Cty làm việc, với những kinh nghiệm chuyên môn giỏi cũng như có hiểu biết về lĩnh vực hoạt động CĐ nên được mọi người tín nhiệm bầu làm Chủ tịch CĐCS. Anh Tư kể: “Được tập thể NLĐ giao trọng trách người đứng đầu đại diện cho tập thể NLĐ, tôi rất lo, trăn trở lớn nhất của tôi là phải làm sao khôi phục lại niềm tin nơi CNLĐ, NSDLĐ đối với CĐCS Cty và ổn định quan hệ lao động”. Xác định nhiệm vụ ổn định quan hệ lao động là ưu tiên hàng đầu, suốt những tháng đầu tiên, để tiếp cận CNLĐ, anh Tư dành phần lớn thời gian xuống xưởng để gặp gỡ và trò chuyện, lắng nghe nguyện vọng cũng như những bức xúc của CNLĐ, từ đó lên kế hoạch củng cố hoạt động CĐCS. Đột phá đầu tiên của người Chủ tịch CĐ trẻ này là việc mạnh dạn thay thế dàn tổ trưởng CĐ mới có tâm huyết với phong trào. Củng cố nơi tiếp nhận thông tin phản ánh tâm tư, nguyện vọng khi CNLĐ cần, mỗi khi có thắc mắc trong công việc, cuộc sống, CNLĐ có thể gặp trực tiếp cán bộ CĐ hoặc thông qua hòm thư góp ý... để bày tỏ ý kiến. Nhờ vậy mọi kiến nghị liên quan đến đời sống, việc làm của CNLĐ đều được CĐCS nắm rõ và đề xuất Ban giám đốc giải quyết kịp thời; đồng thời trong khi làm việc có gì vướng mắc không hiểu liên quan đến chính sách pháp luật về lao động và công đoàn, anh thường trao đổi với CĐ cấp trên để cùng tháo gỡ. Cách làm khoa học ấy của anh Tư đã giúp DN có cái nhìn khác về vai trò của CĐ, họ tin tưởng CĐ, còn tập thể CNLĐ thì xem CĐ là chỗ dựa tin cậy. Thuận lợi lớn nhất ở anh Tư là nói thông thạo tiếng Hoa nên mọi vấn đề, thông tin khi cần trao đổi với chủ DN đều được anh trực tiếp giải quyết nên mọi ý kiến khi truyền đạt đến chủ DN được hiểu đúng với bản chất của vấn đề nên rất thuận lợi cho công việc và hoạt động CĐ.


Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Sidihon Việt Nam Lê Văn Tư (bìa trái)
luôn sâu sát CNLĐ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng

 

Chỉ sau một năm, tình hình quan hệ lao động có chuyển biến rõ rệt, CNLĐ được chăm lo tốt hơn, được xét tăng lương theo định kỳ hằng năm, chất lượng bữa ăn cũng được cải thiện, làm ca đêm được thêm tiền bồi dưỡng, được đi tham quan du lịch...Từ những việc làm hiệu quả của anh Tư, chủ DN dần tin tưởng vào đội ngũ cán bộ có tay nghề, trình độ người VN. Cán bộ người Việt được DN tin dùng và dần thay thế cán bộ chuyên gia là người nước ngoài, như ở vị trí chủ quản, trưởng phòng kỹ thuật- chỉnh máy, bộ phận kho. Đến nay ở các vị trí trên đã có 5 cán bộ người Việt đảm nhiệm. Không hài lòng với kết quả đạt được, để tạo sinh khí mới cho hoạt động CĐ, anh Tư cùng BCH thường xuyên phối hợp với bộ phận chuyên môn của Cty khởi xướng những hoạt động để thu hút CNLĐ, như phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật...Qua các phong trào thi đua góp phần vào việc giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho DN từ đó gắn kết DN và CNLĐ. Những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy của anh Tư đã giúp Cty Sidihon ổn định mối quan hệ lao động và trở thành điểm sáng về xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.

“Để hoạt động CĐCS hiệu quả đòi hỏi người cán bộ CĐ phải có tâm, có tầm. Có tâm huyết với CNLĐ và hoạt động CĐ; có tầm hiểu biết về pháp luật để kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ; đồng thời phải biết hài hòa lợi ích của NLĐ và NSDLĐ thì ở nơi đó hoạt động CĐCS sẽ ngày một khởi sắc”- anh Tư chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động CĐCS với chúng tôi.

 Sông Vân 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN