Làm thêm giờ nhưng phải bảo đảm sức khỏe, quyền lợi cho người lao động 

14/06/2019 - 15:26

(LĐBD) - Bà Trương Thị Bích Hạnh đề nghị tăng giờ làm thêm trên cơ sở bảo vệ quyền lợi của NLĐ, giờ làm việc tối đa không quá 44 giờ trong tuần, Tăng tiền lương làm thêm giờ so với quy định hiện hành.

 

Đại biểu Trương Thị Bích Hạnh phát biểu tại Quốc hội ngày 12-6

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã có bài phát biểu về việc mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ, trong đó nhấn mạnh, làm thêm giờ nhưng phải bảo đảm sức khỏe, quyền lợi cho người lao động.

Bà Trương Thị Bích Hạnh khẳng định: Bộ luật lao động có vai trò quan rất trọng trong đời sống xã hội, Dự thảo BLLĐ sửa đổi lần này tác động đến nhiều nhóm đối tượng, do đó nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri và toàn xã hội.

Từ thực tiễn địa phương, qua tiếp xúc, làm việc, lấy ý kiến của doanh nghiệp, người lao động, bà Trương Thị Bích Hạnh góp ý:  

Làm thêm giờ là nhu cầu có thực của cả hai phía, người sử dụng lao động và người lao động trong các doanh nghiệp thâm dụng lao động như may mặc, giày da, chế biến gỗ, và một số ngành khác. Nguyên nhân là do:

 Về phía người sử dụng lao động, đây là các doanh nghiệp sản xuất, gia công hàng xuất khẩu nên phụ thuộc vào đơn hàng, cần sự linh hoạt trong bố trí sản xuất và có sự thiếu hụt tạm thời về lao động.

Về phía người lao động, đây là khu vực có mức tiền lương thấp do sử dụng lao động phổ thông, chưa qua đào tạo, chủ yếu là do doanh nghiệp tự đào tạo nghề trong quá trình làm việc.

Tiền lương trả cho người lao động ở những ngành này chỉ cao hơn mức lương tối thiểu vùng không đáng kể. Trong khi đó mức lương tối thiểu vùng ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

Tiền lương không đủ sống là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người lao động muốn và phải làm thêm giờ để đảm bảo cuộc sống, dành dụm.

Bà Hạnh lưu ý, nhu cầu làm thêm giờ chủ yếu ở nhóm ngành thâm dụng lao động, dù số lượng các doanh nghiệp này chiếm tỷ lệ rất ít so với tổng số doanh nghiệp nhưng số lượng lao động chịu tác động lại rất lớn.

Các doanh nghiệp sử dụng lao động có tay nghề, lương cao thì việc làm thêm giờ là rất ít.

Làm thêm giờ quá nhiều sẽ gây ra hệ lụy rất lớn vì người lao động không có thời gian nghỉ ngơi tái tạo sức lao động, không có thời gian chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái, giao lưu, học tập. Nhưng nếu không mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong khi nhu cầu làm thêm có thực từ 2 phía thì doanh nghiệp vẫn tổ chức làm thêm giờ và thiệt hại cuối cùng sẽ thuộc về người lao động.

Báo cáo tổng kết thi hành Bộ luật lao động năm 2012 cho thấy tình hình các doanh nghiệp tổ chức làm thêm giờ vượt quá quy định đang diễn ra phổ biến, nhiều doanh nghiệp vượt gấp 2 đến 3 lần mức cho phép và cũng chỉ xảy ra chủ yếu ở ngành thâm dụng lao động.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh BD trò chuyện với công nhân giày da trong bữa cơm trưa tại Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TX Thuận An)

Theo Bà Trương Thị Bích Hạnh ĐB Quốc hội, CT LĐLĐ tỉnh Bình Dương, việc mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ tối đa theo phương án của Chính phủ trình tại điều 108 dự thảo BLLĐ sửa đổi cần đặt trong mối tương quan giữa thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, hướng đến mục tiêu bảo vệ quyền lợi người lao động., bởi máy móc có thể thay thế còn sức khỏe của người lao động thì không thể thay thế.

Đồng thời quy định của pháp luật cần hướng đến việc chấm dứt nhân công giá rẻ, lương không đủ sống ở các ngành thâm dụng lao động như hiện nay và tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước để đảm bảo quy định pháp luật được thực thi nghiêm túc.

Bà Trương Thị Bích Hạnh đề xuất cụ thể:

1. Quy định thời gian làm việc tối đa không quá 44 giờ trong tuần đối với người lao động trong khu vực doanh nghiệp.

Hiện nay thời gian làm việc tối đa trong tuần đối với người lao động trong khu vực doanh nghiệp ở nước ta đang ở nhóm các nước có thời gian làm việc chính thức trong tuần cao nhất và có sự chênh lệch lớn so với khu vực hành chính nhà nước, đến 8 giờ/tuần, thời gian nghỉ trong năm thấp so với nhiều nước. Hơn nữa xu hướng tiến bộ chung trên thế giới là tăng lương, giảm giờ làm. Vì vậy quy định giảm thời gian làm việc chính thức trong tuần đối với người lao động nhàm bảo đảm thời giờ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và bảo vệ quyền lợi lâu dài của người lao động.

2. Tăng tiền lương làm thêm giờ so với quy định hiện hành.

Dự thảo bộ luật lao động sửa đổi quy định tiền lương làm thêm giờ cao hơn quy định của pháp luật do hai bên thỏa thuận là không khả thi đối với lao động phổ thông, tiền lương thấp, cần việc làm và tăng thu nhập như đã phân tích ở trên. Vì vậy  đề nghị tăng thời gian làm thêm cùng với việc tăng lũy tiến tiền lương đối với giờ làm việc tăng thêm của người lao động. Quy định này không chỉ đáp ứng nhu cầu của cả hai phía, mà còn đảm bảo doanh nghiệp tổ chức làm thêm giờ phù hợp, có phương án tuyển dụng thêm lao động, không tổ chức làm thêm giờ quá nhiều làm ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. 

3. Tiền lương tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Đây là điều kiện đầu tiên nhằm bảo vệ quyền lợi về tiền lương của người lao động.

Thứ hai, Bộ luật lao động sửa đổi lần này được đề xuất sửa đổi một cách toàn diện, nhiều nội dung mới, phức tạp, có vấn đề chưa có tiền lệ ở Việt Nam, liên quan đến nhiều luật, bộ luật khác như vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, tổ chức đại diện người lao động ngoài hệ thống Tổng liên đoàn lao động Việt Nam,  vấn đề đối thoại, thương lượng tập thể, giải quyết tranh chấp và đình công trong bối cảnh có nhiều tổ chức đại diện của người lao động. Thời gian đăng tải dự thảo luật và lấy ý kiến trước kỳ họp chậm.

Do vậy đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án bộ luật, đánh giá tác động một số chính sách mới, lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động của chính sách theo đề nghị của cơ quan thẩm tra, đồng thời  đề nghị Bộ luật lao động sửa đổi được xem xét thông qua tại 3 kỳ họp để Quốc hội có thời gian thảo luận thấu đáo, xem xét, quyết định về các nội dung sửa đổi quan trọng này nhằm bảo đảm sự đồng thuận xã hội.

 Bà Hạnh đề nghị Bộ Luật Lao động lần này phải tiến bộ hơn và khả thi hơn.

Việc sửa đổi Bộ luật lao động lần này cần thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo, chủ trương của Đảng tại nhiều Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết số 20 –NQ/TW về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và một số chủ trương lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế phải hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, người lao động. Vì vậy, đề nghị Bộ luật lao động sửa đổi lần này phải đảm bảo mục tiêu trên, đồng thời phải tiến bộ hơn và khả thi hơn.

Thanh Thảo (TH)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN