Bài 4/ Vụ 2 cháu bé chết do tai nạn giao thông.

Luật sư khẳng định: Tài xế và chủ xe gây tai nạn đều phải chịu trách nhiệm hình sự

28/11/2017 - 21:49

Luật sư Phạm Cương

+ PV: Từ kết luận vụ tai nạn do “nguyên nhân khách quan” cho nên  ngành chức năng đã quyết định không khởi tố hình sự vụ án, gây bức xúc cho gia đình nạn nhân. Ông có nhận xét gì về quyết định trên ?

- Luật Sư Phạm Cương: Theo tôi, kết quả giám định của Sở giao thông là chưa rõ ràng và thiếu thuyết phục. Xe ô tô khách bị “mất phanh” là chính xác. Nhưng bị “mất phanh” từ giai đoạn nào? Trước, trong hay sau tai nạn thì không rõ. Việc xác định chính xác xe ô tô bị mất phanh ở giai đoạn nào có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định nguyên nhân gây tai nạn là do khách quan hay do chủ quan của lái xe.

Kết luận của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An cũng có nhiều nội dung chưa đúng. Cụ thể: Cơ sở nào để Sở giao thông vận tải kết luận trước khi gây tai nạn hệ thống phanh đã mất tác dụng, kết luận không rõ ràng ấy đã không được CQCSĐT yêu cầu làm rõ. Vì sao xe ô tô lại bị mất phanh, mất phanh trong trường hợp nào ? Cơ sở nào để kết luận lái xe Dương chỉ điều khiển xe ô tô đi tốc độ từ 55km/h đến 61km/h, dưới tốc độ tối đa cho phép ? đều chưa được làm rõ.

+Ngành chức năng đã kết luận rằng tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Ông nhận xét thế nào về kết luận này ?

-Việc tài xế không có giấy phép lái xe phù hợp chỉ là lỗi hành chính, chứ không phải là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn. Không có bằng lái phù hợp sẽ được coi là tình tiết tăng nặng định khung nếu như có căn cứ để kết luận lỗi gây ra vụ tai nạn là do lái xe gây nên. Việc CQCSĐT kết luận: Nguyên nhân chính đẫn đến vụ tai nạn là do trước khi gây tai nạn xe ô tô đã bị “mất phanh” là không chính xác, bởi vì: Không có căn cứ nào để Sở GTVT, cũng như CQCSĐT kết luận là xe ô tô bị mất phanh trước khi gây tại nạn. Nếu có bị mất phanh trước khi gây tai nạn, nhưng trong 3 làn đường 1,2,3 thì vẫn còn làn đường số 2 (đường giữa) không có chướng ngại vật nào ở phía trước, nếu lái xe vẫn gây tai nạn do xử lý tình huống kém thì lái xe vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do: - Lái xe Dương đã tăng tốc độ để vượt đèn đỏ và đã va chạm mạnh với xe ô tô cùng làn đang đi chậm phía trước. Do bất ngờ lái xe Dương đã đạp phanh, nhưng do vừa va chạm mạnh với xe phía trước, tốc độ xe lớn, xe lại cũ chất lượng kém cho nên kệ thống phanh bị mất tác dụng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

+ Theo ông, kết luận rằng xe ô tô khách gây tai nạn nêu trên chỉ chạy với tốc độ 55- 60 km/h đúng tốc độ quy định là có thỏa đáng hay không?

- Không có căn cứ nào xác thực để CQCSĐT kết luận xe ô tô khách gây tai nạn chỉ chạy với tốc độ 55-60 km/h. Căn cứ vào các lời khai của các nhân chứng có mặt, căn cứ diễn biến va chạm tại hiện trường, khoảng cách từ vị trí xe ô tô va chạm lúc đầu đến vị trí xe gây tai nạn dừng đỗ (khoảng 130m), tâm lý khi lái xe muốn vượt đèn đỏ thì tốc độ của xe gây tai nạn khoảng 80 km/h như lời khai của một số người chứng kiến là có cơ sở.

Luật sư Phạm Cương tại văn phòng của mình

+ Vậy tóm lại, theo ông, Lái xe Dương trong trường hợp cụ thể này có phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự không ?

- Tài xế Dương phải chịu trách nhiệm hình sự, quy định tại khoản 3, điều 202 BLHS, về “Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ông Trần Văn Giống chủ phương tiện đã điều động Nguyễn Thái Dương không có bằng lái xe loại 29 chỗ ngồi theo quy định của pháp luật, phải chịu trách nhiệm hình sự về “Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ”, được quy định tại điều 205 BLHS.

+ Xin cảm ơn Luật sư.

 Khánh Phong - Khắc Dũng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN