Cty Giày Thông Dụng:

Mọi xử lý kỷ luật công nhân đều trao đổi với Ban chấp hành CĐ

14/10/2020 - 10:26

(LĐBD) - Nhờ tổ chức chu đáo đối thoại tại doanh nghiệp nên tại Cty Thông Dụng, hiệu quả đối thoại rất cao, quan hệ lao động hài hòa, hai bên cùng có lợi, các doanh nghiệp khác nên nghiên cứu và học tập.

CN phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại do Công ty TNHH giày Thông Dụng tổ chức

 

Kinh nghiệm nên học tập

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH giày Thông Dụng chia sẻ, để chương trình đối thoại có chất lượng tốt, công tác chuẩn bị phải được thực hiện chu đáo, phân công nhiệm vụ cho từng người, kể cả chuyên môn lẫn CĐ, thu thập thông tin từ CNLĐ để đưa vào nội dung chuẩn bị đối thoại.... Trước nhiều ngày diễn ra Hội nghị người lao động hoặc buổi đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, BCH CĐ công ty tìm hiểu, nắm tình hình, định hướng tập trung các nội dung, vấn đề mà tập thể hoặc đa số CNLĐ đang quan tâm. BCH CĐ tập hợp lại, chỉnh sửa câu, từ cho rõ ý, dễ hiểu, chọn lọc thành từng nhóm nội dung, yêu cầu như nhóm đề xuất ý tưởng, các sáng kiến cải tiến sản xuất; nhóm yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc, nhóm yêu cầu cải thiện phúc lợi,… rồi phản hồi trở lại tập thể người lao động để khẳng định chắc chắn đây là những ý kiến của họ và có bổ sung thêm gì nữa không. BCH họp chọn số người tham gia đối thoại gồm BCH CĐ, các tổ trưởng, tổ phó và một số công nhân tự tin, mạnh dạn phát biểu, người trình bày, người tranh luận, người ghi chép,… để cùng tham gia đối thoại. Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết, tại Cty Thông Dụng, nội dung đối thoại tập trung nhiều vào các vấn đề việc làm, đời sống, cải thiện môi trường làm việc, bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe, cải tiến nâng cao hiệu quả sản xuất... ngay cả những khó khăn gặp phải ở bên ngoài công ty cũng được CNLĐ chia sẻ tới Ban giám đốc.  Nhờ tổ chức chu đáo đối thoại tại doanh nghiệp nên tại Cty Thông Dụng, hiệu quả đối thoại rất cao, quan hệ lao động hài hòa, hai bên cùng có lợi. Cụ thể, tất cả những kiến nghị của CNLĐ đều được BGĐ lắng nghe và giải đáp tại chỗ, hầu hết những buổi đối thoại thời gian qua đều diễn ra trong bầu không khí dân chủ, cởi mở và vui vẻ. Tình hình sản xuất, kinh doanh của Cty không ngừng nâng cao, đời sống CNLĐ được cải thiện hơn. Thu nhập bình quân của CNLĐ gần 10 triệu đồng/người/tháng. Nhiều chính sách phúc lợi tốt hơn cho CNLĐ, sau đối thoại đã được thương lượng và đưa vào Thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp như tiền ăn giữa ca của NLĐ từ 15.000 đồng/suất đã nâng lên thành 17.000 đồng/suất (công ty trả lương nhân viên phục vụ bếp ăn tập thể, điện, gas riêng, không tính vào chi phí bữa ăn). Tiền trợ cấp thâm niên thấp nhất 100.000 đồng/người/tháng và cao nhất 300.000 đồng/người/tháng. Hỗ trợ thêm 200 ngàn đồng cho nữ CNLĐ khi đi khám thai. Nữ CNLĐ sinh con được trợ cấp thêm một tháng lương căn bản. Hỗ trợ 50% kinh phí khi công đoàn tổ chức cho CNLĐ đi du lịch, nghỉ dưỡng… 

Mọi xử lý kỷ luật đều trao đổi với CĐ

Một điều rất hay là tại Cty Thông Dụng, BCH CĐ đã ký kết được quy chế phối hợp với NSDLĐ là tất cả những ý kiến, kiến nghị, xử lý kỷ luật NLĐ phải thông qua CĐ Cty. Điều nay cho thấy CĐ đã thể hiện rõ quyền đại diện NLĐ của mình. Quy trình giải quyết khiếu nại, bước trước tiên là NLĐ  phải được mời về Phòng làm việc của CĐ để BCH CĐ Cty trao đổi, xác minh rõ vụ việc. Nếu thắc mắc, kiến nghị không chính đáng, không hợp lý thì được BCH.CĐCS, giải thích để NLĐ hiểu, nếu những nội dung yêu cầu đó là hợp pháp, chính đáng thì sẽ được BCH CĐ đại diện trao đổi với BLĐ công ty giải quyết đảm bảo quyền lợi cho NLĐ... BCH CĐ Cty hướng dẫn các tổ trưởng CĐ luôn sâu sát kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐV và NLĐ để hỗ trợ và phản ánh ngay với BCH CĐ để CĐ tham gia bảo vệ. 
Ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ. BGĐ Cty đã nhận thấy được việc duy trì tốt cơ chế đối thoại tại doanh nghiệp góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, đời sống vật chất lẫn tinh thần của NLĐ được chăm lo tốt hơn và tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng tốt hơn. BGĐ công ty cũng thừa nhận đối thoại là kênh thông tin hiệu quả giúp cho BGĐ công ty nắm bắt và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của CNLĐ, kịp thời giải tỏa các mâu thuẫn phát sinh, hạn chế tranh chấp lao động tại doanh nghiệp.

Khánh Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN