Năm 2015 Ngành dệt may sẽ phát triển rất mạnh

02/04/2015 - 09:16


TBT Nguyễn Phú Trọng thăm Cty May 3/2 Bình Dương

Nhiều hiệp định thương mại mở thêm cơ hội
Việc ngày càng hội nhập sâu vào thị trường thế giới và tham gia các hiệp định thương mại tự do thế giới như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định FTA với EU, Hàn Quốc, Liên minh hải quan Nga- Belarus- Kazakhstan sẽ mở ra nhiều thị trường, nhiều ưu đãi cho ngành Dệt may Việt Nam năm 2015. Trong đó có nhiều thị trường chính và chủ yếu của dệt may Việt Nam từ trước đến nay. Theo bà Đặng Phương Dung, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, thì Hiệp định TPP sắp được ký kết sẽ thúc đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may vào Hoa Kỳ và Nhật nhờ ưu đãi về thuế. Cần lưu ý, Hoa Kỳ và Nhật vốn là 2 thị trường lớn nhất của dệt may Việt Nam, hiện chiếm đến 60% hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam. Hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ hiện chịu thuế suất khoảng 17- 18%, nhưng kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ vẫn tăng 12- 13%/năm. Nếu TPP được ký kết thì mức thuế suất này sẽ giảm dần xuống 0%, giúp hàng dệt may VN xuất khẩu vào Mỹ tăng mạnh. Hoặc như đối với thị trường EU, khi FTA Việt Nam- EU được ký kết, mức thuế suất của hàng dệt may VN vào EU sẽ giảm từ 12% hiện nay xuống còn 0%...
Phải nỗ lực để tận dụng cơ hội
Để nhận được ưu đãi của TPP, dệt may VN phải đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 55% trở lên. Đây là yêu cầu khó vì ngành dệt may VN hiện đạt tỷ lệ nội địa trung bình khoảng 25%. Ngoài ra, các quốc gia trong TPP còn có những yêu cầu về kỹ thuật, sản phẩm bị kiểm định nghiêm ngặt bởi một công ty kiểm định độc lập nhằm bắt buộc hàng hóa trong khối đạt những yêu cầu về chất lượng, về vệ sinh an toàn thực phẩm, về sử dụng lao động đúng pháp luật, sản xuất mang tính nhân đạo…
Bà Đặng Phương Dung cảnh báo, những thuận lợi do các hiệp định thương mại quốc tế cũng làm cho nhiều doanh nghiệp dệt may nước ngoài đến VN đầu tư, cạnh tranh gay gắt với doanh nghiệp trong nước. Hiện khối doanh nghiệp dệt may có vốn FDI đang chiếm đến 60% kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may VN, nếu họ tăng thêm vốn đầu tư thì sức ép của họ lên doanh nghiệp trong nước càng mạnh hơn. Năm 2014, đã có gần 20 dự án FDI mới đầu tư vào dệt may, nâng tổng vốn FDI đầu tư vào dệt may đạt trên 2 tỷ USD. Trong đó có những doanh nghiệp đầu tư lớn như Haputex Development Limited (Hong Kong) đầu tư 120 triệu USD lập Công ty TNHH liên doanh Nam Phương Textile Limited tại Bình Dương, nhà máy rộng 12 ha chuyên dệt vải, sẽ hoạt động vào đầu năm 2016. Tập đoàn TAL (Hong Kong) đầu tư 600 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất sợi, dệt nhuộm và may mặc ở KCN Đại An (Hải Dương). Tập đoàn dệt may Yulun Giang Tô (Trung Quốc) cũng đã được cấp phép đầu tư ở Nam Định…
Thiết nghĩ, để tận dụng được cơ hội phát triển tăng tốc, ngành dệt may VN mấu chốt là phải tăng lợi nhuận ròng. Không chỉ phải tăng tỷ lệ nội địa hóa, mà phải giảm dần gia công, phải tổ chức sản xuất kinh doanh tự chủ, thực hiện trọn gói từ khâu nguyên liệu đến khâu bán hàng. Phải tăng chất lượng để chiếm lĩnh thị phần nội địa.
Bà Đặng Phương Dung thông tin, những năm gần đây, hàng dệt may VN tiêu thụ nội địa tăng trung bình 10-15%/năm. Năm 2014, tiêu thụ nội địa hàng dệt may đạt 70.000 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Dệt may Việt Nam và các đơn vị thành viên đạt 22 ngàn tỷ đồng. Năm 2014,  rất nhiều thương hiệu mới của dệt may Việt Nam mang tính thời trang cao được người tiêu dùng ưa chuộng đã ra đời như Tổng Công ty Đức Giang tung ra nhiều thương hiệu thời trang cao cấp như “HERADG- Đẹp mãi với thời gian” và “S.pearl- Vẻ đẹp quyến rũ và trí tuệ”. Nhiều thương hiệu thời trang VN cao cấp khác liên tục ra đời như: Grusz của May 10, Merriman của Hòa Thọ, Mattana của Nhà Bè…
 

            Tấn Mân
 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN