"Nếu anh bắn vào quá khứ..."

25/10/2015 - 10:27

Ngày 5/8/2015, Bộ Giáo dục- Đào tạo công bố Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể trong tiến trình thực hiện đồng bộ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Ngay sau khi dự thảo được công bố, có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng nhìn chung làn sóng phản ứng từ các nhà nghiên cứu , quản lý giáo dục, các thầy cô giáo hết sức gay gắt, mạnh mẽ, thậm chí có người còn xem đó như là sự phản bội truyền thống hào hùng nhưng thấm đẫm máu và nước mắt của biết bao thế hệ người Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Bởi 2 môn lịch sử và địa lý chỉ phản phất trong các môn học về xã hội. Đặc biệt học sinh lớp 10,11 học môn tự nhiên thì không học môn sử và địa lý!
Tính khả thi của Dự thảo ra sao, đó là chuyện sau này khi dự án được thực thi, nhưng nhìn lại nhiều lần cải cách giáo dục, một thực tế cho thấy, áp lực về học hành không vì thế nhẹ đi. Tình trạng quá tải trong học tập, rồi tiêu cực, bạo hành học đường không hề suy giảm, (không muốn nói là có chiều hướng gia tăng). Đạo đức- không riêng gì học trò mà kể cả người thầy- vẫn còn rất nhiều chuyện đáng quan tâm. Học sinh ngày càng lơ mơ, mù mờ truyền thống, lịch sử của dân tộc đến mức vượt ngưỡng báo động. Tình trạng càng trở nên nghiêm trọng nguy hiểm hơn khi dự án mới được công bố gần như bỏ hẳn 2 môn lịch sử- địa lý, chính 2 môn này là cái gốc giáo dục nên nhân cách, đạo đức, lòng yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc.
Theo luật sư, tác giả Phạm Mạnh Hà “Học môn lịch sử (trước hết) là học làm người Việt Nam, khai tử môn lịch sử là khai tử luôn dân tộc này”. Còn theo thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên sử trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An cho rằng trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới cho phép học sinh tự chọn học hay không học môn lịch sử là tùy thích, không đưa vào chương trình bắt buộc. Khai tử môn sử “là một dự thảo phản quốc”.
Trước khi trở thành vị tướng lừng danh của thế giới, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng là giáo viên sử học. Vì tinh thông, yêu mến lịch sử nước nhà đã tạo nên một vị tướng “vang danh thiên hạ” và cho đến khi đang bệnh nặng (16/8/2012) Đại tướng vẫn gởi điện chúc mừng Hội khoa học lịch sử nhân Hội thảo khoa học về dạy sử trường THPT Việt Nam: “Giáo dục khoa học lịch sử cho thế hệ trẻ Việt Nam là vấn đề vô cùng quan trọng đối với tương lai và trường tồn phát triển của dân tộc”.
Không đưa Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa mặc dù đã được Thủ tướng chỉ đạo, nay phớt lờ môn lịch sử trong Dự thảo chương trình giáo dục bậc phổ thông. Điều gì sẽ xảy ra khi mà các thế hệ người Việt Nam sau này không hiểu gì về truyền thống lịch sử vẽ vang của dân tộc?
“Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn anh bằng đại bác”. Không còn gì đúng hơn, phải không cố nhà văn Xô Viết Rasul Gam Zatop?

TỔNG BIÊN TẬP
LÊ VIỆT QUÂN

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN