http://laodongbinhduong.org.vn
http://laodongbinhduong.org.vn/
Văn hóa - Giáo dục - Y tế
Nghệ nhân ưu tú Phạm Ngọc Phú : “Tôi tin chắc ĐCTT Nam bộ sẽ tiếp tục phát triển ở Bình Dương...”
14/3/2017, 6:15 am
Vừa qua, trong lần đi tìm tư liệu về Đờn ca tài tử Nam Bộ, tại Câu lạc bộ đờn ca tài tử Thị xã Dĩ An tôi đã được trò chuyện cùng Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Phạm Ngọc Phú. NNƯT Phạm Ngọc Phú là người phụ trách Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tỉnh Bình Dương, người đã dành không ít thời gian để nghiên cứu về Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ. Ông cũng đã tham gia cùng Trường ĐH Trà Vinh, TS.Mai Hữu Duyên thực hiện công trình Biên khảo về ĐCTT Nam bộ tại Bình Dương. NNƯT Phạm Ngọc Phú đã dành cho Lao động Bình Dương một cuộc trao đổi rất sâu sắc về ĐCTT.

 

NNƯT Phạm Ngọc Phú đã dành không ít thời gian để nghiên cứu về ĐCTT Nam bộ
 
PV: Thưa nghệ sĩ, kể từ khi ĐCTT Nam bộ được Unesco vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể và cần được tiếp tục bảo tồn phát huy, phát triển trong cả nước thì ở tỉnh Bình Dương loại hình nghệ thuật này đang hoạt động phát triển thế nào?
 
NNƯT Phạm Ngọc Phú:
Theo tôi biết, ĐCTT Nam bộ hiện nay đã và đang được bảo tồn, phát huy, phát triển mạnh ở các tỉnh, thành phố phía Nam và cũng đã lan rộng ra cả nước. Chẳng hạn như ở Hà Nội cũng có Câu lạc bộ ĐCTT. Ở miền Trung cũng có các Câu lạc bộ ĐCTT như ở tỉnh Phú Yên…. 
Riêng ở tỉnh Bình Dương, điều đáng mừng là hầu hết các huyện, thị, thành phố đều có phong trào ĐCTT mạnh và duy trì được các liên hoan định kỳ hàng năm (thị xã Dĩ An, thị xã Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, thị xã Tân uyên, huyện Phú Giáo, thị xã Dầu Tiếng). Mặc dù chưa thống kê đầy đủ nhưng chắc chắn ở tỉnh Bình Dương đã có trên 60 câu lạc bộ và đội nhóm ĐCTT đang hoạt động. Cũng xin nhắc lại, ĐCTT xuất hiện vào nửa cuối thế kỷ 19, đồng thời với dòng văn thơ yêu nước Nam bộ. Nhạc sư Nguyễn Quang Đại (tức ông Ba Đợi) được tôn vinh là một nhạc sư đã dày công sưu tầm, nghiên cứu và cùng các nghệ nhân sáng tạo ra nhiều hơi điệu. Tỉnh Bình Dương có dấu ấn ban đầu của nhạc sư Nguyễn Quang Đại vì theo nhà nghiên cứu Tấn Nhì, thì trước khi vào Sài Gòn, cụ đã đến Thủ Dầu Một, chợ Búng (TX Thuận An ngày nay). Từ đó đến nay, Bình Dương vẫn là nơi có những nghệ nhân tài danh về ĐCTT, có nhiều đóng góp vào sự bảo tồn, phát huy và có nhiều thành tích cao trong các kỳ liên hoan, hội diễn ĐCTT khu vực, toàn quốc. 
 
-PV: Tuy nhiên, về chất lượng của việc thực hành, biểu diễn ĐCTT ra sao. Liệu có thể an tâm với khả năng bảo tồn và phát huy “đúng” và “đủ” các bài bản của ĐCTT truyền thống?
   - NNƯT Phạm Ngọc Phú : Về chất lượng nghệ thuật biểu diễn ở các câu lạc bộ ĐCTT huyện, thị, thành phố trong tỉnh có thể nói là ổn, có nghệ nhân đờn hay, ca giỏi. Nhưng các đội nhóm ĐCTT ở các phường xã thì chất lượng thực hành, chất lượng biểu diễn còn nhiều hạn chế. Tình trạng chung ở các đội nhóm ĐCTT là thiếu các tay đờn (vì đờn là thầy của ca). Đặc điểm của ĐCTT cấp phong trào ở Bình Dương, là nơi qui tụ những người lao động đam mê loại hình nghệ thuật này. Hầu hết họ đến sinh hoạt tại các đội nhóm lúc rảnh rỗi, học ca lẫn nhau, biết được bao nhiêu thì ca bấy nhiêu…nên đờn chưa đúng, ca chưa đạt là không ít. Thực ra ĐCTT Nam bộ không phải là thể loại khó đờn, khó ca so với các thể loại khác trong nền âm nhạc Việt Nam, nhưng để đờn đúng, ca đúng phải được học bài bản. Thực tế là, sau giờ làm việc, những người đam mê ĐCTT (trong đó có CNLĐ khó tìm được nơi để học ca, học đờn đúng bài bản vì không có thời gian, nơi học quá xa nơi họ cư trú….
 
PV: Vậy, theo ông, làm cách nào để bảo tồn, phát huy và phát triển ĐCTT cả về lượng và chất?
 
- NNƯT Phạm Ngọc Phú: Phải trung thực mà nói, từ sau khi Unesco công nhận, vinh danh ĐCTT là di sản văn hóa phi vật thể thì hầu như các cơ quan chủ quản cũng chưa tổ chức các lớp tập huấn, giới thiệu những vấn đề cơ bản về ĐCTT Nam bộ đối với phong trào ở cơ sở. Hiện nay, các CLB vẫn chưa được hưởng qui chế hỗ trợ để duy trì sinh hoạt. Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua Đề án về bảo tồn và phát triển ĐCTT tỉnh nhà từ nay đến năm 2020. Thực tế cho thấy, về chuyên môn thì các Câu lạc bộ ĐCTT vẫn chỉ tập trung luyện tập và diễn xướng 20/130 bản tổ đúng căn cơ. Hiện ở Bình Dương lực lượng sáng tác bài ca tài tử cả tỉnh chỉ có 7 người.
 
Theo tôi, để ĐCTT được tiếp tục bảo tồn, phát huy, phát triển thì trước hết cần thực thi nghiêm túc Đề án của UBND tỉnh đã ban hành ngày 12/7/2016. Lúc này hơn lúc nào hết, nhiệm vụ của chúng ta là phải tiếp tục quảng bá, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người yêu thích tiếp cận loại hình âm nhạc này. Cần trân trọng, chăm lo cho các nghệ nhân tài giỏi, đào tạo những nghệ nhân thế hệ sau, các nghệ nhân trẻ kế thừa. Cần phải đưa loại hình nghệ thuật âm nhạc độc đáo đầy bản sắc dân tộc, dân gian này vào học đường. 
 
Tôi tin chắc ĐCTT Nam bộ sẽ tiếp tục phát triển ở Bình Dương.
 
GIA ĐỊNH (thực hiện)

Ý kiến

Họ tên: (*)
Email: (*)
Tiêu đề:
Nội dung: (*)
Mã bảo vệ (*)
  3656
 


Tin tức khác
» Tháng Thanh niên năm 2017: Phát huy trí tuệ, sức trẻ trong thanh niên (12/3/2017, 3:56 am)
» THÔNG BÁO - CUỘC THI ẢNH (11/3/2017, 9:06 am)
» Du xuân “làng điện ảnh” Tân An (14/2/2017, 4:33 am)
» Hùng kê quyền đất Thủ (2/2/2017, 12:11 pm)
» Bình Dương có nhiều tiềm năng du lịch (27/1/2017, 6:38 pm)
» CĐ tỉnh Bình Dương: 10 hoạt động nổi bật trong năm 2016 (16/1/2017, 5:27 pm)
» Nữ doanh nhân có tấm lòng từ thiện (21/10/2016, 2:54 am)
» Ngất ngây vẻ đẹp thung lũng Mường Hoa mùa lúa chín (26/9/2016, 1:42 pm)
» Hơn 5.000 CN Công ty Đông Hưng sẽ được ưu đãi tham quan KDL Đại Nam (8/9/2016, 4:37 pm)
» CĐCS Công ty TNHH MTV Giấy Vĩnh Phú: Khai mạc Giải bóng đá mini truyền thống lần thứ X (23/8/2016, 6:19 pm)

http://phapluatdautu.vn/
 
Lượt truy cập: 16821096
Đang truy cập: 3
Thiết kế bởi Trajan.vn