http://laodongbinhduong.org.vn
http://laodongbinhduong.org.vn/
Kỹ năng sống
14.000 tỷ đồng và cái “uy” của Bộ trưởng!
9/1/2016, 9:18 pm
(NBCL) Bên cạnh ấn tượng từ con số 14.000 tỷ đồng, dư luận còn quan tâm đến quyết tâm, cung cách làm việc của Bộ GTVT khi triển khai các dự án xây dựng trọng điểm. Nhìn rộng ra, nếu Bộ, ngành, địa phương nào cũng có quyết tâm, đất nước sẽ tiết kiệm được hàng trăm nghìn tỷ đồng.

 Chiều 3/11, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội, Quốc hội đã được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cung cấp thông tin: Tại các dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã dôi dư được 14.000 tỷ đồng (chiếm tới 23% kinh phí trong dự toán). Đây được cho là một thông tin “lạ” vì theo thói quen bấy lâu, phần lớn các dự án xây dựng cơ bản (đặc biệt là hạ tầng giao thông) đều bị đội vốn, có những dự án đội vốn tới hàng tỷ đô – la Mỹ. “Lạ” đến nỗi đã có những đại biểu còn hoài nghi, đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình làm rõ thông tin này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong một chuyến thị sát. Ảnh: TL
Bộ trưởng Đinh La Thăng trong một chuyến thị sát. Ảnh: TL

Không cần giải thích dài dòng, vòng vo, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Do thực hiện theo đúng quy định hướng dẫn, do làm nhanh nên giảm được số tiền này”. Đại biểu Ngô Văn Minh đã thốt lên: “Với một công trình không dễ gì tiết kiệm 23% như thế” và cho rằng “chiến tích” dư hơn 14.000 tỷ đồng là tốt và Quốc hội hoan nghênh việc không dễ gì làm được này của Bộ GTVT. Vậy, vì sao Bộ GTVT có được “chiến tích” trên? Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên được Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo, giám sát nên đã hoàn thành trước thời hạn: Quốc lộ 1A là 1 năm và đường Hồ Chí Minh là 1,5 năm. Đây là nguyên nhân chính giảm vốn so với dự kiến đầu. Có một số ý kiến cho rằng việc dư này có đúng không, hay lập tổng mức đầu tư vống lên? Việc lập tổng mức đầu tư, lập dự toán theo quy định của Luật Xây dựng cùng nhiều thông tư hướng dẫn của Chính phủ chứ không phải thích lập bao nhiêu thì lập. Tất cả các dự toán này đều đã được Viện Kinh tế xây dựng của Bộ Xây dựng thẩm định trước khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Trong tổng số dư hơn 14.000 tỷ đồng có giảm 4.485 tỷ do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt. Giảm 1.070 tỷ do thực hiện hình thức chỉ định thầu mà Chính phủ cho phép; giảm 686 tỷ chi phí giải phóng mặt bằng do công tác này được trực tiếp lãnh đạo các địa phương và nhân dân vùng dự án vào cuộc. Giảm 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công 1 năm với Quốc lộ 1A và 1,5 năm với đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Việc giảm này gồm chi phí dự phòng, trượt giá, theo quy định còn 26%, trong đó 10% dự phòng khối lượng được xác định trong thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng, 16% dự phòng trượt giá được xác định theo thời gian thi công là dự kiến 3 năm. Thực hiện theo đúng quy định hướng dẫn, do làm nhanh nên giảm được số tiền này. Bên cạnh đó giảm tiếp 1.728 tỷ do trong quá trình triển khai Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các khâu thiết kế, dự toán biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo tính kinh tế và giá thành công trình; điều chỉnh biện pháp thi công cho phù hợp với thực tế.…

Để giảm được chi phí xây dựng các dự án, công trình đâu phải là chuyện “bất khả thi” mà quan trọng là chủ đầu tư, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị có quyết tâm, đồng lòng hay không? Nhiều năm qua, còn tồn tại một thực tế: Người ta không quá quan tâm đến tiến độ vì đó là dự án của Nhà nước, nếu trượt giá thì sẽ xin bù giá. Ngay cả chính quyền địa phương ở nhiều nơi, dù theo quy định phải có trách nhiệm tổ chức, hoàn thành công tác GPMB nhưng cuối cùng vẫn đến tay Ban quản lý dự án, nhà thầu. Dư luận, báo chí, các chuyên gia đã nhắc nhiều đến thực trạng này nhưng dường như nó vẫn là “căn bệnh trầm kha” khó chữa trị.

Nhưng, việc này đã có rất nhiều biến chuyển kể từ khi ông Đinh La Thăng được giao cương vị “Tư lệnh ngành” GTVT. Những chuyến thị sát bất ngờ, những phát ngôn quyết liệt có phần gây “sốc” và những mệnh lệnh “trảm” nhà thầu để giữ kỷ cương, thúc tiến độ dự án của ông Đinh La Thăng đã thổi một luồng sinh khí mới vào các dự án xây dựng công trình giao thông. Và, không chỉ đến các dự án nêu trên, đã có nhiều dự án giao thông về đúng đích, về đích sớm góp phần to lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội lớn của đất nước.

Vậy nên, suy cho cùng, để làm được việc lớn thì kỷ cương công việc phải được thiết lập. Ở đây, cái “uy” của Bộ trưởng Thăng đã được thể hiện qua những con số, kết quả ấn tượng và cụ thể. Cái “uy” ấy chính là thái độ quyết liệt, đấu tranh không khoan nhượng với thói làm ăn quan liêu, vô nguyên tắc, xem nhẹ lợi ích của đất nước. Vì thế, nếu như Bộ trưởng Thăng được Quốc hội biểu dương, hoan nghênh vì đã làm lợi cho ngân sách 14.000 tỷ đồng cũng đâu phải là chuyện gì ghê gớm?❏

Nguyễn Thạch Trí Vĩnh

Theo Congluan.vn

Ý kiến

Họ tên: (*)
Email: (*)
Tiêu đề:
Nội dung: (*)
Mã bảo vệ (*)
  2881
 



http://phapluatdautu.vn/
 
Lượt truy cập: 16821148
Đang truy cập: 3
Thiết kế bởi Trajan.vn