http://laodongbinhduong.org.vn
http://laodongbinhduong.org.vn/
Pháp luật
Lái xe cứu thương- Nghề cao cả và nguy hiểm
11/11/2016, 4:40 am
Lái xe cứu thương được xem là nghề luôn đối mặt với vô vàn nguy hiểm. Mỗi lần chứng kiến chiếc xe cứu thương lao vun vút trên đường, cùng tiếng còi hú gấp gáp, ai cũng hiểu trên xe có một người bệnh đang gặp nguy hiểm. Cùng với bác sĩ, y tá, điều dưỡng, thì người lái xe cứu thương cũng luôn phải căng thẳng và chịu áp lực tâm lý đè nặng, trong những hành trình đó, họ trải qua những phút giây buồn, vui mà không phải ai cũng hiểu được.

 

Tài xế xe cứu thương phối hợp cùng y bác sĩ đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 
Làm việc không kể giờ giấc
 
Tại khu vực cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, cảnh xe cấp cứu 115 ra vào nườm nượp. Khi lao xe vào, lập tức tài xế nhanh chóng bung cửa, nhảy ra khỏi buồng lái rồi vội vàng cùng nhân viên y tế kéo băng ca, đưa bệnh nhân đang nguy kịch vào phòng cấp cứu. Đến lúc bệnh nhân đã yên vị, tài xế lại tiếp tục nhận lệnh điều động cấp cứu cho một ca bệnh mới, đồng thời nhường chỗ cho chiếc xe cấp cứu khác đang chạy vào sân.... 
 
Trong hàng chục tài xế xe cứu thương chở bệnh nhân ra vào bệnh viện, tôi đã làm quen với anh lái xe Nguyễn Hữu Tài. Khi ngồi trong buồng lái, gương mặt anh vô cùng căng thẳng khi bên tai là tiếng gia đình nạn nhân khóc, kêu la. Nhưng khi vào bệnh viện, từ trạng thái lặng im căng thẳng, anh thoắt trở thành người nhanh nhẹn, tháo vát khi xuống xe, mở cửa, kéo băng ca phụ giúp các bác sĩ đưa bệnh nhân vào phòng cấp cứu. Xong xuôi anh mới thở phào nhẹ nhõm. Nhìn tôi, anh nói: “Công việc của anh là vậy, lúc nào cũng căng thẳng, áp lực nhiều, điện thoại nhiều và con người luôn trong tâm thế sẵn sàng “chiến đấu” để đưa bệnh nhân đến bệnh viện một cách nhanh nhất”.
 
Hội tụ nhiều tố chất
 
Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương hiện có 9 tài xế xe cứu thương. Khác với lái xe ở cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, lái xe cứu thương phải trực 24/24h, bất kể ngày nghỉ, lễ, tết... Mỗi ca trực gồm 6 người, thời gian 24 tiếng. Cũng có ngày số lượng bệnh nhân cấp cứu hoặc chuyển viện đông, phải huy động cả tổ đi làm. Mỗi tài xế được tuyển vào, còn phải được đào tạo thêm ít nhất là 4-5 tháng, nhiều nhất là 7-8 tháng. Bên cạnh đó, tài xế còn được tập huấn nghiệp vụ sơ cấp cứu, bởi tài xế cũng là nhân viên của ngành y tế, phải hỗ trợ cho cán bộ chuyên trách khi xảy ra trường hợp nhiều người bị tai nạn cần hỗ trợ sơ cấp cứu... Ngoài ra, “bác tài” cũng phải thuộc hết địa chỉ các bệnh viện, cơ sở y tế trong suốt hành trình để khi xảy ra tình huống nguy cấp có thể đưa bệnh nhân đến nơi gần nhất để cấp cứu. Tài xế lái xe cấp cứu cũng phải rành rẽ về xe cộ, bởi không ít những trường hợp gọi đến cấp cứu đều vào buổi tối, nếu xảy ra sự cố về xe không kịp xử lý thì sẽ gây hại cho sức khỏe của bệnh nhân. Anh Nguyễn Đức Dũng (53 tuổi), Trưởng Đội xe cứu thương Bệnh viện tỉnh là người có thâm niên lâu nhất trong Đội xe cứu thương ở đây bộc bạch, “Tôi đã gắn bó với nghề được 34 năm, theo nghề này phải làm bằng cả cái tâm. 34 năm theo nghề anh không nhớ mình đã chở bao nhiêu bệnh nhân gặp tai nạn về Bệnh viện tỉnh, cũng như chuyển viện lên tuyến trên. Với anh, mỗi chuyến đi như một cuộc đua với thần chết.
 
Trăn trở với nghề
 
Trước đây, tuy đường xá nhỏ hẹp, nhưng xe cộ ít nên hành trình của các chuyến xe cứu thương khá thuận lợi. Còn bây giờ, người và xe đông nườm nượp, cộng với tình trạng mất ATGT khá phổ biến. Vì thế, việc đảm bảo yêu cầu phải chuyển bệnh nhân cấp cứu đến nơi nhanh nhất mà vẫn phải đảm bảo an toàn - không chỉ cho xe cứu thương mà cả người tham gia giao thông càng khó hơn xưa. 
 
Một trong những nỗi ám ảnh của cánh tài xế xe cứu thương trong quá trình chuyển bệnh nhân là bị kẹt xe. Anh Lê Xuân Linh, lái xe cứu thương phòng khám Đa khoa Châu Thành (TP Thủ Dầu Một) ngán ngẩm: “Kinh hoàng nhất là chở bệnh nhân vào giờ cao điểm, đường kẹt cứng mà không ai chịu nhường dù chúng tôi đã bật còi hú inh ỏi. Tuy nhiên, dù chạy nhanh nhưng phải cẩn thận để không chỉ cứu sống người bệnh mà còn bảo đảm an toàn cho y tá, người nhà bệnh nhân đang ngồi trong xe và an toàn cho người đi đường”. Anh Anh Linh kể, “khi nhận lệnh điều động, chúng tôi phải chạy ngay đến địa điểm được báo. Thế nhưng, trong 10 trường hợp gọi báo chỉ có khoảng 4- 5 ca là thật. Một số gọi trêu đùa, trường hợp khác đến nơi thì người gặp nạn không chịu đi vì cho rằng chấn thương nhẹ. Do đó, rất mong mọi người hãy báo tin đúng, chính xác địa điểm có người gặp nạn để chúng tôi kịp thời đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị”, Anh Dũng trăn trở.
 
Áp lực là thế, nhưng với với họ, mỗi chuyến xe đưa bệnh nhân đến bệnh viện an toàn, kịp thời là một niềm vui và sự động viên lớn lao bởi đã giúp đỡ được một người giành giật lại sự sống, giúp một gia đình có được hạnh phúc khi người thân được khỏe mạnh trở lại.
 
Thảo Nguyên 

Ý kiến

Họ tên: (*)
Email: (*)
Tiêu đề:
Nội dung: (*)
Mã bảo vệ (*)
  6806
 


Tin tức khác
» Công đoàn Bình Dương Sẽ khởi kiện 5 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (5/11/2016, 2:25 pm)
» Doanh nghiệp nợ tiền BHXH khiến hàng trăm CNLĐ của Cty điêu đứng (31/10/2016, 3:21 am)
» Chợ đêm đất Bình Dương (30/9/2016, 4:28 am)
» Đường xuống cấp “đánh bẫy” công nhân! (8/9/2016, 5:09 pm)
» Theo chân những người bán “hàng rong” (8/9/2016, 3:05 am)
» Để DN tổ chức hội nghị NLĐ: Các cấp chính quyền phải thể hiện trách nhiệm (5/9/2016, 3:35 am)
» Đời thợ gạch (21/8/2016, 3:04 pm)
» Chất độc da cam Nỗi đau âm ỉ và ray rứt! (21/8/2016, 2:47 pm)
» “Ma men” và “thần chết”: Ranh giới mong manh! (13/8/2016, 7:11 am)
» Kinh hãi… bò viên làm từ thịt bẩn, phủ phẩm màu (28/7/2016, 1:27 am)

http://phapluatdautu.vn/
 
Lượt truy cập: 16928643
Đang truy cập: 12
Thiết kế bởi Trajan.vn