Nguồn sáng trong tranh Nguyễn Văn Đạo

04/06/2014 - 09:13

Sau hơn 5 năm dành thời gian cho sáng tác bằng chất liệu sơn dầu, Nguyễn Văn Đạo đã tham dự khá nhiều cuộc triển lãm và cũng đạt được một số giải thuộc tốp 4. Tại giải Mỹ thuật tỉnh Bình Dương năm 2014 vừa qua, chàng họa sĩ- nhà giáo này đã vinh dự đoạt giải nhì với tác phẩm “Thành phố mới nghỉ trưa” (sơn dầu). Trước đó một năm, anh cũng đã sáng tác nhiều tác phẩm hội họa bằng chất liệu sơn dầu, đã tạo nhiều ấn tượng cho người xem. Ấn tượng đó là nguồn sáng đa chiều trong tranh. Hình tượng người ngư dân, công nhân, nông dân. Trong tranh của Đạo không chỉ thể hiện những cảm xúc “nóng”, đầy tính hiện thực mà còn tạo khả năng phát triển không gian- ánh sáng. Anh thể hiện qua lối vẽ tưởng như bất chợt nhưng kỳ thực là hiện tượng đã khắc sâu trong trí nhớ và khát vọng thể hiện.

Nguồn sáng mà họa sĩ- nhà giáo Nguyễn Văn Đạo thể hiện bộc lộ rất rõ trong các tác phẩm như: Cá 1, Cá 2, Cá 3, Biển đảo, Sóng 1, Sóng 2, Ra khơi... Đó là cách anh vận dụng sơn dầu với cách thể hiện không gian- màu sắc tối và sáng. Như lời Đạo nói: “Đối với tôi, vẽ là thể hiện trong tranh một thứ ánh sáng, nguồn sáng để tạo nên hiệu ứng cảm xúc gần với không gian của màu sắc và hình tượng. Đó là thứ ánh sáng có lúc dịu hiền, kín đáo nhưng cũng có khi hừng hực và lồ lộ. Tôi luôn háo hức đi tìm nguồn sáng đó, qua các tác phẩm của mình”. Có xem tranh của Nguyễn Văn Đạo, giới yêu hội họa mới phát hiện được nguồn ánh sáng với những cảm xúc thật khác biệt. Nguồn ánh sáng được thể hiện tuy bằng sắc màu nhưng đã tạo nên những cảm giác rất phong phú khi người xem nhận biết lúc mặt trời mọc, lúc biển cả yên lặng hay nổi sóng. Thế giới cá và biển cả trong tranh của Đạo là sức sống từ nguồn sáng đa chiều, tôn tạo sức sống trường cửu chủ quyền của nguồn cội tổ tiên. Ngay cả khi thể hiện cuộc sống, không gian lao động vất vả và vượt gian khó của người lính hải quân, công nhân, ngư dân; họa sĩ- nhà giáo Nguyễn Văn Đạo cũng thể hiện rõ nguồn ánh sáng đó. Anh nói: “Tôi không có ý định “photocopy” thực lại không gian bằng độ chính xác mà chỉ muốn thể hiện một nguồn sáng tượng trưng, đi từ sắc độ cho đến những đường nét để gợi nhớ cho người xem. Nhà của họa sĩ- nhà giáo Nguyễn Văn Đạo ở trong một con ngõ ngoằn ngoèo của ấp Mỹ Hảo, phường Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một). Trong nhà anh treo nhiều tranh do chính mình sáng tác. Tranh sơn dầu của anh càng thể hiện những đường nét mạnh mẽ với kỹ thuật sơn dầu phong phú. Hầu hết các tác phẩm đều hướng về cuộc sống, biển đảo, ngư dân, công nhân.

Trong nghệ thuật hội họa cũng như trong tình yêu quê hương, tình yêu biển đảo nước nhà, chỉ có ai yêu thương thực sự mới có thể hiểu và vẽ được một cách sâu sắc. Một câu nói của cố họa sĩ Nguyễn Sáng đã luôn động viên chàng họa sĩ- nhà giáo này hăng say sáng tác: “Sống để sáng tác, để có phần thưởng ư? Không cần! Sống đúng, sáng tác bằng cảm xúc thực, tự nó đã là một phần thưởng rồi”.

Mỹ Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN