Nhân nào quả nấy theo tư tưởng Phật giáo

22/09/2016 - 02:04

Do đạo Phật vào nước ta từ rất lâu đời, tư tưởng Phật giáo đã ăn rất sâu vào văn hóa Việt nên ý nghĩa, cách hiểu câu tục ngữ này của cha ông ta gần gũi, khá tương đồng với tư tưởng Phật giáo. Câu tục ngữ này cũng có nghĩa khá tương đồng với các câu như”gieo gió gặp bão”, “ác giả ác báo”…

Theo Luật nhân quả của Phật giáo, “Nhân nào quả nấy” hiểu nôm na là gieo ác gặp ác, gieo hiền gặp hiền nhưng không phải gieo và gặt ngay trong kiếp này- vòng đời này mà gieo và gặt từ kiếp này sang kiếp khác bởi Phật giáo cho rằng một con người có vô số kiếp (vô lượng kiếp).
Trong truyện cổ Phật giáo có truyện về bà Hoa Sắc Tỳ kheo ni. Truyện rằng Vua Lưu Ly vì thù hiềm dòng họ Thích Ca (dòng họ của Đức Phật) nên cử binh mà sang đánh nước Ca Tỳ La Vệ (nước mà Đức Phật là Thái tử). Quân giặc đã bắt một nhóm thiếu nữ quyến thuộc của Phật, đánh đập một cách tàn ác, cho đến khi các người ấy ngã gục mới bỏ đi. Sau đó nhóm thiếu nữ này được bà Hoa Sắc Tỳ kheo ni thâu nhận làm đệ tử. Khi bà Hoa Sắc Tỳ kheo ni  thấy các cô gái này thường than khóc rằng sao số phận của họ quá khổ đau, bà đã kể cho các cô gái ấy nghe cuộc đời của bà đã trải qua nhiều khổ nạn, đau đớn gấp trăm lần các cô gái. Nạn thứ nhất, bà phải sinh ra đứa con thứ 3 nơi đồng vắng, trong đêm đó chồng bà và gia nhân đều bị rắn độc cắn chết (Ấn Độ rất nhiều rắn độc), còn 3 đứa con 1 đứa bị hổ ăn thịt (Ấn Độ rất nhiều hổ), 2 đứa bị chết đuối. Sau đó bà bị một bọn cướp cứu và bị ép lấy tên thủ lĩnh làm chồng, khi tên thủ lĩnh bị bắt và bị tử hình thì bà cũng bị chôn sống theo (phong tục xưa của Ấn Độ). Nhưng đêm đó có lũ cướp khác đến đào mộ tìm của quý nên đã cứu được bà, rồi ép bà lấy tên thủ lĩnh bọn cướp này làm chồng. Rồi một đêm nọ bà sanh ra đứa con khi chồng bà (tên cướp) đi ăn cướp, khi hắn bị đánh đuổi chạy về, bà không kịp mở cửa do vừa sanh con nên hắn tức giận giết chết đứa con và bắt bà phải ăn thịt đứa con đó. Rồi bà lại bị chôn sống lần thứ 2 do chồng bà bị bắt và bị tử hình, nhưng đêm đó cọp đến moi xác chồng bà lên ăn, bà ở dưới nên thoát chết. Sau lần đó bà đi tu, và khi đã đắc đạo bà mới nhìn thấy được kiếp trước của mình là kẻ ác. Kiếp trước bà là vợ cả và đã giết hết mẹ con người vợ lẻ của chồng bà để chiếm gia tài. Khi bị quan tra hỏi, bà đã thề chết thề sống là “Nếu tôi có giết con chồng tôi, thì tôi sẽ bị khổ sở vô cùng, cả nhà tôi tan nát, các con tôi sẽ bị cọp tha, chết chìm, tôi sẽ bị chôn sống, chết ngộp… tôi sẽ bị buộc phải ăn thịt con mình…”. 
 
Truyện trên chỉ là một trong rất nhiều truyện Phật giáo lý giải theo cách đại chúng dễ hiểu về Luật Nhân quả. Theo Phật giáo thì con người có “vô lượng kiếp”, tức là có rất nhiều kiếp và cuộc đời ở kiếp này ra sao là do nghiệp báo của các kiếp trước. Do vậy, Phật giáo dạy con người nên tu thân tích đức, làm việc thiện, gieo nhân tốt để được hưởng quả tốt, và góp phần cải thiện được nghiệp ác của các kiếp trước. Phật giáo dạy không nên làm việc ác, tham lam, hại người…và khẳng định rằng mọi việc ác đều sẽ có quả báo, sẽ bị trừng phạt không sớm thì muộn. Nay có không ít người ở kiếp này không sợ luật pháp, chà đạp luật pháp, thậm chí thao túng cả luật pháp nhằm thu lợi cho riêng mình, làm hại nhiều người khác, làm hại thiên nhiên, sinh linh khác. Ngẫm triết lý Phật giáo thật sâu xa khi đã cảnh báo cho những kẻ ác rằng, có thể kiếp này chúng chưa bị trừng trị thì sớm muộn gì chúng, con cháu của chúng, kiếp sau của chúng cũng phải trả giá xứng đáng theo Luật Nhân quả.
 
Nguyễn Tấn Mân
(số sau: Nhân nào quả nấy theo góc nhìn khoa học)
 
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN