Bình Dương:

Nhiều giải pháp chống ngập đường và ùn tắc giao thông

05/01/2018 - 11:11

(LĐBD) - Vấn đề chống ngập đường và ùn tắc giao thông hiện rất được người dân và ngành chức năng quan tâm. Tại Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh Bình Dương vừa qua, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã nêu lên vấn đề này.

Ông Trần Bá Luận trả lời chất vấn 
 
Nhiều điểm nóng giao thông cần giải quyết ngay
Các đại biểu nêu: Hiện tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông xảy ra ngày càng tăng, diễn biến phức tạp, đặc biệt như tại nút giao cầu vượt Sóng Thần và nút cuối tuyến Mỹ Phước- Tân Vạn kết nối với QL1A (Xa lộ Hà Nội), nút cầu Đồng Nai. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía Nam, tỉnh Bình Dương đã có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT743b (đoạn từ Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần) và nghiên cứu kết nối nút giao Sóng Thần với đường Đại lộ Phạm Văn Đồng, QL1A. Chủ trương này được người dân và doanh nghiệp đồng thuận rất cao nhưng tiến độ triển khai chậm. Việc tỉnh BD đầu tư tuyến đường Mỹ Phước-Tân Vạn mang lại hiệu quả to lớn về phát triển kinh tế xã hội nhưng hiện trên tuyến đường này có 02 điểm ngập rất nặng thuộc địa bàn thị xã Dĩ An, cụ thể tại điểm chùa Phước Đồng (suối Ông Ngởi), phường Tân Bình và điểm Cây Da, phường Tân Bình. Thị xã Dĩ An cũng đã kiến nghị vấn đề trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 
 
Cần đồng lòng, hỗ trợ giải quyết
Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GTVT lý giải, việc phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh BD làm tăng lưu lượng các loại phương tiện vận tải phục vụ sản xuất công nghiệp, nhất là các loại phương tiện có tải trọng lớn, chiếm nhiều diện tích mặt đường và tăng phương tiện giao thông cá nhân làm cho đầu tư hạ tầng giao thông không theo kịp, nhất là khu vực cửa ngõ phía Nam của tỉnh. Đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông đường ĐT743, đường Mỹ Phước– Tân Vạn… nhất là vào các giờ cao điểm. 
Ngoài ra, do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc người dân, doanh nghiệp không bàn giao mặt bằng thi công do chưa đồng tình với chính sách, đơn giá đền bù dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án công trình giao thông, gây khó khăn trong việc tổ chức, phân luồng giao thông. Sở GTVT đã phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC và các ngành có liên quan, Cảnh sát giao thông đã tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông khu vực giao lộ ngã sáu An Phú, giao lộ 550...  giúp giao thông tại các khu vực trên giảm ùn tắc nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu thông suốt. Từ đầu tháng 11/2017, Sở GTVT đã được UBND tỉnh BD chấp thuận cho triển khai thi công trước 02 cầu vượt: ngã 6 An Phú và ngã tư 550 trên ĐT743. Hiện công trình đang giải phóng mặt bằng.
 
Đại biểu chất vấn vấn đề giao thông
 
Sở GTVT cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư Dự án đường Mỹ Phước- Tân Vạn đẩy nhanh tiến độ thi công, để thông xe đến cầu Đồng Nai, và đang nghiên cứu cải tạo giao lộ dưới dạ cầu Đồng Nai. Về lâu dài, Sở GTVT đang nghiên cứu Dự án xe buýt nhanh BRT thành phố mới Bình Dương- Suối Tiên, dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên về Bình Dương nhằm tăng cường vận tải hành khách công cộng. Sở đã tham mưu UBND tỉnh BD kiến nghị Bộ GTVT sớm xây dựng các dự án giao thông kết nối vùng như: Đường Vành đai 3, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh, cao tốc TPHCM- Thủ Dầu Một - Chơn Thành…
Về vấn đề ngập úng tại điểm chùa Phước Đồng (suối Ông Ngởi) và đường cây Da phường Tân Bình, ông Trần Bá Luận cho biết, nguyên nhân là do hệ thống thoát nước của đường Mỹ Phước- Tân Vạn và của các tuyến đường địa phương khu vực này quá tải. Để giải quyết tình trạng trên, Sở GTVT đã trao đổi với lãnh đạo UBND thị xã Dĩ An và Lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC thống nhất: Tổng Công ty Becamex IDC sớm đầu tư, nâng cấp cải tạo, hệ thống cống đường Mỹ Phước- Tân Vạn đảm bảo thu và thoát nước khu vực này. Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ Tổng Công ty Becamex IDC sớm triển khai thực hiện giải pháp trên, và yêu cầu các đơn vị, địa phương quản lý các tuyến đường, hệ thống mương, rạch khu vực này thường xuyên nạo vét cống rãnh, khơi thông dòng chảy.
Quỳnh Thanh
Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN